Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nghiên cứu của sinh viên ĐH Khoa học Tự nhiên lên tạp chí nổi tiếng thế giới

(VTC News) -

Công trình nghiên cứu giải mã thuật toán của sinh viên Nguyễn Văn Thế được công bố trên tạp chí khoa học nổi tiếng thế giới Journal of Number Theory.

Nguyễn Văn Thế là sinh viên năm cuối Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tạp chí Journal of Number Theory vừa đăng tải nghiên cứu của anh nằm trong nhóm Q1 danh mục SCI nổi tiếng liên quan đến chuyên ngành Lý thuyết số.

Công trình của Thế xoay quanh “hiện tượng nở của một số hàm số xác định trên vành ma trận hữu hạn; cụ thể là thực hiện trên các ma trận kích thước lớn n x n với n > 2”.

Sau 10 tháng miệt mài với sự hỗ trợ của PGS.TS Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, chàng sinh viên đã hoàn thành lời giải bài toán vào tháng 12/2019. Anh sử dụng công cụ chính là lý thuyết phổ của đồ thị, lý thuyết biểu diễn nhóm và một chút về xác suất.

Sinh viên Nguyễn Văn Thế (ngoài cùng bên phải).

Nguyễn Văn Thế chia sẻ: “Xuất phát từ các vấn đề trong lý thuyết tổ hợp cộng tính cũng như từ bài báo em từng đọc với n = 2, một câu hỏi tự nhiên nảy ra trong em, đó là vấn đề sẽ như thế nào với n > 2? Bởi lẽ trong trường hợp n = 2, các tác giả cũ đã sử dụng tính toán cụ thể, tuy nhiên việc này sẽ rất khó với trường hợp n lớn hơn”.

the-1585701961224.jpg

 Thành công ban đầu này không có gì to tát, chỉ là niềm vui nho nhỏ, là bước đệm cho bản thân theo đuổi con đường nghiên cứu sau này".

Công bố của Thế là thành tích đáng tự hào đối với một sinh viên đại học”, TS. Trần Mạnh Cường, Trưởng khoa Toán - Cơ - Tin học đánh giá và cho biết thêm, ngoài thành tích học tập, nghiên cứu, Thế còn rất yêu thích và giỏi thể thao, là đội trưởng đội tuyển bóng đá nam của trường và khoa.

Khoa Toán - Cơ - Tin học có không ít sinh viên từng công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí uy tín, như Đỗ Trọng Đạt, Phạm Quang Huy, Lê Tiến Nam, Nguyễn Đức Tâm, Đỗ Duy Hiếu, Phạm Văn Thắng...

“Thành tích của các bạn chính là trái ngọt cho những nỗ lực vun trồng không biết mệt mỏi của thầy cô bao tháng ngày qua, thầy Trần Mạnh Cường khẳng định.

Trong mắt bạn bè, cậu sinh viên Nguyễn Văn Thế là người khá toàn diện. “Cậu ấy hết mình trong học tập, nghiên cứu và các hoạt động ngoại khóa, được thầy cô và bạn bè yêu quý, là tấm gương sáng để học tập”.

Chàng sinh viên năm cuối này cũng được nhận xét là chững chạc, luôn suy nghĩ cẩn trọng trước khi đưa ra quyết định, bình tĩnh giải quyết mọi vấn đề. "Đa tài, tử tế, tốt bụng" là những tính từ mà nhiều người bạn dùng để mô tả Thế.

Ngoài việc học, Nguyễn Văn Thế là đội trưởng câu lạc bộ đá bóng nam của Đại học Khoa học Tự nhiê (ĐHQGHN)

Mặc dù dồn tâm lực cho việc học để có thành tích xuất sắc, tham gia rất nhiều chương trình trao đổi sinh viên quốc tế và hoạt động ngoại khóa, giành nhiều học bổng giá trị, Thế vẫn thu xếp được thời gian làm thêm để trang trải cho cuộc sống sinh viên.

Được hỏi “bí kíp” làm cùng lúc nhiều việc, Thế chia sẻ: “Tất cả chỉ biết gói gọn trong hai từ hết mình. Chơi hay học đều hết mình, mọi thứ ắt sẽ trở nên nhẹ nhàng và không phụ người thực hiện”.

Bảng thành tích của Nguyễn Văn Thế

- Giải Nhất kỳ thi Olympic sinh viên Toán học năm 2017 và 2018.

- Danh hiệu Sinh viên Năm Tốt cấp thành phố Hà Nội

- Học bổng Shinyo-En Nhật Bản, học bổng BIDV của Tập đoàn BIDV, học bổng Trọng điểm ngành Toán, học bổng của Quỹ Học đồng hành, Học bổng Hội Sinh viên Việt Nam, Học bổng Đào Minh Quang.

- Học bổng Tiến sĩ ở Đại học Khoa học Công nghệ Hong Kong (HKUST)

- Là 1 trong 3 sinh viên Đông Nam Á tham dự diễn đàn Giáo dục APEC - Future Education Forum (AFEF) tại Manila, Philippines vào tháng 11/2018.

- Tham gia chương trình APEC Edutainment Exchange Program tại Hàn Quốc vào tháng 11/2018.

- Là 1 trong 2 sinh viên khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội tham gia Trại hè nghiên cứu Summer Research tại Hong Kong.

Minh Khôi

Tin mới