Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ - Trung ký thỏa thuận giai đoạn một: Vẫn duy trì thuế quan hiện tại

(VTC News) -

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ và Trung Quốc sẽ bắt đầu nói về thỏa thuận Giai đoạn Hai khi thỏa thuận này có hiệu lực, còn hiện tại thuế vẫn được duy trì.

Thuế quan đối với hàng trăm tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc sẽ vẫn được giữ nguyên, và sẽ chỉ được gỡ bỏ nếu thỏa thuận giai đoạn hai thành công, Tổng Trump tuyên bố tại lễ ký kết thỏa thuận giai đoạn một diễn ra ngày 15/1 (giờ Mỹ).

"Chúng tôi để lại thuế quan, nhưng tôi sẽ đồng ý gỡ chúng nếu hai bên nhất trí về thỏa thuận giai đoạn hai", ông Trump nói.

Mỹ - Trung ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một.

Tổng thống Mỹ giải thích rằng cần thuế quan vì nếu không Mỹ sẽ "không còn quân bài nào".

Ông Trump đưa ra tuyên bố trong bài phát biểu tại lễ ký kết thỏa thuận giai đoạn một giữa Mỹ với Trung Quốc. Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dẫn đầu phái đoàn từ Bắc Kinh.

Ông tuyên bố đây là thỏa thuận lớn nhất từng thấy, và sẽ mang lại sự hài hòa, thịnh vượng, thương mại và nhiều hơn nữa giữa Mỹ và Trung Quốc, dẫn đến hòa bình thế giới tốt đẹp hơn nữa.

Ông Trump nói rằng Bắc Kinh đã đồng ý mở rộng rất nhiều danh mục các sản phẩm mà họ mua từ Mỹ và sẽ mua hơn 200 tỷ USD hàng hóa trong vòng hai năm tới. Các khoản này bao gồm hơn 50 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp, 75 tỷ USD các sản phẩm lắp ráp và 50 tỷ USD năng lượng.

 

Phương Anh (Nguồn: The Guardian)

Tin mới