Video: Một dự án bất động sản được quảng cáo hấp dẫn trên mạng xã hội.
Rao bán các căn hộ đại hạ giá để hút khách rồi khi khách gọi đến hỏi mua, môi giới lại hồn nhiên nói "đã bán hết". Theo chuyên gia, đây chính là chiêu trò câu khách nhằm lấy thông tin khách hàng hoặc để mời chào những sản phẩm khác đang cần "đẩy hàng".
Các chuyên gia cũng cho rằng đây là những nhân tố rất nguy hiểm, gây nhiễu loạn thị trường và cần được xem là lừa đảo, phải bị xử lý nghiêm.
Lừa đảo, câu khách
Theo lời quảng cáo ngày 1/3 của một môi giới trên Facebook, một căn biệt thự diện tích 70,8 m2 tại khu đô thị lớn tại Hà Nội hiện được chủ nhà giảm giá tới 10 tỷ đồng so với lúc đỉnh cao, xuống hơn 15 tỷ đồng. Đáng nói là căn biệt thự này sở hữu vị trí đắc địa khi trước mặt là khu công viên rộng lớn, có đầy đủ sân tennis, sân bóng rổ, hồ bơi…
Thông tin này đã nhanh chóng thu hút được 1.900 like và 310 comment. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, đa số người xem đều nhận ra người bán này đã quá lời khi gọi căn nhà 70,8 m2 là biệt thự. Thực chất đây chỉ là một căn liền kề hoặc nhà phố.
Mặc dù vậy, thông tin giảm giá 10 tỷ đồng so với lúc đỉnh cao cũng vẫn đủ sức thu hút nhiều người quan tâm. Thời điểm sốt đất năm 2021, những căn liền kề ở đây cũng có giá cũng trên 20 tỷ đồng, nên mức giá hơn 15 tỷ đồng để sở hữu một vị trí đắc địa như vậy cũng là quá hời.
Trong vai khách hàng hỏi mua nhà, PV VTC News liên hệ với chủ tài khoản Facebook trên thì được biết, căn nhà anh này quảng cáo đã được “bán rồi”. Tuy nhiên, quỹ căn hộ của anh tại dự án này vẫn còn rất nhiều, nên khách hàng có nhu cầu như thế nào anh cũng sẽ tìm được căn ưng ý.
Vì thế, anh giới thiệu cho PV một căn shophouse khác có diện tích 67,5 m2, nằm trên mặt đường 42 mét, đã hoàn thiện, đang cho thuê. Giá của căn shophouse là 13,5 tỷ đồng. “Hôm nào chị thu xếp được công việc, em dẫn chị đi xem thực tế dự án mới thấy hết được ưu điểm của căn nhà phố này. Chị nên quyết sớm vì chủ nhà đang thiện chí muốn bán”, môi giới này chào mời.
Tương tự, PV tìm thêm một số môi giới khác đang "chém gió" chào bán những căn nhà siêu giảm giá trên Tiktok, Facebook. Nhưng hầu hết khi được hỏi, họ đều nói dự án đã hết hàng do hot quá và mời chào khách mua sang những dự án khác.
Dự án tại một khu đô thị lớn ở Hà Nội đang được môi giới rao bán trên mạng xã hội. (Ảnh cắt từ video Tiktok).
Thực tế, việc dùng các căn hộ ảo với giá hấp dẫn để câu khách rồi hướng sang căn hộ đang cần bán khác không còn là chiêu thức mới lạ của môi giới.
Anh Trần Văn Tuấn, một khách mua nhà chia sẻ, anh thường lên mạng để tìm kiếm thông tin các căn hộ. Tuy nhiên, không ít lần anh phải thất vọng vì khi liên hệ với người rao bán thì gặp cảnh “bán rồi” hoặc chủ nhà đổi ý không bán nữa.
Anh kể, có lần thấy thông tin quảng cáo về căn nhà đất thổ cư tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) diện tích 40 m2, 4 tầng, nhà nằm mặt ngõ ô tô tránh, nhưng giá chỉ 3 tỷ đồng. Thấy giá quá hời, anh cuống cuồng gọi điện cho môi giới thì nhận được câu trả lời: “Chủ nhà đã thu xếp được dòng tiền nên không cần bán nữa. Anh chị có nhu cầu thế nào để em tư vấn cho căn khác, phù hợp với nhu cầu”.
Hay một lần khác, khi anh Tuấn hỏi về một căn nhà 50 m2, nằm trong ngõ 2 mét nhưng giá chỉ 2 tỷ đồng thì câu trả lời cũng là đã “bán rồi” và môi giới lại xin thông tin về nhu cầu để tư vấn căn nhà khác.
Theo anh Tuấn, chiêu lừa đảo "treo đầu dê, bán thịt chó" này vô cùng phổ biến được các môi giới sử dụng nhằm tìm kiếm khách hàng.
Không chỉ đăng nhà giá ảo và không bán nhà thật, nhiều môi giới còn đăng thông tin một nhà nhưng lại sử dụng hình ảnh của một ngôi nhà khác. Nhiều căn được đăng bán với giá rất rẻ nhưng hình ảnh lại vô cùng long lanh. Nhờ vậy, sẽ có rất nhiều người "sập bẫy", vội vàng hỏi môi giới về căn nhà đó.
Thế nhưng, khi đến xem thực tế, khách vô cùng thất vọng vì bị mất thời gian vô ích, do căn nhà được bán không liên quan gì với những hình ảnh do môi giới đăng tải. Không ít môi giới quảng cáo bán nhà tại một dự án, nhưng lại tư vấn cho khách hàng mua nhà tại dự án khác xa lắc xa lơ…
Động cơ nào phía sau?
Anh Lê Văn Thành, người từng làm môi giới nhà đất tiết lộ, với những môi giới chưa có tệp khách hàng thân thiết thì đăng tin ảo để câu khách là một nghiệp vụ mà môi giới nào khi vào nghề cũng được đào tạo để đăng tin.
“Việc đăng tin trên các trang mạng phải mất phí, vì vậy phải đăng thông tin hấp dẫn, hút khách thì mới đạt hiệu quả. Mục đích của việc đăng tin nhiều khi chỉ cần thu thập được dữ liệu của khách là coi như thành công”, anh Thành nói.
Chia sẻ về việc xuất hiện nhiều thông tin rao nhà ở trên mạng, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản EZ (EZ Property) thẳng thắn nói, đây phần lớn là chiêu trò tìm kiếm khách hàng của môi giới. Nếu đăng thông tin bình thường sẽ ít gây được chú ý với khách nên họ phải đăng thông tin hấp dẫn kiểu nhà đẹp giá thấp, hoặc nhà đẹp giảm giá sâu…để tăng tương tác.
Sau khi có số điện thoại của khách, họ sẽ tìm sản phẩm khác phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
“Nếu khách hàng thất vọng, thậm chí tức giận thì môi giới cũng thấy bình thường vì họ đã có dữ liệu khách hàng và họ sẽ chuyển cho môi giới khác chăm sóc, tư vấn cho khách. Dù họ không chốt được căn nhà nhưng với việc chia sẻ số điện thoại này họ cũng sẽ được hưởng hoa hồng nếu khách chốt”, ông Toản nói.
Một quảng cáo hấp dẫn được đăng trên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)
Tuy nhiên, theo ông Toản, đây chỉ là chiêu trò của những môi giới mới vào nghề. Việc đăng thông tin ảo này sẽ không giữ chân được khách hàng và không phải cách làm bền vững. Với những môi giới chuyên nghiệp, họ sẽ tìm được những sản phẩm tốt nhất với nhu cầu của khách hàng. Họ sẽ tư vấn đầy đủ nhất điểm mạnh, điểm yếu của căn nhà để khách hàng lựa chọn.
“Có những môi giới luôn có một đội đầu tư đi theo. Khi khách hàng tin tưởng, họ sẽ giới thiệu cho nhiều khách hàng khác, đây mới là hướng đi lâu bền của môi giới”, ông Toản nhấn mạnh.
Cũng theo ông Toản, khách hàng thông minh là những người sẽ biết chọn lọc thông tin, có phân tích nhận định chuẩn xác về sản phẩm mình định mua.
Còn theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, dù cả nước có hơn 300.000 môi giới bất động sản nhưng chỉ khoảng 30.000 người đã được đào tạo và có chứng chỉ hành nghề, phần lớn những môi giới còn lại hoạt động tự do kiểu "cò đất, cò nhà".
"Chính vì thiếu lực lượng môi giới bất động sản chuyên nghiệp có chứng chỉ hành nghề, có mã số nên trong thời gian qua, giới đầu nậu, cò đất, cò nhà, doanh nghiệp bất lương thường xuyên thổi giá, đẩy giá, giao dịch ảo, tạo khan hiếm giả tạo, gây ra "sốt ảo" trên thị trường bất động sản”, ông Châu nhấn mạnh.
Ngoài ra, các chuyên gia chỉ ra một lỗ hổng khác chính là thiếu sự quản lý, cũng như công cụ để kiểm soát nên nhiều môi giới bất động sản vừa không có chứng chỉ hành nghề vừa không kê khai nộp thuế theo quy định, dẫn đến thất thu cho ngân sách Nhà nước.
Ngay cả sở xây dựng các địa phương cũng không quản lý được số lượng các sàn giao dịch bất động sản còn hoạt động hay đã đóng cửa; chưa có công cụ quản lý Nhà nước hữu hiệu để đánh giá và quản lý chất lượng cũng như năng lực thật sự của các sàn giao dịch này.
Chia sẻ về việc cấp chứng chỉ hành nghề cho môi giới bất động sản, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cho rằng, Luật Kinh doanh bất động sản quy định rõ việc môi giới hoạt động phải có chứng chỉ. Muốn có chứng chỉ, các môi giới phải có kiến thức về pháp luật, hiểu biết về thị trường, văn hóa, đạo đức... Môi giới sẽ được kiểm tra kiến thức khi thi sát hạch để cấp chứng chỉ. Sở Xây dựng các địa phương là nơi có trách nhiệm cấp chứng chỉ cho người hành nghề môi giới bất động sản.
Tuy nhiên, theo ông Đính, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ năm 2015 tới nay nhưng tiến độ và công tác cấp chứng chỉ còn chậm và không hiệu quả. Chỉ 10% môi giới hành nghề trên thị trường có chứng chỉ. Thậm chí, các địa phương không tổ chức cấp chứng chỉ vì họ cũng không có bộ máy và không có kinh nghiệm thực hiện. Không ít môi giới do chưa được đào tạo và cấp chứng chỉ nên hoạt động vẫn thiếu chuyên môn, đạo đức. "Họ không có kiến thức cơ bản để hành nghề càng dễ dẫn đến sai phạm. Môi giới còn không biết mình sai phạm, dẫn đến xảy ra nhiều vấn đề nhức nhối cho xã hội", ông Đính nhấn mạnh.
Chính vì vậy, theo ông Đính, Nhà nước cần sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản 2014 theo hướng quy định mọi loại hình bất động sản đều phải qua sàn giao dịch, xây dựng hệ thống quản lý giao dịch bất động sản bằng công nghệ 4.0.
Sàn giao dịch bất động sản phải ký quỹ để hoạt động kinh doanh như một loại ngành nghề có điều kiện. Sàn giao dịch phải là đơn vị hoạt động kiểu mô hình sàn giao dịch chứng khoán, văn phòng công chứng. Môi giới bất động sản phải được đào tạo để đảm bảo yêu cầu kỹ năng nghiệp vụ chuyên nghiệp. Người làm nghề môi giới phải có chứng chỉ hành nghề và được cấp mã số nghề nghiệp quốc gia.