Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ chi 1 tỷ USD mua bộ test nhanh COVID-19 tại nhà

(VTC News) -

Hôm 6/10, Nhà Trắng thông báo sẽ mua các bộ xét nghiệm COVID-19 nhanh tại nhà trị giá 1 tỷ USD.

Theo Jeff Zient, điều phối viên ứng phó với SARS-CoV-2 của Nhà Trắng, kế hoạch sẽ giúp tăng gấp bốn lần số lượng xét nghiệm cho người Mỹ vào tháng 12. Trước đó, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ đã cho phép Phòng thí nghiệm Acon bán xét nghiệm kháng nguyên.

Đây lầ một kế hoạch mà các chuyên gia y tế cộng đồng cho rằng đã phải thực hiện từ lâu.

Xét nghiệm nhanh COVID-19. (Ảnh: Reuters).

Nhà Trắng kỳ vọng số lượng xét nghiệm tại nhà sẽ tăng lên khoảng 200 triệu lượt mỗi tháng vào tháng 12. Scott Becker, giám đốc Hiệp hội các phòng thí nghiệm sức khỏe cộng đồng, cho biết: “Đây là một vấn đề lớn. Nhà Trắng đang bắt đầu chú trọng đến việc xét nghiệm nhiều như việc tiêm chủng".

Becker cho rằng việc thiếu xét nghiệm nhanh đã cản trở nỗ lực theo dõi và chống lại số ca bệnh gia tăng, đặc biệt với biến thể Delta. 

Chính quyền ông Biden cũng đang hướng tới việc tăng cường xét nghiệm miễn phí, thông qua mở rộng số lượng hiệu thuốc nằm trong chương trình xét nghiệm miễn phí của chính phủ liên bang lên 20.000.

Người dân Mỹ gần đây gặp khó khăn với việc đặt hẹn xét nghiệm hoặc mua xét nghiệm tại nhà, trong bối cảnh FDA được cho là không đưa các xét nghiệm ra thị trường đủ nhanh.

Một quan chức FDA giấu tên nói sự khác biệt chính giữa Mỹ và các quốc gia có các thử nghiệm rẻ hơn, dễ tiếp cận hơn là các chính phủ đó đã đầu tư rất nhiều vào các xét nghiệm.

Tuy nhiên quan chức này bác bỏ quan điểm cho rằng FDA đã chậm cho phép các xét nghiệm.

Trước đây, FDA bày tỏ lo ngại một số xét nghiệm nhanh, cho kết quả trong vòng vài phút, kém chính xác hơn các xét nghiệm PCR (phản ứng chuỗi polymerase) được đánh giá trong phòng thí nghiệm và có thể mất nhiều ngày để đưa ra kết quả. Công ty Ellume của Australia trong tháng này đã thu hồi khoảng 195.000 xét nghiệm kháng nguyên virus corona tại nhà sau khi phát hiện ra khả năng một số bộ dụng cụ trả về kết quả dương tính giả.

Ông Zient nói, vào cuối năm nay, Mỹ sẽ có khoảng 500 triệu xét nghiệm mỗi tháng, bao gồm các xét nghiệm tại nhà và xét nghiệm PCR có thể thực hiện tại hiệu thuốc, phòng khám hoặc văn phòng của bác sĩ.

Một vấn đề tiềm ẩn của việc mở rộng xét nghiệm tại nhà là tác động đến số lượng ca bệnh chính thức. Một số xét nghiệm đi kèm ứng dụng giúp mọi người báo cáo khi dương tính để được thêm vào thống kê chính thức của chính phủ. Nhưng điều này nghĩa là chính quyền cũng sẽ phụ thuộc vào việc mọi người tự báo cáo khi các xét nghiệm tại nhà cho thấy họ mắc bệnh.

Một số chuyên gia cho biết điều quan trọng là chính phủ phải giáo dục người dân về thời điểm nên sử dụng các xét nghiệm, cách sử dụng và làm gì với kết quả.

Phương Anh

Tin mới