Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga tuyên bố công nhận hai nước Cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk

(VTC News) -

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa chính thức tuyên bố công nhận hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine.

Hôm 21/2, truyền hình quốc gia Nga phát cảnh Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh công nhận độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR). “Tôi cho rằng cần phải đưa ra quyết định mà lẽ ra phải được đưa ra từ lâu để công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk”, ông Putin nói.

Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở miền Đông Ukraine. (Ảnh: Sputnik)

Giờ đây, các nhà lập pháp Nga sẽ được yêu cầu xem xét tuyên bố về tình hữu nghị và sự ủng hộ với hai khu vực này. 

Ông Putin cho biết, động thái này cho thấy sự thất bại của các thỏa thuận Minsk năm 2014 - được thiết kế để chấm dứt chiến tranh. “Họ không quan tâm đến các giải pháp hòa bình. Ngày nào họ cũng tập trung binh lính ở Donbass”, ông nói, đồng thời chỉ trích Ukraine vì “chủ nghĩa dân tộc cực đoan”, chỉ dẫn việc đóng cửa các cửa các hãng tin bằng tiếng Nga làm minh chứng, cho rằng đó là sự phân biệt đối xử với người nói tiếng Nga.

Lãnh đạo Nga cũng cáo buộc Kiev đang điều người phá hoại cơ sở hạ tầng của Nga và cố gắng “lôi kéo các quốc gia nước ngoài vào cuộc xung đột", nhấn mạnh, tham vọng gia nhập NATO của Ukraine được xem là "mối đe dọa ngay lập tức chống lại Nga".  

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Putin đề cập đến lịch sử Ukraine. “Hãy để tôi nhấn mạnh một lần nữa rằng Ukraine không chỉ là một quốc gia láng giềng đối với chúng tôi. Đó là một phần không thể thiếu trong lịch sử, văn hóa và thế giới tinh thần của chúng ta”, ông nói và nhấn mạnh rằng người Ukraine là “những người Nga có quan hệ huyết thống và gia đình” cũng như bạn bè, hàng xóm và đồng nghiệp.

Trước đó, Hạ viện Nga hôm 15/2 thông qua nghị quyết công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk là các nhà nước tự xưng, có chủ quyền và độc lập”.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh các lực lượng trung thành với hai khu vực ly khai và quân đội của Kiev cáo buộc nhau thực hiện các cuộc pháo kích dữ dội trên khắp chiến tuyến. Hôm 21/2, lãnh đạo của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk kêu gọi sự ủng hộ của Moskva cho nền độc lập của họ.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Putin cũng đã chủ trì phiên họp bất thường của Hội đồng An ninh Quốc gia. Đây là một cuộc họp quan trọng, bất thường của ông Putin với các ủy viên thường trực của Hội đồng An ninh.

Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk do phe ly khai lập ra ở vùng Donbas thuộc miền Đông Ukraine từ năm 2014. Đến nay, không có quốc gia thành viên nào của Liên hợp quốc công nhận họ là quốc gia có chủ quyền.

Kông Anh

Tin mới