Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ cảnh báo Ấn Độ không giúp Nga né trừng phạt

(VTC News) -

Mỹ kêu gọi Ấn Độ thu hẹp quan hệ kinh tế và quân sự với Nga, đồng thời cảnh báo "hậu quả" với các nước giúp Nga né làn sóng trừng phạt gần đây của phương Tây.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với các quan chức Ấn Độ hôm 31/3, Phó Cố vấn an ninh quốc gia về kinh tế quốc tế Mỹ Daleep Singh kêu gọi New Delhi không tăng cường nhập khẩu năng lượng của Nga và tránh bất kỳ động thái nào có thể “làm suy yếu” đồng USD. 

“Những gì chúng tôi không muốn thấy là việc Ấn Độ gia tăng nhập khẩu từ Nga liên quan đến năng lượng hoặc bất kỳ mặt hàng xuất khẩu nào khác vốn đang bị Mỹ cấm”, ông Daleep Singh nói.

Phó Cố vấn an ninh quốc gia về kinh tế quốc tế Mỹ Daleep Singh. (Ảnh: Getty)

Ông Daleep Singh cho hay, Washington luôn quan tâm, mong muốn "các quốc gia, đặc biệt là đồng minh và đối tác của chúng tôi, không tạo ra các cơ chế hỗ trợ đồng rúp".

Ông Daleep Singh cho biết chuyến thăm của ông tới Ấn Độ là dựa “trên tinh thần hữu nghị, nhằm làm rõ các cơ chế trừng phạt hiện nay của Mỹ".

Phát biểu của ông Singh diễn ra sau các thông tin cho rằng Moskva và New Delhi đang phát triển một hệ thống thanh toán bằng đồng rúp, cho phép hai quốc gia tiến hành thương mại song phương bằng đồng tiền của nhau.

Ấn Độ gần đây cũng đồng ý mua một lượng dầu thô của Nga với giá chiết khấu, một quyết định không được lòng Mỹ và một số đồng minh khi các quốc gia này đang đẩy mạnh chiến dịch trừng phạt toàn diện đối với Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng đã đến thăm thủ đô Ấn Độ vào hôm 31/3, trùng với thời điểm ông Daleep Singh cũng như Ngoại trưởng Anh Liz Truss đến thăm quốc gia châu Á này.

Mặc dù các quan chức Mỹ, Australia và Anh chỉ trích việc Ấn Độ từ chối theo các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga, song người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price khẳng định Washington không “tìm cách thay đổi” mối quan hệ với Nga của bất kỳ quốc gia nào, kể cả Ấn Độ.

Kông Anh

Tin mới