Báo cáo vừa được YouNet ECI (YouNet Ecommerce Intelligence - Công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử) công bố cho thấy ghi nhận từ dữ liệu nền tảng EcomHeat của YouNet ECI, sau 3 tháng đầu ra mắt, iPhone 15 đã đạt doanh thu trên sàn thương mại điện tử gấp 5,3 lần so với iPhone 14 cùng kỳ.
Cụ thể, từ tháng 9/2023 - tháng đầu ra mắt sản phẩm đến hết tháng 12/2023, ba sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada và Tiki đã bán 27.400 chiếc iPhone 15 series, doanh thu hơn 891 tỷ đồng.
Cùng thời điểm mở bán iPhone 14 series vào năm 2022, ba sàn thương mại điện tử này chỉ thu về 168,7 tỷ đồng.
Bất ngờ doanh số bán iPhone 14 và iPhone 15 cùng thời gian trên sàn thương mại điện tử. (Nguồn: YouNet ECI)
Từ sự chênh lệch này, YouNet ECI nhấn mạnh người tiêu dùng Việt có vẻ ngày càng ưa chuộng mua iPhone trên sàn thương mại điện tử, và điều này đang tạo thêm một áp lực cho các chuỗi bán lẻ công nghệ, điện máy hiện nay, như các ông lớn Thế Giới Di Động, FPT Shop, CellphoneS, Di động Việt…
Cũng theo tiết lộ từ YouNet ECI, iPhone 15 ProMax là phiên bản bán chạy nhất của iPhone 15 series, khi thu đến 636,2 tỷ đồng trong 3 tháng đầu mở bán, đóng góp đến 71,4% doanh thu của dòng iPhone này trên các sàn thương mại điện tử.
Ngoài ra, khi tìm hiểu về động lực tăng trưởng của iPhone 15 series trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng này nhận thấy các sự kiện siêu sale ngày đôi của sàn thương mại điện tử chính là động lực thúc đẩy nhu cầu mua iPhone. Bằng chứng là doanh thu iPhone đã tăng vọt gần 100% trong những dịp này.
Cụ thể, trong tuần diễn ra siêu sale 10/10/2023, doanh thu iPhone 15 series trên 3 sàn Shopee, Lazada, Tiki đạt 68,2 tỷ đồng, tăng đến 92% so với doanh thu tuần trước đó.
Đến siêu sale 11/11/2023, doanh thu iPhone 15 series cao bất ngờ, cán mốc 140,3 tỷ đồng, tăng đến 409% so với tuần trước đó. Tại tuần lễ siêu sale 12/12, doanh thu iPhone 15 Series tăng cao nhất, với 148,6 tỷ đồng.
Như vậy, chỉ riêng 3 tuần lễ siêu sale ngày đôi của các sàn thương mại điện tử cuối 2023, tổng doanh thu của iPhone 15 series khi vừa ra mắt đã đạt 357,1 tỷ đồng, chiếm đến 40% tổng doanh thu iPhone 15 series mà các sàn này bán ra trong cả cuối năm. Và nếu so sánh cùng kỳ năm 2022, doanh thu iPhone 14 Series trên sàn thương mại điện tử chỉ đạt 53,2 tỷ đồng.
Việc người Việt ngày càng tự tin mua các sản phẩm công nghệ chính hãng qua mạng buộc các nhà bán lẻ công nghệ không thể ngó lơ kênh online. (Ảnh: 4RMD)
“Điều này cho thấy, các nhà bán lẻ Apple đang dần hòa nhập vào các sự kiện, chương trình khuyến mãi trên sàn thương mại điện tử, với việc gia tăng đầu tư truyền thông, mã giảm giá trên sàn. Thực tế chứng minh, sức hút nhờ giá tốt đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Người mua hàng cũng đang dần đón nhận tốt hình thức mua hàng chính hãng qua các kênh bán online”, YouNet ECI nhận định.
Lũy kế đến tháng 11/2023, theo dữ liệu từ YouNet ECI, tổng giá trị giao dịch smartphone trên 3 sàn Shopee, Tiki, Lazada đạt 8.618,4 tỷ đồng.
Trái ngược với điểm sáng doanh thu iPhone 15 trên mạng, báo cáo cũng chỉ ra tình hình kinh doanh của các hệ thống bán lẻ Apple tại Việt Nam kém “béo bở” hơn trước. Trong năm 2023, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu thuần giảm 11%, lợi nhuận sau thuế giảm 96% so với năm 2022. Đáng chú ý, tính đến cuối tháng 9/2023, Thế Giới Di Động cũng giảm 25 cửa hàng.
Bên cạnh đó, quý cuối năm 2023, doanh thu FPT Shop giảm 27% so với cùng kỳ 2022, mà theo lý giải của FPT Retail là do sức mua suy giảm, đặc biệt khi nhu cầu iPhone 15 hạ nhiệt rất nhanh sau đợt mở bán cuối quý 3/2023.
Ngoài ra, việc Apple chính thức mở bán online Store lại Việt Nam vào tháng 5/2023, cũng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến các hệ thống bán lẻ Apple tại Việt Nam, khi họ không còn nắm quyền quyết định, chủ động kinh doanh các dòng sản phẩm Apple như trước.
Ông Nguyễn Phương Lâm - Giám đốc bộ phận Market Insights của YouNet ECI, nhận định, dữ liệu từ YouNet ECI cho nhiều chỉ báo về tiềm năng lớn của ngành công nghệ nói chung trên sàn thương mại điện tử. Ngành hàng này liên tục nằm trong top 5 nhóm ngành giao dịch cao nhất trong thương mại điện tử và iPhone thường xuyên là top 1 bán chạy nhất.
“Theo xu hướng trên, các nhãn hàng và nhà bán lẻ công nghệ không thể ngó lơ kênh online, mà cần phải nghiêm túc theo dõi dữ liệu, để bám sát các diễn biến trên kênh này”, ông Lâm.
Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023 của Thế Giới Di Động không ghi nhận cụ thể con số iPhone 15 bán ra trong năm, tuy nhiên doanh nghiệp cho biết thị phần điện thoại với các nhãn hàng của Apple đã tăng từ 25-30% giai đoạn đầu năm lên 50% giai đoạn cuối năm. Riêng trong tháng 9, là tháng đầu tiên mở bán iPhone 15 series, Thế Giới Di Động bán ra hơn 18.000 chiếc iPhone 15, thu gần 600 tỷ đồng.