Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ngoại trưởng Ấn Độ: QUAD sẽ đóng vai trò trung tâm trong tương lai

(VTC News) -

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho rằng, trong tương lai, QUAD sẽ đóng vai trò trung tâm trong giải quyết các vấn đề thách thức mang tính toàn cầu.

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar hôm 16/10 cho rằng, sự nổi lên của đối thoại an ninh tứ giác (QUAD) gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia phản ánh sự chuyển dịch từ thế giới đơn cực sang thế giới đa cực, nhấn mạnh QUAD sẽ đóng vai trò trung tâm trong tương lai.

"Tôi nghĩ rằng, QUAD sẽ đóng vai trò trung tâm trong tương lai. QUAD và những liên minh tương tự đang phản ánh sự chuyển động của thế giới từ đơn cực sang đa cực", Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho hay.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar. (Ảnh: Nikkei Asia)

Theo Ngoại trưởng Ấn Độ, sự thay đổi trật tự toàn cầu bắt đầu từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Không giống như trong Chiến tranh Lạnh - hai phe giải quyết các thách thức toàn cầu thông qua các cơ chế liên minh tương ứng, thế giới hậu khủng hoảng tài chính thiếu một cấu trúc để giải quyết những vấn đề toàn cầu.

"Không ai, không có cấu trúc, không có tổ chức duy nhất, không có... nhóm tham gia sẵn sàng đến và giải quyết những thách thức toàn cầu", ông Subrahmanyam Jaishankar nhấn mạnh.

Theo ông Subrahmanyam Jaishankar, thế giới đa cực sẽ thúc đẩy một "nhóm các quốc gia nhỏ hơn" cùng nhau giải quyết một số vấn đề. Ông Subrahmanyam Jaishankar gọi đây là "chủ nghĩa đa phương". “Đó là một kết quả tiến hóa rất tự nhiên của một thế giới đa cực hơn”, Ngoại trưởng Ấn Độ nói.

Tại cuộc họp ở Tokyo (Nhật Bản) vào đầu tháng này, các nhà ngoại giao hàng đầu của Bộ tứ QUAD đã nhất trí tổ chức các cuộc họp thường xuyên, ít nhất mỗi năm một lần. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gần đây cho rằng, ông muốn chính thức hóa QUAD và có khả năng mở rộng đối thoại an ninh này.

"Một khi chúng tôi đã thể chế hóa những gì chúng tôi đang làm, cả bốn nước thành viên sẽ cùng nhau xây dựng một khuôn khổ bảo đảm an ninh thực sự", ông Pompeo nói, đề cập đến ý tưởng biến QUAD thành khuôn khổ liên minh.

Thành viên QUAD đã và đang hợp tác chặt chẽ hơn trong các vấn đề an ninh. Tháng trước, Nhật Bản và Ấn Độ đã ký thỏa thuận cho phép chia sẻ nguồn cung cấp quân sự và hỗ trợ hậu cần. Trong khi Ấn Độ và Australia ký một thỏa thuận tương tự hồi tháng 6. Australia bày tỏ mong muốn được tham gia cuộc tập trận hải quân chung Malabar năm nay - một sự kiện thường niên do Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản tổ chức.

Bonnie Glaser, cố vấn cấp cao về châu Á tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế có trụ sở tại Washington, nhận định "không nghi ngờ gì khi các chính sách của Trung Quốc đối với Ấn Độ, Australia và Nhật Bản trong những năm gần đây đã khiến các nước phải có chính sách cứng rắn hơn với Bắc Kinh", cho rằng có nhiều dư địa để tăng cường hợp tác hơn nữa giữa 4 quốc gia tham gia QUAD.

Theo Ngoại trưởng Ấn Độ, việc Trung Quốc tăng cường lực lượng ở khu vực biên giới giữa hai nước là một sự thay đổi rõ ràng trong mưu lược của Bắc Kinh.

Cuộc đụng độ quân sự vào tháng 6 đã dẫn đến cái chết của 20 binh sĩ Ấn Độ. "Đây là thương vong quân sự đầu tiên mà chúng tôi gặp phải sau năm 1975, và điều này rõ ràng đã tác động sâu sắc đến công chúng, cũng như ảnh hưởng đến chính trị rất lớn. Và nó đã khiến mối quan hệ hai nước bị xáo trộn mạnh mẽ”, Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar nói.

Kông Anh

Tin mới