Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga đón doanh nghiệp Trung Quốc sang thế chỗ các công ty phương Tây rời đi

(VTC News) -

Tổng thống Nga Putin trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 21/3 nói nước này sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Trung Quốc thay thế các DN phương Tây.

Theo Sputnik, trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các quan chức cấp cao tại điện Kremlin, Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói nước này "sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Trung Quốc thay thế các cơ sở sản xuất của doanh nghiệp phương Tây đã rời khỏi Nga".

Nhiều công ty phương Tây bắt đầu rời Nga sau khi xung đột quân sự tại Ukraine bắt đầu, do lo ngại ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt. 

Phái đoàn Nga - Trung Quốc hội đàm. (Ảnh: TASS)

Ông Putin từng tuyên bố cảm thấy "cần phải nói lời cảm ơn" với những người đã rời đi, cho rằng doanh nghiệp trong nước có thể thay thế vị trí họ để lại. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nga khẳng định nước này sẽ không bị cô lập. 

Trong khi đó, mối quan hệ kinh tế giữa Nga và Trung Quốc ngày càng phát triển. Trong cuộc gặp không chính thức đầu chuyến thăm của ông Tập hôm 20/3, Tổng thống Vladimir Putin nói với nhà lãnh đạo Trung Quốc rằng Nga "ghen tị" với sự phát triển kinh tế của Trung Quốc.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga ​​trong tháng 1-2/2023 tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 15 tỷ USD, trong khi xuất khẩu sang các thị trường khác giảm. Cả hai quốc gia cũng đang tìm cách mở rộng thương mại giữa vùng Viễn Đông của Nga và cơ sở công nghiệp của Trung Quốc ở phía đông bắc nước này.

Đây là chuyến công du đầu tiên của nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Nga kể từ khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào cuối tháng 2 năm ngoái. Cuộc xung đột ở Ukraine đã được nêu ra trong những giờ đầu của cuộc gặp và dự kiến sẽ là trọng tâm thảo luận chính trong suốt chuyến thăm kéo dài 3 ngày của ông Tập.

Phương Anh

Tin mới