Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ngày đầu Đà Nẵng dừng dịch vụ giao hàng: Shipper buồn bã, quán xá đìu hiu

(VTC News) -

Shipper, người kinh doanh buồn bã trong ngày đầu tiên Đà Nẵng dừng hoạt động taxi, grab, dịch vụ giao hàng nhằm hạn chế sự lây lan, bùng phát dịch COVID-19.

Ghi nhận của PV VTC News, ngày đầu tiên TP Đà Nẵng thực hiện dừng hoạt động, tại các tuyến đường phục vụ thức ăn sáng như Huỳnh Thúc Kháng, Hùng Vương, Nguyễn Thị Minh Khai, Hoàng Diệu… vốn đông đúc lực lượng shipper những ngày qua, nay trở nên vắng lặng.

Shipper thất nghiệp

Shipper Đinh Thành V. (trú Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cho biết, từ ngày TP Đà Nẵng yêu cầu hàng quán chỉ bán mang về (ngày 7/5) thì anh và các đồng nghiệp làm việc liên tục, thu nhập cũng khá. Tuy nhiên, hôm nay Đà Nẵng dừng hoạt động loại hình dịch vụ giao hàng, anh chính thức thất nghiệp.

Tuyến phố ẩm thực Huỳnh Thúc Kháng, Đà Nẵng vắng vẻ.

Những ngày qua, cứ 6h mở ứng dụng thì đơn hàng “nổ” liên tục, các shipper cuống cuồng xếp hàng để nhận đơn. Mỗi ngày chạy khoảng 15-20 đơn nhưng nay thì thất nghiệp rồi”, anh V. tâm sự.

Theo anh Trần Văn Phú (shipper, trú quận Ngũ Hành Sơn), từ ngày dịch bệnh bùng phát trở lại ở Đà Nẵng, trong gần 2 tuần qua, số lượng đơn hàng tăng gấp đôi nhưng bắt đầu từ hôm nay, gánh nặng cơm áo bắt đầu đè nặng.

Sáng nay vẫn có đơn nhưng tôi không dám nhận. Biết là cuộc sống sắp tới sẽ khó khăn hơn nhưng mình phải chấp hành quy định phòng chống dịch COVID-19. Tôi đang liên hệ để đi lấy mẫu xét nghiệm theo thông báo của thành phố và chỉ làm việc trở lại khi thành phố cho phép”, anh Phú chia sẻ.

Chị Trịnh Xuân H. (trú quận Ngũ Hành Sơn, TP à Nẵng) trước là hướng dẫn viên du lịch nhưng chuyển nghề shipper từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Đà Nẵng năm 2020.

Ngành du lịch bị khủng hoảng vì COVID-19, hướng dẫn viên tự do như tôi thất nghiệp phải kiếm nghề khác để mưu sinh. Làm nghề shipper tuy vất vả nhưng cũng ổn định, đủ trang trải sinh hoạt.

Tham gia nhiều ứng dụng giao thức ăn, kiện hàng thu nhập cũng khá, có những tối mình chạy được 200 - 300 nghìn đồng. Nay dịch bệnh lại bùng phát, không biết nghỉ đến khi nào. Cứ thế này đến cơm tôi cũng không có mà ăn mất”, chị H. than thở.

1 shipper đăng status cùng hình ảnh rửa xe máy lên Facebook vì phải ngừng hoạt động.   

Quán xá đìu hiu

Trên tuyến phố Huỳnh Thúc Kháng, nơi tập trung nhiều hàng quán và là điểm “tập kết” của Shipper những ngày qua thì vào giờ cao điểm cũng vắng lặng.

Chị H., chủ quán Cơm Chỉ trên đường Huỳnh Thúc Kháng cho biết, hôm qua nhận được thông báo của thành phố, lường trước lượng khách mua cơm sẽ giảm nên chị chủ động nấu ít lại.

Hôm nay không có shipper hoạt động nên quán vắng lắm. Chỉ có số ít người là nhân viên công ty, văn phòng, lao động khu vực gần đây đến mua cơm mang về. Dịch bệnh phức tạp nên mình phải chấp nhận. Chỉ hy vọng thành phố nhanh chóng dập được dịch để sinh hoạt, buôn bán trở lại bình thường”, chị H. nói.

Còn chị Bình, chủ 1 quán cà phê trên đường Phan Thành Tài, quận Hải Châu cũng đang tính tạm dừng kinh doanh vì không bán được.

Hôm nay thành phố dừng hoạt động của shipper nên ế ẩm lắm. Mấy ngày trước, dù không phục vụ tại chỗ nhưng shipper còn hoạt động, khách ship hàng nhiều chứ hôn nay chỉ có mấy người sống lân cận đến mua. Tôi đang tính tạm đóng cửa chờ tình hình chứ mình đã ký cam kết rồi, không thể vi phạm được”, chị Bình cho biết.

Ghi nhận của PV, ngay khi quyết định của UBND TP Đà Nẵng có hiệu lực, hầu hết lực lượng shipper cũng như người kinh doanh đều chấp hành nghiêm.

Trong ngày 17/5, các lực lượng chức năng cũng tổ chức kiểm tra, giám sát chặt và yêu cầu người kinh doanh ký cam kết không vi phạm.

Người kinh doanh ký cam kết không bán hàng cho lực lượng shipper.

Trước đó, tối 16/5, UBND TP Đà Nẵng ra văn bản yêu cầu tiếp tục tạm dừng các hoạt động không thiết yếu để phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố yêu cầu, tạm dừng hoạt động giao nhận, vận chuyển hàng bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô 2 bánh trên địa bàn Đà Nẵng của người giao hàng công nghệ (shipper) từ 6h ngày 17/5.

Dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi trên địa bàn thành phố (bao gồm các loại hình ứng dụng công nghệ như GrabCar...).

Dừng doạt động vận chuyển hành khách bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô 2 bánh trên địa bàn (bao gồm loại hình ứng dụng công nghệ, như GrabBike…).

Thành phố yêu cầu tất cả tài xế của các phương tiện nêu trên đến cơ sở y tế nơi thường trú, lưu trú để khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Khi hết thời hạn tạm dừng, có kết quả xét nghiệm âm tính, họ mới được phép hoạt động trở lại.

CHÂU THƯ

Tin mới