Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Người Việt ở Kharkov kể tình hình chiến sự trong thành phố

(VTC News) -

Theo người Việt tại Kharkov, Ukraine, tình hình giao tranh ác liệt đang diễn ra khắp nơi trong thành phố.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 4. Tại Kharkov, thành phố lớn thứ hai Ukraine, một quan chức địa phương cho biết các phương tiện của Nga đã vào thành phố hôm nay và giao tranh đã xảy ra ở trung tâm.

Một tòa nhà bị hư hại ở Kharkov, Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Chia sẻ với phóng viên VTC News, một người Việt đã sinh sống và làm việc tại Ukraine hơn 10 năm cho biết: “Tối qua và hôm nay trận chiến ác liệt rồi, diễn ra khắp các khu vực trong thành phố. Ngồi tận dưới hầm vẫn nghe ầm ầm”. Anh đề nghị giấu tên vì không muốn người thân lo lắng.

Tình hình mọi người nơi anh ở hiện vẫn tạm thời ổn, tất cả đều “nắm tay nhau đoàn kết để vượt qua khó khăn”. Hiện khu vực đã cấm dân thường đi ra ngoài, mọi người đều phải ngồi yên trong nhà.

Nhân vật chia sẻ hình ảnh từ bạn bè người Ukraine. Anh cho biết: "Rocket rơi trước cửa nhà, cách hầm 60 m".

Nhân vật chia sẻ hình ảnh từ bạn bè người Ukraine. Anh cho biết: "Rocket rơi trước cửa nhà, cách hầm 60 m".

Nhân vật chia sẻ hình ảnh từ bạn bè người Ukraine. Anh cho biết: "Rocket rơi trước cửa nhà, cách hầm 60 m".

Video: Hình ảnh người dân Ukraine ghi lại tại thành phố Kharkov (Nguồn: NVCC)

Thay phiên nhau túc trực dưới hầm

“Sau khi nhà nước ban bố tình trạng thiết quân luật, khi có tiếng còi hú thì bà con mỗi khu vực cùng nhau di tản xuống hầm trú ẩn để tránh trường hợp xấu xảy ra với gia đình và bản thân”, nhân vật chia sẻ với VTC News trước đó. 

Theo anh này, các hầm có khoảng 4-5 gia đình, đối với hầm rộng thì khoảng 10-15 gia đình. Ngoài những khi có báo động phải xuống hầm trú ẩn, những khi “im ắng” thì một vài người cũng cho trẻ con ra ngoài vài phút để hít thở không khí.

“Thường mỗi người trực khoảng 3-4 tiếng rồi đi ngủ để lúc nào cũng có người thức, phòng trường hợp có còi báo động thì gọi mọi người..., trường hợp khẩn cấp còn biết đường chạy”, anh nói. Tất cả thực phẩm cũng được mang xuống hầm để dự trữ.

Anh cho biết cộng đồng người Việt nơi mình sống chưa có thương vong về người hay tài sản. Bên cạnh đó, mọi người đều đã chuẩn bị tốt các vấn đề về nhu yếu phẩm.

Video: Người dân xếp hàng mua đồ tại Kharkov (Nguồn: NVCC)

“Các cửa hàng nhỏ thì không làm việc. Siêu thị họ vẫn mở bán nên tạm thời hàng hóa cho sinh hoạt vẫn ổn. Tôi phải xếp hàng khoảng 2-3 tiếng mới tới lượt nhưng mọi người cũng rất trật tự. Tôi vẫn mua đủ lương thực thực phẩm và thuốc men cho một tuần nữa”, anh nói hôm 26/2. Bên cạnh đó, các hội nhóm cộng đồng Việt vừa tự xoay sở, vừa liên lạc động viên lẫn nhau và chia sẻ thông tin.

Được hỏi suy nghĩ thế nào về xung đột lần này, anh chia sẻ: “Nhìn chung người lớn thì lo lắng về vấn đề sau chiến tranh tái thiết cuộc sống như thế nào. Còn thật khổ trẻ em sinh ra lúc này khi bị ảnh hưởng học hành và phải mang ký ức chiến tranh”.

Anh nói thêm: "Chiến tranh chính nghĩa hay phi nghĩa đều là điều mà mọi người dân không mong muốn. Ai cũng muốn mọi việc dừng lại để cuộc sống yên bình". Sau hai năm vất vả vì COVID-19, anh và cộng đồng chỉ mong tình trạng căng thẳng kết thúc để cuộc sống quay lại bình thường, “trẻ em tới trường và người lớn đi làm”.

Phương Anh

Tin mới