Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ngoại trưởng Mỹ - Trung bất ngờ điện đàm về Afghanistan

(VTC News) -

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị bất ngờ có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, trao đổi về tình hình đang diễn ra ở Afghanistan.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, tại cuộc điện đàm hôm 29/8, Ngoại trưởng Vương Nghị cho rằng, Washington nên làm việc cùng với cộng đồng quốc tế để cung cấp viện trợ kinh tế và nhân đạo cho Afghanistan, giúp chính quyền mới quản lý đất nước, duy trì ổn định xã hội…

"Trong khi tôn trọng chủ quyền của Afghanistan, Mỹ nên có hành động cụ thể để giúp Afghanistan chống khủng bố và ngăn chặn bạo lực, thay vì đòi hỏi tiêu chuẩn kép hoặc chống khủng bố một cách có chọn lọc", ông Vương Nghị nói, đồng thời cảnh báo việc "rút quân vội vàng" của Washington có thể tạo điều kiện cho các nhóm khủng bố "tập hợp lại và trở lại mạnh mẽ hơn".

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị vừa có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, trao đổi về tình hình Afghanistan. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, ông Blinken và Vương Nghị đã trao đổi về "tầm quan trọng của cộng đồng quốc tế trong việc tạo áp lực, buộc Taliban phải chịu trách nhiệm về các cam kết liên quan đến đảm bảo an toàn và quyền tự do đi lại cho người Afghanistan và công dân nước ngoài”.

Trung Quốc chưa chính thức công nhận chính quyền Taliban nhưng ông Vương Nghị đã tiếp đón Mullah Baradar - người đứng đầu văn phòng chính trị của Taliban vào tháng trước. Tại cuộc gặp này, ông Vương Nghị nói rằng, thế giới nên hướng dẫn và hỗ trợ Afghanistan khi nước này chuyển tiếp sang chính quyền mới thay vì gia tăng áp lực.

Trước đó, trong cuộc điện đàm hôm 16/8, ông Vương Nghị nói với ông Blinken rằng việc Mỹ vội vàng rút quân khỏi Afghanistan có "tác động tiêu cực nghiêm trọng", nhưng cam kết làm việc với Washington để thúc đẩy sự ổn định ở nước này.

Tuy nhiên, ông Vương Nghị cũng cho rằng, Washington không thể trông đợi sự hợp tác của Bắc Kinh nếu nước này cũng đang cố gắng "kiềm chế, tạo sức ép và làm tổn hại đến các quyền và lợi ích hợp pháp của Trung Quốc".

Kông Anh

Tin mới