Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ phản ứng khi Iran trừng phạt loạt quan chức quân sự

(VTC News) -

Hôm 9/1, Washington cho biết họ sẽ không bị đe dọa bởi lệnh trừng phạt của Iran, cảnh báo rằng Tehran sẽ phải đối mặt với "hậu quả nghiêm trọng".

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết: “Đừng phạm sai lầm: Hợp chủng quốc Hoa Kỳ sẽ bảo vệ và ủng hộ công dân của mình”.

Ông nhấn mạnh: “Nếu Iran tấn công bất kỳ công dân nào của chúng tôi, bao gồm bất kỳ ai trong số 52 người được nêu tên hôm qua, họ sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng”.

Nước cộng hòa Hồi giáo hôm 8/1 công bố các lệnh trừng phạt 52 người Mỹ, vì vai trò của họ trong cái chết của Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran Qassem Soleimani.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. (Ảnh: New York Post)

Những người bị trừng phạt bao gồm nhiều quan chức và cựu quan chức Mỹ cấp cao như Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley, Cố vấn an ninh quốc gia thời Trump Robert O’Brien và Nikki Haley, người từng là đặc phái viên của Mỹ tại Liên hợp quốc.

Sullivan tuyên bố: “Khi bạn bị Iran, quốc gia tài trợ khủng bố hàng đầu thế giới, trừng phạt, bạn biết mình đang làm điều gì đó đúng đắn". Ông nói rằng mặc dù người Mỹ có những bất đồng về chính trị và chính sách với Iran, "chúng tôi thống nhất trong quyết tâm chống lại các mối đe dọa và khiêu khích, và chúng tôi đoàn kết trong việc bảo vệ người dân".

Ông nói thêm, Mỹ sẽ làm việc với các đồng minh “để ngăn chặn và đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào do Iran thực hiện”.

Soleimani bị giết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Baghdad vào ngày 3/1/2020. Iran gọi đây là "hành động khủng bố tàn nhẫn". Vài ngày trước, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã thề sẽ "trả thù" cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trừ khi cựu tổng thống bị xét xử về vụ giết Soleimani.

Phản ứng với lệnh trừng phạt, Haley viết: “Có vẻ như tôi sẽ phải hủy bỏ chuyến đi thư giãn tới Iran".

Washington và các cường quốc khác hiện đang tham gia vào các cuộc đàm phán kín với Iran tại Vienna nhằm mục đích khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Năm 2018, cựu Tổng thống Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Phương Anh

Tin mới