Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mua nhà bằng giấy tay, đăng ký thường trú cách nào?

(VTC News) -

Mua nhà bằng giấy tay thì người mua phải lập hợp đồng chuyển nhượng có công chứng hoặc được chủ nhà hợp pháp đồng ý thì mới đăng ký thường trú được.

Theo quy định tại luật cư trú 2020, thường trú là việc công dân sinh sống ổn định, lâu dài tại một nơi nhất định và đã được đăng ký thường trú đúng theo quy định của pháp luật.

Đăng ký thường trú cách nào khi mua nhà bằng giấy tay. (Ảnh minh hoạ, nguồn: internet)

Mua nhà bằng giấy tay có đăng ký thường trú được?

Theo điều 20 luật cư trú, công dân có chỗ ở thuộc quyền sở hữu của mình thì được phép đăng ký thường trú tại chỗ ở đó, hoặc công dân được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp không thuộc quyền sở hữu của mình, khi đó phải được chủ hộ và chủ nhà hợp pháp đồng ý.

Cũng theo khoản 3 điều 167 luật đất đai quy định, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực.

Việc mua bán nhà bằng giấy viết tay là không có hiệu lực nếu không được công chứng. Vì vậy để đăng ký thường trú tại địa chỉ nhà mới, người mua nhà bằng giấy tay cần phải được chủ hộ và chủ sở hữu hợp pháp đồng ý.

Ngoài ra, người mua nhà bằng giấy viết tay có thể cùng bên bán ký kết lại hợp đồng chuyển nhượng đất có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật .Theo khoản 2 điều 129 bộ luật Dân sự, trong trường hợp một trong hai bên không thể thoả thuận được, người mua có thể khởi kiện ra toà yêu cầu tòa án công nhận hiệu lực của giao dịch đó, từ đó người mua có thể sử dụng giấy viết tay mua bán nhà đất cùng quyết định công nhận của toà án để làm căn cứ hợp thứ hoá nhà đất sang tên của mình.

Thủ tục đăng ký thường trú

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan Công an cấp xã, cấp xã, phường, thị trấn nơi đăng ký thường trú

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Công an cấp xã, cấp xã, phường, thị trấn

- Nộp hồ sơ trực tuyến qua các cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến như: Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Bước 3: Bổ sung hồ sơ nếu có hướng dẫn từ cơ quan có thẩm quyền và nhận Phiếu tiếp nhận hồ sơ và giấy hẹn trả kết quả khi hồ sơ đã hợp lệ.

Bước 4: Nộp lệ phí đăng ký cư trú

Bước 5: Dựa trên ngày hẹn trên phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả để nhận thông báo kết quả giải quyết thủ tục đăng ký cư trú.

Thời gian giải quyết thủ tục trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ

Minh Đức (Tổng hợp )

Tin mới