Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga nói chuyển hướng hoàn toàn hoạt động xuất khẩu dầu bị cấm vận

(VTC News) -

Bộ trưởng Năng lượng Nikolai Shulginov nói Nga đã chuyển hướng thành công hoạt động xuất khẩu dầu bị ảnh hưởng bởi chế tài phương Tây sang các nước “thân thiện”.

"Các biện pháp trừng phạt không chỉ liên quan đến mức sản xuất và lọc dầu mà còn ảnh hưởng cả xuất khẩu, cũng như nguồn thu ngân sách liên bang... Do đó, Nga đang điều hướng lại nguồn cung dầu và các sản phẩm dầu đến các quốc gia châu Á, châu Phi, châu Mỹ Latinh và Trung Đông. Hôm nay, chúng tôi có thể tuyên bố Nga đã xoay sở để chuyển hướng hoàn toàn khối lượng dầu xuất khẩu bị cấm vận, không có sự sụt giảm doanh số bán hàng", Bộ trưởng Năng lượng Nikolai Shulginov nói hôm 28/3.

Dầu của Nga tiếp tục chảy sang các thị trường mới mặc cho lệnh trừng phạt từ phương Tây. (Ảnh: BBC)

Sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine một năm trước, phương Tây áp đặt giá trần đối với các sản phẩm dầu mỏ nhằm giảm doanh thu của nước này. Theo đó, hôm 5/12/2022, lệnh cấm vận của EU đối với nguồn cung dầu ngoài khơi từ Nga bắt đầu có hiệu lực. G7, EU và Australia cũng đưa ra mức giá trần đối với dầu do Nga cung cấp bằng đường biển ở mức 60 USD/thùng.

Trong khi đó, các hạn chế tương tự đối với việc cung cấp sản phẩm xăng dầu từ Nga cũng có hiệu lực từ hôm 5/2. Giá trần được áp ở mức 100 USD/thùng và 45 USD/thùng tùy thuộc loại sản phẩm từ dầu.

Để đáp lại mức giá trần, hôm 27/12/2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban hành sắc lệnh cấm cung cấp dầu thô và các sản phẩm dầu trong vòng 5 tháng, từ ngày 1/2/2023, cho các nước áp dụng trần giá dầu.

Mới đây, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết nước này bắt đầu giảm sản lượng dầu 500.000 thùng mỗi ngày từ tháng 3. Ông nói đây là quyết định tự nguyện giảm sản lượng của Nga, không tham khảo ý kiến ​​của các nước Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+).

Theo giới phân tích, Nga đang né việc phương Tây áp đặt giới hạn giá dầu xuất khẩu của Nga, cũng như áp hạn chế đối với lĩnh vực bảo hiểm hàng hải bằng cách sử dụng tàu không phụ thuộc vào bảo hiểm hoặc tài chính của phương Tây.

Kông Anh

Tin mới