Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nghi vấn SLNA gian lận tuổi: VFF có căn cứ xử phạt

(VTC News) -

Nghi án Sông Lam Nghệ An gian lận tuổi ở giải U11 toàn quốc chưa khép lại sau khi Liên đoàn bóng đá Việt Nam ra án phạt.

LĐBĐ Việt Nam (VFF) kết luận Sông Lam Nghệ An (SLNA) đăng ký và sử dụng cầu thủ không đúng độ tuổi quy định tại giải U11 toàn quốc 2024, đồng thời kỷ luật tương ứng cho cá nhân, tập thể. Tuy nhiên, đội bóng xứ Nghệ không đồng tình và khiếu nại án phạt này.

Nghi vấn SLNA gian lận tuổi gây xôn xao từ tháng 7/2024. Mạng xã hội và báo chí chỉ ra thông tin bất thường về tuổi của một cầu thủ đội U11 SLNA. Lãnh đạo đội bóng xứ Nghệ khi đó khẳng định "tuyệt đối không có chủ trương gian lận tuổi tác của vận động viên hoặc ủng hộ việc gian lận, làm sai lệch hồ sơ, giấy tờ".

U11 Sông Lam Nghệ An giành chức vô địch giải Nhi đồng (U11) toàn quốc. (Ảnh: VFF)

Vì sao SLNA bị phạt?

Theo khiếu nại của SLNA, đội bóng này khẳng định "thực hiện đúng quy định, cung cấp đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ mà Ban tổ chức quy định như: giấy khai sinh, sơ yếu lý lịch, bản thông báo số định danh, giấy xác nhận học sinh và giấy khám sức khỏe". Các tài liệu được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp và chứng thực.

SLNA nhấn mạnh đội bóng là đơn vị quản lý cầu thủ, dựa trên hồ sơ pháp lý hợp pháp của gia đình cầu thủ cung cấp để đăng ký cho cầu thủ thi đấu. Đội bóng không có quyền can thiệp và không có chức năng, nghiệp vụ xác minh về các giấy tờ pháp lý, đời tư của cầu thủ, cũng không xúi giục gia đình, cầu thủ hay phối hợp với bất kỳ cơ quan, đơn vị nào làm giả, sửa chữa giấy tờ nhân thân của cầu thủ, nhằm mục đích gian lận tuổi, gian lận thông tin cầu thủ để đăng ký tham gia thi đấu.

Như vậy, đội bóng xứ Nghệ khẳng định không thực hiện hành vi làm giả hồ sơ để gian lận tuổi. 

Tuy nhiên, theo điều lệ đã được phổ biến đến các đội bóng, trong quá trình tham dự giải, đội sử dụng cầu thủ thi đấu không hợp lệ bị loại khỏi giải. Kết quả các đội đã thi đấu với đội bóng này bị hủy bỏ. Đội bóng, HLV, lãnh đạo đội bóng nhận hình thức kỷ luật của VFF. 

Điều này đồng nghĩa chỉ cần đăng ký và sử dụng cầu thủ sai quy định, bất kể nguyên nhân chủ quan hay khách quan, đội bóng đều phải chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, theo khoản 1, điều 50 về "Giả mạo và làm sai lệch tài liệu, hồ sơ" trong Quy định kỷ luật của VFF, bên cạnh "làm sai lệch tài liệu, hồ sơ", hành vi "sử dụng tài liệu, hồ sơ làm giả nhằm mục đích lừa dối" cũng được xem là vi phạm.

SLNA khiếu nại án phạt của VFF.

SLNA có bị oan?

Khiếu nại của VFF cũng nhắc đến việc "chưa từng nhận được thông báo của cơ quan thẩm quyền kết luận việc cầu thủ của Đội có hồ sơ dự giải U11 toàn quốc 2024 đúng hay sai", và "không biết Ban Kỷ luật dựa trên căn cứ kết luận nào của Cơ quan công an để đưa ra quyết định đó".

Thực tế, theo điều lệ giải, ban tổ chức không chỉ căn cứ vào hồ sơ được cung cấp để xác minh tính hợp lệ của cầu thủ. Ban tổ chức sẽ áp dụng một số biện pháp về nghiệp vụ để điều tra, xác minh để phát hiện những vi phạm trong trường hợp cần thiết. Hành động này có thể được thực hiện khi giải đấu đang diễn ra.

Nguồn tin của VTC News cho biết VFF nắm được những tài liệu đủ để chứng minh cầu thủ trong danh sách đăng ký của SLNA không đúng với độ tuổi quy định. Ban Kỷ luật và các bộ phận khác của VFF có nhiều căn cứ khác để xác minh, đối chiếu với thông tin trong hồ sơ được cung cấp cho ban tổ chức. 

Ví dụ, hồ sơ lưu trữ ở địa phương, trường lớp về quá trình học tập của cầu thủ cũng là một căn cứ tham khảo. Về điểm này, một số kênh truyền thông đã chỉ ra các điểm bất thường về hồ sơ của một cầu thủ tên B.V.B trong danh sách đăng ký của đội U11 SLNA.

Một số phương pháp khác dựa trên đo lường khoa học cũng được áp dụng phổ biến trong thể thao như đo tuổi xương... Dù vậy, VFF chưa công bố cụ thể cách thức xác minh cũng như kết luận về tính hợp pháp, chính xác của các thông tin trong hồ sơ của cầu thủ.

Thông tin xác thực này chỉ có thể được đưa ra bởi cơ quan chức năng có thẩm quyền sau quá trình điều tra. Đây là điểm mấu chốt để xác định SLNA có gian lận tuổi hay không.

Nguồn:

Tin mới