Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ngâm kính mắt trong nước có tác dụng gì?

(VTC News) -

Làm sạch một cách dễ dàng và an toàn chỉ là một trong nhiều tác dụng của mẹo ngâm kính mắt trong nước.

Kính vừa có tác dụng bảo vệ mắt khỏi gió, ánh nắng và bụi bẩn, vừa tăng cường khả năng nhìn bằng cách khắc phục các vấn đề khúc xạ (như cận thị, viễn thị, loạn thị...), vừa là phụ kiện thời trang giúp thể hiện cá tính và hoàn thiện phong cách.

Tròng kính được bảo vệ không tốt, bị trầy xước sẽ không chỉ ảnh hưởng thẩm mỹ mà còn gây khó khăn cho việc quan sát, đọc... và ảnh hưởng sức khỏe. Ngâm mắt kính trong nước là cách chăm sóc cơ bản mà hữu hiệu dành cho vật dụng quan trọng này.

Ngâm kính mắt trong nước có tác dụng gì?

Không phải ai cũng chú ý đến việc làm sạch và chăm sóc kính mắt khiến kính bị bám vết vân tay, bụi bẩn hoặc bị xước, ố vàng sau một thời gian sử dụng. Một trong những phương pháp chăm sóc cơ bản và hiệu quả nhất là ngâm kính mắt trong nước. Cách này có những lợi ích cụ thể sau:

Làm sạch kính dễ dàng

Kính mắt dù là kính cận, kính viễn hay kính râm sau một thời gian sử dụng đều bị bám bẩn do tiếp xúc trực tiếp với da mặt, mỹ phẩm và bụi từ môi trường; thậm chí là cả dầu mỡ khi nấu ăn. 

Việc ngâm kính mắt trong nước, đặc biệt là nước ấm giúp làm mềm và hoà tan các chết bẩn cứng đầu len lỏi trong các khe kẽ nhỏ của mắt kính, giúp làm sạch sâu, điều mà cách lau chùi thông thường khó có thể làm được. Sau khi ngâm, bạn chỉ cần dùng một cái khăn vải mềm để lau khô là kính sạch sẽ, sáng bóng như mới. 

Kiểm tra chất lượng kính 

Với một số loại kính chuyên dụng như kính bơi hoặc kính bảo hộ, việc ngâm kính trong nước giúp kiểm tra chất lượng kính cũng như xem nó có bị rò rỉ hay không. Nếu có bọt khí xuất hiện trong nước tức là kính có thể đã bị nứt hoặc hư hỏng ở mức độ nào đó.

Ngâm kính mắt trong nước có tác dụng gì? (Ảnh minh hoạ: Istock)

Bảo vệ kính khỏi hư hại 

Ngâm kính mắt trong nước còn là cách bảo vệ kính khỏi các hư hại tiềm ẩn. Khi kính mắt bị dính bụi, cát, nếu bạn dùng giấy hoặc khăn lau ngay thì có thể gây trầy xước bề mặt kính. Thay vào đó, bạn hãy ngâm ngay kính vào nước để các hạt bụi nhỏ mềm ra rồi mới lấy khăn lau mà không gây hại cho kính. 

Cách này đặc biệt quan trọng đối với những loại kính có lớp phủ chống phản chiếu hoặc chống trầy xước. Những lớp phủ thường rất nhạy cảm với các tác động cơ học và việc ngâm kính trong nước giúp giảm thiểu nguy cơ làm hỏng chúng. 

Ngăn ngừa sương mù trên kính 

Một trong những hiện tượng thường gặp khi đeo kính là hiện tượng sương mù, nhất là khi trời lạnh hoặc đi từ bên ngoài vào nơi đang bật điều hoà lạnh. Hiện tượng này gây khó chịu cho mọi người, ảnh hưởng tầm nhìn, nhất là khi đi đường và làm những việc đòi hỏi sự tập trung cao. 

Bạn có thể ngâm kính mắt trong nước hoặc dung dịch chống sương mù để khắc phục tình trạng này. Khi ngâm như vậy, một lớp màng mỏng sẽ hình thành trên bề mặt kính, giúp giảm thiểu tình trạng ngưng tụ hơi nước, từ đó giúp kính luôn giữ được sự trong suốt. 

Những lưu ý khi ngâm kính mắt trong nước 

Để kính được sạch và không ảnh hưởng tới chất lượng nhìn, khi ngâm kính, bạn cần lưu ý một số điều sau: 

  • Chỉ nên ngâm kính trong nước ấm, không ngâm trong nước nóng vì nhiệt độ quá cao có thể làm biến dạng gọng kính hoặc làm hỏng lớp phủ trên kính. 
  • Ngâm kính với nước sạch và các dung dịch ngâm kính chuyên dụng; tuyệt đối không dùng xà phòng, nước rửa chén hoặc dung dịch chứa cồn bởi chúng sẽ làm hỏng lớp phủ chống trầy xước hoặc chống phản chiếu trên kính. 
  • Kính sau khi ngâm sau nên được lau khô bằng khăn vải mềm, không xơ, không sử dụng giấy hoặc các loại vải cứng vì chúng có thể làm trầy xước bề mặt kính. 
An An (tổng hợp )

Tin mới