Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nguyên nhân hoãn phiên xét xử cựu Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Nông cùng đồng phạm

(VTC News) -

Phiên tòa xét xử cựu Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Nông liên quan đến sai phạm tại dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ, tỉnh Đắk Nông bị hoãn do đại diện VKSND tỉnh nhập viện.

Sáng 26/9, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa sơ thẩm vụ án hình sự xảy ra tại Dự án Cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài hàng rào Khu công nghiệp Nhân Cơ (gọi tắt là dự án Nhân Cơ).

Trong đó, 4 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng: Đặng Gia Dũng (65 tuổi, cựu Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông); Hồ Sĩ Điệp (59 tuổi, cựu Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Nông - BQLDA tỉnh Đắk Nông); Trần Quốc Đạt (43 tuổi, cựu Trưởng phòng dự án 1, BQLDA tỉnh Đắk Nông); Đặng Thái Sơn (42 tuổi, cựu Giám đốc BQLDA huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông).

2 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội Vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng: Phạm Văn Cửu (49 tuổi, cựu Tổng giám đốc) và Nguyễn Thanh Hà (36 tuổi, cựu Trưởng phòng thiết kế 1) thuộc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Đường Việt.

Sau khi kiểm tra nhân thân 6 bị cáo, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, thư ký phiên tòa thông báo, do đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông bị bệnh, nhập viện và đã có đơn xin vắng mặt. Bên cạnh đó, một luật sư tham gia bào chữa cũng có đơn xin hoãn phiên toà. Vì vậy, phiên tòa ngày 26/9 tạm hoãn.

Dự kiến mở lại phiên tòa vào ngày 16/10.

Phiên tòa sáng 26/9 được thư ký thông báo hoãn xét xử.

Theo cáo trạng, Dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và ngoài hàng rào KCN Nhân Cơ được UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2015. Đây là một trong những dự án trọng điểm nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, trong đó 875 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và phần còn lại từ ngân sách địa phương, BQLDA làm chủ đầu tư.

Liên danh Công ty CP Thái Sơn E&C, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi và Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng và Thương mại Dương Đạt Gia Lai được chọn làm nhà thầu thi công.

Theo kế hoạch, công trình dự kiến hoàn thành cuối 2020.

Tháng 7/2014-7/2016, quá trình khảo sát, thiết kế cơ sở và khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công hạng mục san nền và bảo vệ mái dốc (gói thầu 02XL) thuộc dự án Nhân Cơ, Phạm Văn Cửu với vai trò là chủ nhiệm đồ án và Nguyễn Thanh Hà, chủ trì, để thiết kế bản vẽ thi công đã không đề xuất khảo sát nước ngầm để phục vụ công tác thiết kế. Do đó, thiết kế bản vẽ thi công không đưa ra giải pháp thoát nước ngầm trong khối đất đắp theo quy định.

Trần Quốc Đạt trong vai trò là Trưởng phòng dự án 1 BQLDA tỉnh Đắk Nông đã không nghiên cứu kỹ các quy định, các tiêu chuẩn xây dựng được áp dụng đối với công tác thẩm định, phê duyệt đề cương nhiệm vụ khảo sát.

Đạt cũng không yêu cầu Công ty Đường Việt khảo sát, quan trắc mực nước ngầm, xem xét sự hiện diện tác động của nguồn nước đến độ ổn định của hạng mục san nền và bảo vệ mái dốc.

Quá trình nghiệm thu công tác khảo sát, kiểm tra hồ sơ thiết kế đã không phát hiện việc Công ty Đường Việt sử dụng chỉ tiêu cơ lý đất ở độ chặt không được thí nghiệm để tính toán ổn định, dẫn đến hồ sơ thiết kế của công ty này không đảm bảo theo quy định.

Khu vực bị sụt lún kéo dài hàng chục mét năm 2020 tại Khu công nghiệp Nhân Cơ.

Còn Hồ Sĩ Điệp là Phó Giám đốc BQLDA đã tin tưởng vào sự tham mưu của Đạt, không phát hiện được các thiếu sót trong đề cương nhiệm vụ khảo sát, hồ sơ nghiệm thu khảo sát, hồ sơ thiết kế dự án.

Quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, Đặng Thái Sơn là chuyên viên Phòng Quản lý chất lượng công trình xây dựng Sở Xây dựng Đắk Nông đã không thẩm định hết các nội dung theo yêu cầu của Luật Xây dựng nên không phát hiện và yêu cầu Công ty Đường Việt xem xét về dự báo mực nước ngầm bất lợi và giải pháp xử lý các sự cố ở dự án Nhân Cơ.

Vì vậy, hồ sơ thiết kế không đúng quy định nhưng Sơn thẩm định thông qua và trình cho Đặng Gia Dũng là Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Nông.

Khu Công nghiệp Nhân Cơ

Đặng Gia Dũng đã tin tưởng kết quả thẩm định của Sơn, đã ký ban hành thông báo kết quả thẩm định, quyết định phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công dự án này.

Theo kết luận của Viện KSND tỉnh Đắk Nông, từ năm 2018 – 2020, tại gói thầu 02XL đã 5 lần xảy ra sự cố sụt trượt đất đắp mái taluy âm, thiệt hại hơn 55 tỷ đồng.

Nguyễn Gia

Tin mới