Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nghiên cứu hé lộ tác động của biến thể Omicron tới phổi

(VTC News) -

Một loạt các nghiên cứu mới đang cho thấy những dấu hiệu đầu tiên về lý do tại sao biến thể Omicron gây ra bệnh nhẹ hơn so với các biến thể SARS-CoV-2 khác.

Theo New York Times, trong các nghiên cứu trên động vật và tế bào người, Omicron tạo ra các bệnh ít gây hại hơn, tác động thường giới hạn phần lớn ở các cơ quan đường hô hấp trên như: mũi, cổ họng và khí quản. Biến thể này ít gây hại cho phổi hơn, trong khi đó các biến thể khác thường gây tổn thương phổi và khó thở nghiêm trọng.

Những phát hiện này sẽ phải được tiếp tục nghiên cứu. Nếu kết quả phù hợp, các nhà khoa học có thể giải thích tại sao những người bị nhiễm Omicron dường như ít phải nhập viện hơn những người bị Delta.

Nhiều thí nghiệm đã được tiến hành đều có chung kết luận rằng Omicron nhẹ hơn Delta và các biến thể khác. (Ảnh minh họa: Reuters)

Cụ thể, quá trình lây nhiễm virus SARS-CoV-2 bắt đầu ở mũi hoặc có thể là miệng, và lan xuống cổ họng. Lây nhiễm nhẹ chỉ dừng lại ở đây. Nhưng khi virus đến phổi, nó có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng.

Các tế bào miễn dịch trong phổi có nguy cơ phản ứng quá mức, giết chết không chỉ các tế bào bị nhiễm virus mà cả những tế bào không bị nhiễm. Điều này gây tổn thương cho các “bức tường” mỏng manh của phổi. Hơn nữa, virus có thể thoát ra khỏi phổi bị tổn thương và lây lan vào máu, gây ra các cục máu đông và tàn phá các cơ quan khác.

Tiến sĩ Ravindra Gupta, một chuyên gia về virus tại Đại học Cambridge, là một trong số các chuyên gia nghiên cứu về cơ chế gây bệnh của Omicron. Theo nhóm của ông, các biến thể SARS-CoV-2 có hai cách lây nhiễm vào tế bào. Delta và một số biến thể khác lây nhiễm theo cách phù hợp với các tế bào có protein TMPRSS2, thường được tìm thấy ở phổi, trong khi đó Omicron lây nhiễm theo cách phù hợp với các tế bào không có protein TMPRSS2, thường nằm ở đường hô hấp trên. Điều này giải thích tại sao Omicron được tìm thấy ở các vị trí đường thở cao thường xuyên hơn ở phổi. Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Glasgow đã đưa ra kết luận tương tự.

Thông qua một con đường thay thế, virus cũng có thể trượt vào các tế bào không có TMPRSS2. Ở vị trí đường thở cao hơn, các tế bào có xu hướng không mang protein này, điều này có thể giải thích tại sao Omicron được tìm thấy ở đó thường xuyên hơn ở phổi.

Tiến sĩ Gupta suy đoán rằng Omicron đã phát triển thích nghi với đường hô hấp trên, đặc biệt ở cổ họng và mũi. Điều này khiến Omicron dễ thoát ra trong các giọt nhỏ vào không khí xung quanh và tiếp xúc với vật chủ mới.

Trong khi những nghiên cứu giúp giải thích lý do tại sao Omicron gây ra bệnh nhẹ hơn, các nhà khoa học vẫn chưa trả lời được tại sao biến thể này lại có khả năng lây lan từ người này sang người khác nhanh chóng như vậy. Nhiều nơi trên thế giới đang tiếp tục ghi nhận số ca bệnh cao kỷ lục liên quan đến biến thể mới.

Phương Anh

Tin mới