Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

'Người đẹp cải lương' Tô Kim Hồng: Chồng mất, rời xa sân khấu, bán phở kiếm sống

(VTC News) -

Ở tuổi xế chiều, nghệ sĩ được mệnh danh là “Người đẹp cải lương” – Tô Kim Hồng – giờ rời xa sân khấu, kiếm sống bằng nghề bán phở.

Nghệ sĩ Tô Kim Hồng sinh năm 1950, là con gái duy nhất của nhạc sĩ Kim Anh. Bà sớm bén duyên với nghệ thuật cải lương và ghi dấu ấn qua nhiều vở diễn: Đêm hờn trong cung lạnh, Thằng điên và nàng công chúa, Phụng Nghi Đình, Mạnh Lệ Quân, Ngao Sò Ốc Hến…Nữ nghệ sĩ từng cống hiến ở nhiều đoàn cải lương có tiếng.

Với những đóng góp xuất sắc cho lĩnh vực cải lương, Tô Kim Hồng được phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 1993. Tuy nhiên, khán giả của sân khấu cải lương lại đặc biệt nhớ tới bà qua danh hiệu "Người đẹp cải lương" của giải Kim Khánh năm 1972.

"Người đẹp cải lương" Tô Kim Hồng thời trẻ.

Ngoài tài năng, danh tiếng và nhan sắc rực rỡ, Tô Kim Hồng còn được khán giả ngưỡng mộ với cuộc hôn nhân viên mãn cùng nghệ sĩ Nam Hùng – con nuôi cố NSND Phùng Há. Cặp đôi bén duyên nhau khi cùng tham gia biểu diễn ở đoàn cải lương Sài Gòn 1.

Tô Kim Hồng và Nam Hùng cũng cùng nhau tham gia diễn xuất trong nhiều vở diễn: Ngao Sò Ốc Hến, Lôi Vũ, Phụng Nghi Đình... Đặc biệt, với vở Ngao Sò Ốc Hến, nếu "Người đẹp cải lương" vào vai bà Huyện đanh đá, ghen tuông thì ông xã của bà lại thủ vai thầy Đề “dê cụ”, đây cũng là vở diễn để lại ấn tượng mạnh cho khán giả về diễn xuất của cặp đôi.

Nghệ sĩ Tô Kim Hồng bên di ảnh ông xã - nghệ sĩ Nam Hùng.

Không chỉ cùng tỏa sáng trên sân khấu cải lương, cặp nghệ sĩ Tô Kim Hồng và Nam Hùng còn có cuộc hôn nhân viên mãn. Ở tuổi thất thập cổ lai hy, nghệ sĩ Tô Kim Hồng chia sẻ với truyền thông rằng bà trân trọng ông ở lòng hiếu thảo, hết lòng đối với bạn bè, đồng nghiệp. Tuy ông nóng nảy, thẳng tính nhưng bà không hờn dỗi mà luôn biết cách để ông bình tĩnh lại.

Bà chia sẻ bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình: “Hạnh phúc vốn chẳng ở đâu xa. Nó ở ngay trong tầm tay của bạn, nếu bạn biết nhận ra và trân quý nó".

Tuy nhiên, những năm gần đây "Người đẹp cải lương" thập niên 70 đã không còn xuất hiện trên sân khấu. Trong cuộc gặp gỡ mới nhất với nhóm Ngũ long du ký, nghệ sĩ Tô Kim Hồng cho biết từ sau khi chồng qua đời, bà sống khép kín, rời xa sân khấu.

Nữ nghệ sĩ đã rời xa sân khấu từ lâu, hiện đang sống bằng nghề bán phở.

Chia sẻ về cuộc sống hiện tại, nữ nghệ sĩ cải lương ngậm ngùi cho biết bà đã trải qua nhiều thăng trầm, từng nhiều lần nghỉ hát rồi quay lại: “Sau khi nghỉ ở đoàn cải lương Sài Gòn 1, tôi về mở quán cà phê. Nhưng bán mấy tháng thì tôi quay lại sân khấu, về đoàn 284 tham gia tuồng Lục Y, Lôi Vũ.

Khi nghỉ ở đoàn 284, tôi mở quán phở. Thời điểm đó tôi bán phở rất được, khán giả và anh chị em nghệ sĩ thường xuyên qua ủng hộ. Sau đó, tôi dọn đi nhiều nơi. Đến năm 2020, ông xã tôi mất. Từ đó, tôi rời xa sân khấu. Đã lâu lắm rồi tôi không đi hát".

Nữ nghệ sĩ cũng cho biết dù hạn chế xuất hiện ở các sân khấu nhưng bà vẫn thường xuyên cập nhật cuộc sống của anh em, đồng nghiệp. Tô Kim Hồng cho hay, dàn nghệ sĩ diễn xuất cùng bà trong vở Nghêu Sò Ốc Hến giờ đây cũng đã lần lượt qua đời, chỉ còn bà (vai bà Huyện) và nữ nghệ sĩ thủ vai Cua thỉnh thoảng gặp gỡ, hàn huyên với nhau.

Nghệ sĩ Tô Kim Hồng (phải) trong buổi trò chuyện với nhóm Ngũ long du ký.

Rời xa sân khấu nhiều năm, cũng đã ở tuổi xế chiều nhưng nghệ sĩ Tô Kim Hồng cho biết khi bà xuất hiện trên các clip của nhóm Ngũ long du ký, vẫn còn nhiều khán giả nhận ra và thể hiện sự yêu mến đối với bà.

Trước tình cảm của khán giả dành cho mình, "Người đẹp cải lương" xúc động bày tỏ: “Tô Kim Hồng xin cảm ơn khán giả kính mến. Lâu rồi tôi không còn đứng trên sân khấu mà khán giả vẫn còn nhớ thương và thăm hỏi, tôi xúc động lắm”.

Ở tuổi 74, nữ nghệ sĩ Tô Kim Hồng vẫn giữ được gương mặt tươi tắn, rạng rỡ. Trái ngược với hình ảnh bà Huyện ghê gớm trên sân khấu, nữ nghệ sĩ ngoài đời dịu dàng, ít nói và dễ xúc động. Nhiều khán giả bày tỏ sự thích thú khi được gặp lại "Người đẹp cải lương" nức tiếng một thời.

An Nguyên

Tin mới