Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc ngày càng độc đoán và hung hăng

(VTC News) -

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi các quốc gia cần phải quyết đoán hơn để chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc.

"Trung Quốc ngày càng độc đoán ở trong nước và hung hăng hơn ở bên ngoài. Nếu thế giới tự do không thay đổi Trung Quốc, thì Bắc Kinh sẽ thay đổi chúng ta”, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói trong bài phát biểu tại California hôm 23/7, đưa ra quan điểm rõ ràng về sự cạnh tranh giữa Washington với Bắc Kinh .

Ông Pompeo cho biết, chiến lược của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc đang trở nên cứng rắn, đồng thời kêu gọi các quốc gia cùng tham gia thay đổi hành vi của Trung Quốc vì các hành động của nước này đe dọa người dân và sự thịnh vượng của những nước khác.  

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: AP)

Ngoại trưởng Pompeo cho rằng Trung Quốc đã lợi dụng sự hào phóng của Mỹ và phương Tây khi thực hiện cải cách, mở cửa và gia nhập nền kinh tế toàn cầu trong bốn thập kỷ qua. Đồng thời, ông Pompeo chỉ trích mạnh mẽ các chính quyền Mỹ trước đây vì quá dễ dãi với các công ty Trung Quốc và đồng ý với nhiều yêu cầu từ Bắc Kinh.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, Bắc Kinh đã phá vỡ các cam kết quốc tế về quyền tự trị của Hong Kong, các hoạt động ở Biển Đông. "Không thể quay trở lại như trước đây. Chúng ta không thể bỏ qua những khác biệt chính trị và ý thức hệ cơ bản giữa Mỹ và Trung Quốc”, ông Pompeo cho hay.

Ông Pompeo nói rằng Washington đã ra lệnh cho Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston, Texas trong tuần này vì nơi đây đã trở thành một trung tâm gián điệp và hoạt động để đánh cắp bí mật thương mại của các công ty Mỹ.

"Tuần này, chúng tôi đã đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston vì đây là một trung tâm gián điệp và trộm cắp tài sản trí tuệ. Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ và bí mật thương mại của Mỹ, khiến chúng ta mất hàng triệu việc làm trên khắp nước Mỹ", ông Pompeo nhấn mạnh.

Căng thẳng Mỹ và Trung Quốc leo thang trong thời gian gần đây trong nhiều vấn đề từ nguồn gốc COVID-19, Hong Kong, Tây Tạng cho đến các hành động khiêu khích, gây hấn của Bắc Kinh đối với các nước láng giềng, thực hiện các hoạt động phi pháp ở Biển Đông… 

Phát biểu hôm 23/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân khẳng định cáo buộc của Mỹ nói lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đánh cắp tài sản trí tuệ là vu khống.

Kông Anh

Tin mới