Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nguy cơ tai nạn khi treo đồ nặng trên tay lái xe máy

(VTC News) -

Việc treo đồ nặng trên tay lái khiến xe máy bị mất cần bằng, lệch tâm dẫn đến người lái không điều chỉnh ga theo ý muốn, xe bị vù ga, vọt mạnh gây mất kiểm soát.

Chính vì vậy các chuyên gia khuyến cáo không nên treo đồ nặng trên tay  lái xe máy.

Các chuyên gia phân tích, khi có vật cản tác động vào tay ga hoặc phanh sẽ ảnh hưởng đến tình trạng hoạt động của xe, dẫn đến không chủ động điều khiển được tốc độ của xe máy. Vì khi treo túi nặng ở vị trí này, chuyển động của xe khiến túi đung đưa, từ đó khiến tay ga bị dịch chuyển ngoài ý muốn.

Bên cạnh treo đồ trên tay lái, một thói quen khác dễ khiến kẹt tay ga là người điều khiển xe mặc áo mưa trùm sai cách. Áo mưa dạng cánh dơi nếu trùm qua gương hậu, tay lái của xe máy có thể làm che đèn xe gây vướng víu hoặc hạn chế tầm đánh lái. Trong một số trường hợp, áo mưa có thể bị cuốn vào bánh xe, từ đó khiến tay lái bị kéo theo, gây mất lái và dẫn đến tai nạn.

Không nên treo vật nặng trên tay lái xe máy mà nên chằng buộc phía sau để đảm bảo an toàn. (Ảnh minh họa).

Chính vì thế, khi lái xe, tài xế không nên treo hoặc gắn những thứ có thể cản trở tay lái, đó có thể là hàng hóa, dây sạc điện thoại, áo mưa. Nếu có hàng hóa, túi cần chở, cách an toàn nhất là gắn ở những vị trí có móc.

Hiện nay các xe máy được trang bị nhiều móc, bao gồm móc bên ngoài và hai móc mũ bảo hiểm bên dưới cốp. Có thể tận dụng móc mũ bảo hiểm để treo đồ, thay vì treo trên tay lái. Nếu cần chở nhiều và thường xuyên, nên trang bị thêm các thùng chuyên dụng, ghế chở hàng, dây chằng.

Đặc biệt, khi mặc áo mưa không nên để vạt áo che phủ đèn và cụm tay lái. Cách an toàn nhất là lựa chọn áo mưa bộ, bao gồm áo dài tay và quần, vì dạng trang phục đi mưa này gọn gàng nhất, không gây vướng víu khi lái xe. Dạng áo mưa cánh dơi tuy có lợi thế về sự nhanh gọn, tiện lợi khí mặc vào, cởi ra, nhưng có thể gây vướng tay lái.

PHẠM DUY (Tổng hợp)

Tin mới