Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Năm 2020, gần 4.000 tàu Trung Quốc nạo vét cát ở Đài Loan

(VTC News) -

Giới chức Đài Loan cho biết gần 4.000 tàu Trung Quốc nạo vét cát trái phép ở vùng biển quanh hòn đảo này trong năm 2020.

AFP dẫn lời đại diện Lực lượng phòng vệ Đài Loan cho biết lực lượng này ghi nhận sự gia tăng đáng kể của các tàu nạo vét cát trái phép của Trung Quốc trong năm qua.

Tính tới tháng 11/2020, Lực lượng phòng vệ Đài Loan đã xua đuổi 3.969 tàu Trung Quốc, so với 600 tàu năm 2019 và 71 vào năm 2018.

Trung Quốc từ lâu sử dụng các tàu dân sự được lực lượng tuần duyên hậu thuẫn để củng cố các tuyên bố về chủ quyền của mình trong các vùng biển tranh chấp và quấy rối tàu các nước khác theo chiến thuật mà các nhà phân tích gọi là "vùng xám". 

Tàu của lực lượng phòng vệ Đài Loan. (Ảnh: CSBC)

Ở Biển Đông, Trung Quốc cũng sử dụng các tàu đánh cá và nạo vét cát. Quần đảo Mã Tổ do Đài Loan kiểm soát, nằm cách lục địa Trung Quốc 20 km là điểm thường xuyên xuất hiện các tàu nạo vét Trung Quốc. 

Vào cuối tháng 10, hơn 100 tàu được điều động xung quanh quần đảo này trong hai ngày. 

Ông Lii Wen - thành viên Đảng Dân chủ Tiến bộ Đài Loan cho rằng Trung Quốc đang gây sức ép lên Đài Bắc bằng các hoạt động phi quân sự. Ông này kêu gọi cẩn trọng khi phản ứng thông qua các thể chế pháp lý và việc thực thi pháp luật. 

“Việc nạo vét bất hợp pháp có thể tạo ra các mối đe dọa an ninh phi truyền thống đối với Đài Loan bằng cách gây ra những thiệt hại về kinh tế và môi trường cũng như các xung đột dân sự", ông này cho hay. 

Đài Loan tháng trước thông qua các sửa đổi luật cứng rắn hơn để áp dụng mức phạt tù lên tới 7 năm và phạt tiền 3,56 triệu USD đối với hành vi khai thác trái phép cát sỏi ở vùng biển ven biển hòn đảo này. 

Thông tin về việc Đài Bắc trục xuất tàu Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc những ngày qua liên tục điều máy bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan. 

Đài Bắc phải triển khai tên lửa để theo dõi hoạt động của chiến cơ Trung Quốc. 

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và sẵn sàng dùng vũ lực để thống nhất nếu cần thiết. Bắc Kinh thời gian qua gia tăng áp lực với Đài Bắc bằng cách tăng cường các hoạt động quân sự quanh đảo này.

Song Hy

Tin mới