Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga: BRICS không thảo luận về tiếp nhận thành viên mới trong năm nay

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov ngày 22/10 cho biết sẽ không có cuộc thảo luận nào vệ việc kết nạp các quốc gia thành viên mới vào nhóm BRICS trong năm nay.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, phát biểu trên báo Politika của Serbia, Thứ trưởng Ryabkov khẳng định: "Hiện không có cuộc thảo luận nào về việc tiếp nhận các thành viên mới theo đúng nghĩa của từ này trong năm nay.

Thực tế là kể từ ngày 1/1/2024, quy mô của BRICS đã tăng gần gấp đôi và giai đoạn điều chỉnh cho những thành viên vừa mới gia nhập vẫn chưa hoàn tất".

Biểu tượng BRICS. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Ông Ryabkov lưu ý rằng việc kết hợp mở rộng hơn nữa các quốc gia thành viên của nhóm với hiệu quả hoạt động thực tế không phải là nhiệm vụ dễ dàng, đồng thời nhấn mạnh quan điểm của ông không nhằm làm giảm bớt rủi ro hay cố gắng làm suy yếu mối quan tâm đến việc nối lại quan hệ với BRICS mà "chỉ đơn giản là nói đến tình hình thực tế".

Thứ trưởng Ryabkov cũng khẳng định tôn trọng mong muốn gia nhập BRICS của Thổ Nhĩ Kỳ và bày tỏ vui mừng vì Tổng thống Recep Tayyip Erdogan sẽ đến Kazan. Theo ông Ryabkov, Moskva sẽ thảo luận với Thổ Nhĩ Kỳ và các thành viên khác trong nhóm BRICS về cách thức tiếp cận của hàng loạt nước đã bày tỏ mong muốn gia nhập BRICS.

BRICS được thành lập vào năm 2006 gồm các quốc gia là Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, sau đó có thêm Nam Phi gia nhập vào năm 2011. Ngày 1/1/2024, Iran, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) và Ethiopia đã trở thành thành viên chính thức của nhóm. 

Hội nghị thượng đỉnh tại Kazan từ 22-24/10 sẽ là sự kiện chính của BRICS trong nhiệm kỳ Chủ tịch của Nga.

Nguồn: Báo Tin tức

Tin mới