Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập, Việt Nam tăng cường giám sát các cửa khẩu

(VTC News) -

Theo Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), hoạt động trọng tâm thời gian tới là đẩy mạnh việc giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu trong bối cảnh nguy cơ đậu mùa xâm nhập.

TS Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ song nguy cơ cao bệnh xâm nhập. Các quốc gia lân cận như Thái Lan, Trung Quốc, Singapore, Campuchia... đã ghi nhận ca bệnh.

Trước nguy cơ đậu mùa khỉ có thể xâm nhập và lây lan, Cục Y tế Dự phòng cho rằng, hoạt động trọng tâm thời gian tới là đẩy mạnh việc giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu (cân nhắc việc khôi phục khai báo y tế trở lại ở một số quốc gia ghi nhận ca bệnh lớn), giám sát tại các cơ sở khám chữa bệnh và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, ngăn chặt dịch bệnh kịp thời.

Với trường hợp có tiền sử về từ vùng dịch, các đơn vị cần kịp thời phát hiện, truy vết, điều tra, quản lý ca bệnh và xử lý, không để bệnh lây lan ra cộng đồng.

Đại diện Cục Y tế dự phòng cũng nhấn mạnh việc củng cố năng lực xét nghiệm chẩn đoán, xác định tại các Viện Vệ dinh dịch tễ/Pasteur, các cơ sở y tế có năng lực; tiếp tục phối hợp với WHO rà soát, cập nhật thông tin về tác nhân gây bệnh, chuẩn bị các trang thiết bị xét nghiệm, sinh phẩm phục vụ chuẩn đoán bệnh tại các viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur.

Trước nguy cơ đậu mùa khỉ có thể xâm nhập và lây lan, Cục Y tế Dự phòng cho rằng, hoạt động trọng tâm trong thời gian tới là giám sát người đến từ các nước có dịch, giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu. (Ảnh minh họa)

Bệnh đậu mùa khỉ thường có các triệu chứng như sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban có thể nhìn giống như mụn nước xuất hiện trên mặt, bên trong miệng hoặc ở các bộ phận khác của cơ thể như bàn tay, bàn chân, ngực, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn.

Bệnh đậu mùa khỉ có thể tự khỏi trong vòng 2-3 tuần, tuy nhiên hay gặp tổn thương da toàn thân và có hạch to sẽ kéo dài 2-3 tuần. Bệnh thường nặng ở trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người suy giảm miễn dịch.

Theo WHO, ngày 21/5, thế giới ghi nhận 92 ca bệnh xác định, 28 ca bệnh nghi ngờ tại 12 quốc gia. Đến 22/6, 3.413 ca mắc tại 50 quốc gia. Ngày 23/7, WHO thông báo trên 16.000 ca mắc tại trên 75 quốc gia (gồm cả các quốc gia đang lưu hành dịch), trong đó có 5 trường hợp tử vong.

Mặc dù Ủy ban khẩn cấp chưa thống nhất đề xuất dịch đậu mùa khỉ tại nhiều quốc gia là sự kiện y tế công cộng gây quan ngại quốc tế, song ngày 23/7, Tổng Giám đốc WHO đã tuyên bố dịch bệnh đậu mùa khỉ tại nhiều quốc gia là sự kiện y tế công cộng gây quan ngại quốc tế. Hiện một số quốc gia gần Việt Nam như Thái Lan, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc) đã ghi nhận ca bệnh xâm nhập.

Thanh Hải

Tin mới