Ngày 26/10, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội xử phạt hành chính Công ty TNHH Transcosmos Việt Nam 7,5 triệu đồng vì hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
Cụ thể, Công ty TNHH Transcosmos Việt Nam gọi điện quảng cáo dịch vụ bảo hiểm liên kết với Bảo Việt đến người sử dụng khi chưa được người dùng đồng ý.
Tiếp đó, đến ngày 28/10, cá nhân tên Lê Mạnh Dũng, có địa chỉ tại Long Biên, Hà Nội có hành vi nhắn tin quảng cáo dịch vụ bất động sản đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý. Người này bị Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội xử phạt 3,7 triệu đồng.
Cả Công ty TNHH Transcosmos Việt Nam và ông Lê Mạnh Dũng đều phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng. Trường hợp không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành.
Người dùng bị "khủng bố" vì hàng loạt cuộc gọi rác, tin nhắn rác. (Ảnh: Ngô Minh)
Trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội khẳng định tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông theo Nghị định số 91/2020/NĐ-CP, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông trên địa bàn TP.
Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác có hiệu lực từ ngày 1/10, thay thế cho Nghị định 90/2008/NĐ-CP, Nghị định số 77/2012/NĐ-CP. Nghị định mới quy định nhiều biện pháp bảo vệ người sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet, tránh bị gây phiền hà bởi tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác.
Theo Nghị định số 91/2020/NĐ-CP, người sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền được quyết định việc nhận hoặc không nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ.