Nội dung trên được quy định tại Điều 57 (Giấy phép lái xe) của Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Theo luật hiện hành, giấy phép lái xe hạng B1 được cấp cho người không hành nghề lái xe, lái các loại ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ tính cả chỗ ngồi cho người lái xe; ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3.500kg.
Giấy phép lái xe hạng B1 được cấp sau ngày 1/1/2025 sẽ không được lái ô tô.
Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2025 khi Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ có hiệu lực, giấy phép lái xe hạng B1 chỉ được cấp cho người lái xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1 (bao gồm xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11 kW).
Như vậy, từ ngày 1/1/2025, những người học và được cấp giấy phép lái xe hạng B1 sẽ không còn được lái ô tô. Thay vào đó, người dân phải tham gia sát hạch giấy phép lái xe hạng B trở lên mới được lái ô tô.
Cụ thể, giấy phép lái xe hạng B cấp cho người lái xe ô tô chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 3.500kg; các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750kg.
Cũng từ ngày 1/1/2025, giấy phép lái xe hạng B1 số tự động được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng B với điều kiện hạn chế là chỉ được lái ô tô số tự động.
Bằng lái xe hạng B1, B2 được đổi, cấp lại sang bằng lái xe hạng B hoặc hạng C1 và chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người lái máy kéo có trọng tải đến 3.500kg.
Bên cạnh đó, Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ đầu năm 2025 cũng một số quy định thay đổi đối với các hạng giấy phép lái xe khác. Giấy phép lái xe hạng A thay vì được chia làm 4 hạng (A1, A2, A3, A4) như trước đây thì chỉ còn hạng A và A1.
Hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh đến 125cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11kW.
Hạng A cấp cho người lái xe môtô hai bánh có dung tích xi-lanh trên 125cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 11kW và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.
Luật mới cũng quy định từ ngày 1/1/2025, giấy phép lái xe hạng A1 được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng A với điều kiện hạn chế là chỉ được lái mô tô hai bánh có dung tích xi lanh đến dưới 175cm3, hoặc có công suất động cơ điện đến dưới 14kW.
Giấy phép lái xe hạng A2 được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng A. Giấy phép lái xe hạng A3 được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng B1.
Giấy phép lái xe hạng A4 được đổi, cấp lại chuyển sang chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người lái máy kéo có trọng tải đến 1.000kg, và chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ cho người lái xe máy chuyên dùng.
Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ cũng quy định giấy phép lái xe hạng C1 cấp cho người lái ôtô tải và ôtô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 3.500kg đến 7.500kg; các loại xe ôtô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B.
Giấy phép lái xe hạng C cấp cho người lái ôtô tải và ôtô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 7.500kg; các loại ôtô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B và hạng C1.
Giấy phép lái xe hạng D1, D2, D được cấp cho người lái các loại ô tô chở khách từ 16 chỗ đến trên 29 chỗ, và các loại xe tương ứng kéo rơ moóc.
Các hạng giấy phép lái xe như BE, C1E, CE, D1E, D2E, và DE cũng được phân loại rõ ràng để đáp ứng nhu cầu lái các loại xe kéo rơ moóc với khối lượng lớn hơn.