Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ tặng Việt Nam máy giải trình tự gen phát hiện biến chủng mới COVID-19

(VTC News) -

Sáng 9/11, Đại biện lâm thời phái đoàn ngoại giao Mỹ Marie Damour đến thăm và trao tặng máy giải trình tự gen Illumina cho bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

Đây là một trong hai máy giải trình tự gen được Bộ Quốc phòng Mỹ tài trợ mà đoàn ngoại giao trao cho Việt Nam trong đợt này. Trước đó, một máy giải trình tự gen khác đã được quyền Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Robert Greenan trao cho bệnh viện Chợ Rẫy ngày 19/10.

Đại biện lâm thời phái đoàn ngoại giao Mỹ Marie Damour đến thăm và trao tặng máy giải trình tự gen Illumina cho bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

"Việc bàn giao hôm nay đặc biệt vì chúng tôi thấy có cơ hội để đưa hợp tác y tế của chúng ta lên tầm cao hơn nữa. Thông tin xuất ra từ máy giải trình tự DNA này, bao gồm mã di truyền của virus gây ra COVID-19, có thể được sử dụng để phát triển các loại vaccine mới và hiệu quả hơn, bảo vệ người dân của cả hai quốc gia", bà Marie Damour, Đại biện lâm thời phái đoàn ngoại giao Mỹ phát biểu tại sự kiện.

Bà Damour nhấn mạnh, sự kiện trao tặng phản ánh tinh thần hỗ trợ và hợp tác đã thúc đẩy quan hệ đối tác song phương Việt-Mỹ trong 26 năm kể từ khi hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao. "Mối quan hệ của chúng ta hôm nay được xây dựng dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau, cũng như trên nguyên tắc giúp đỡ lẫn nhau khi cần", bà nói.

Thiết bị giải trình tự gen Miseq của hãng Illumina, Mỹ được tặng cho bệnh viện Bạch Mai. 

Ngoại giao y tế từ lâu đã trở thành một trụ cột cơ bản của mối quan hệ đó, giúp cải thiện sự chăm sóc y tế cho người dân của hai quốc gia. Đại biện nhắc lại sự hỗ trợ hào phóng của Việt Nam khi Mỹ đang trải qua cuộc đấu tranh tồi tệ nhất để kiểm soát COVID-19, tái khẳng định cam kết hỗ trợ Việt Nam chống lại đại dịch. 

Theo PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, đây là một món quà ý nghĩa góp phần quan trọng tăng cường chất lượng công tác khám, chữa bệnh và phòng chống COVID-19, cũng như hỗ trợ công tác nghiên cứu, phát triển vaccine mới.

Trong chuyến thăm Việt Nam tháng 8/2021, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã nhấn mạnh bên cạnh an ninh và kinh tế thì y tế là một trong ba cam kết ưu tiên Mỹ dành cho Việt Nam, nâng tầm quan hệ hợp tác giữa hai bên. Trong nhiều thập kỷ qua, Việt Nam và Mỹ đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong mối quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác trong phòng chống dịch bệnh COVID-19. 

 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu.

Máy giải trình tự gen Miseq của hãng Illumina, Mỹ được tặng cho bệnh viện Bạch Mai sẽ giúp ích rất lớn cho quá trình giải trình tự gen và phát hiện các biến chủng virus SARS-CoV-2 mới có thể xuất hiện tại Việt Nam, từ đó nâng cao khả năng phản ứng với dịch bệnh cũng như phát triển các loại vaccine nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Theo bà Damour, hai máy giải trình tự gen Mỹ tặng cho Việt Nam không chỉ quan trọng với việc phòng chống dịch COVID-19 mà còn có ích trong giải trình tự gen của các tác nhân gây bệnh khác như nấm, virus và sinh vật khác. 

Đoàn đại biểu Mỹ cũng ghé thăm cơ sở tiêm vaccine tại bệnh viện Bạch Mai, nơi có vaccine Mỹ trao tặng được sử dụng. Bà Damour bày tỏ ấn tượng với quy trình vận hành phân phối và tiêm vaccine một cách hiệu quả của Việt Nam.  

Phương Anh

Tin mới