Theo đại diện Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), các đơn vị liên quan đã huy động toàn bộ 700 nhân lực trong ngày đầu tiên vận hành thử toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Quá trình vận hành chạy thử của 13 tàu có sự theo dõi, giám sát của Tư vấn đánh giá an toàn ACT, Ban quản lý dự án Đường sắt (đại diện chủ đầu tư), Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước và tổng thầu Trung Quốc. Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) là đơn vị vận hành chính.
Tàu Cát Linh - Hà Đông thực hiện gần 300 chuyến trong ngày đầu vận hành, 12/12.
Đúng như kế hoạch đã đưa ra trước đó, trong ngày vận hành thử đầu tiên, Hanoi Metro huy động 49 lái tàu để vận hành 9 đoàn tàu. Trung tâm điều hành OCC có hơn 30 người vận hành và mỗi ga có khoảng 5 nhân viên túc trực.
Trong vòng 20 ngày, các đơn vị liên quan sẽ cùng phối hợp vận hành, giám sát, theo dõi và đánh giá hoạt động của 13 tàu Cát Linh - Hà Đông. Thời gian vận hành mỗi ngày từ 5h đến 23h. Tần suất chạy tàu được chia theo 2 khung giờ cao điểm và thấp điểm. Giờ cao điểm (7h30 - 9h, 17h30 - 19h) sẽ chạy với tần suất 6 phút/chuyến và giờ thấp điểm là 9 phút/chuyến. Tại mỗi ga, đoàn tàu sẽ dừng khoảng 30-45 giây để hành khách lên xuống. Loa tại nhà ga sẽ phát thông báo đến hành khách như khi vận hành thương mại.
Theo tính toán, các đoàn tàu sẽ chạy tổng cộng 287 chuyến trong ngày đầu tiên vận hành thử. Mỗi đoàn tàu sẽ chạy khoảng 32 chuyến/ngày.
Trước đó, Công ty Metro Hà Nội đã cho toàn bộ gần 700 lao động vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông thực hành, diễn tập các tình huống trên tuyến.
Để đánh giá độ an toàn và phục vụ công tác nghiệm thu, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thử toàn hệ thống trong 20 ngày liên tục, bắt đầu từ 12/12.
Toàn bộ 13 đoàn tàu của dự án đều chạy thử, xuất phát từ điểm đầu là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đi hơn 13 km trên cao tới Cát Linh (quận Đống Đa). Tốc độ chạy tàu trung bình 35 km/h (thiết kế 80 km/h), thời gian đi từ ga đầu đến ga cuối hết 30 phút. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người.
Đoàn tàu sẽ vận hành theo đúng biểu đồ chạy tàu để tổng thầu, tư vấn Pháp đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn, chính xác của hệ thống.
Căn cứ kết quả vận hành thử, trong quý I/2021, Liên danh tư vấn độc lập Pháp dự kiến cấp chứng chỉ an toàn hệ thống cho dự án, sau đó Bộ Giao thông Vận tải (chủ đầu tư) sẽ nghiệm thu công trình và bàn giao cho Hà Nội quản lý, vận hành.