Sở hữu một hoặc nhiều thẻ ngân hàng là thực trạng phổ biến với nhiều người hiện nay. Việc này dẫn đến rất nhiều tài khoản ngân hàng bị bỏ không. Tuy nhiên, tài khoản ngân hàng sau khi mở dù có sử dụng hay không vẫn phải trả một số khoản phí.
Trường hợp đã mở thẻ nhưng chưa kích hoạt
Nếu người dùng đã đăng ký mở thẻ và nhận thẻ cứng về tay nhưng chưa thực hiện kích hoạt thẻ, đổi mã PIN qua Mobile Banking hoặc ATM lần nào thì sẽ phải chi trả khoản phí đăng ký mở thẻ và phí giao thẻ.
Hiện một số ngân hàng có thể miễn phí phí phát hành và phí giao thẻ cho khách hàng sử dụng dịch vụ.
Thẻ ATM không dùng vẫn có thể bị tính một số loại phí. (Ảnh minh họa)
Trường hợp đã kích hoạt thẻ nhưng chưa sử dụng
Trường hợp khách hàng đã đăng ký mở thẻ, nhận thẻ cứng và thực hiện kích hoạt thẻ thành công nhưng chưa từng sử dụng thẻ để thanh toán hay giao dịch thì người dùng phải chi trả một số khoản phí như phí phát hành thẻ, phí giao thẻ, phí thường niên. Một vài ngân hàng có thể miễn phí những khoản phí này.
Trường hợp đã sử dụng thẻ nhưng hiện dừng sử dụng
Với trường hợp này, chủ thẻ cần phải chi trả các loại phí như phí phát hành thẻ, phí giao thẻ, phí thường niên, phí SMS Banking...và có thể kèm thêm khoản phí phạt thanh toán dư nợ (nếu có).
Làm gì khi mở thẻ ngân hàng lâu không dùng vẫn bị tính phí?
Trường hợp không có nhu cầu sử dụng tài khoản ngân hàng, khách hàng nên khóa hoặc hủy tài khoản ngân hàng ngay lập tức để tránh các khoản phí và chịu ảnh hưởng khi không dùng.
Khóa tài khoản tạm thời
Nếu không sử dụng tài khoản trong một khoảng thời gian nhất định và có thể sử dụng lại trong tương lai, người dùng nên khóa tài khoản tạm thời. Với chức năng này, khi bạn muốn sử dụng lại thì chỉ cần thực hiện các thao tác kích hoạt lại để mở khóa tài khoản.
Tuy nhiên, việc khóa tài khoản tạm thời thì chủ thẻ vẫn phải thanh toán các khoản phí như: Phí quản lý tài khoản, phí thường niên, phí SMS Banking...
Khóa tài khoản ngân hàng vĩnh viễn
Nếu không còn muốn sử dụng dịch vụ của ngân hàng để giao dịch nữa thì nên hủy tài khoản ngân hàng vĩnh viễn để không phải trả các khoản phí dịch vụ đi kèm.
Đóng tài khoản đồng nghĩa với việc chấm dứt mọi hoạt động liên quan tới ngân hàng đã đăng ký phát hành tài khoản trước đó. Sau khi hủy toàn bộ tài khoản, khách hàng không phải đóng bất kỳ khoản phí nào.
Ngừng đăng ký dịch vụ tiện ích
Trường hợp vẫn muốn duy trì tài khoản ngân hàng nhưng lại không muốn trả các khoản phí dịch vụ tiện ích đi kèm, khách hàng có thể tới trực tiếp ngân hàng để hủy dịch vụ SMS Banking, Internet Banking, Mobile Bank...đã đăng ký trước.