Chia sẻ với VTC News sáng 23/12, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết cơ quan này đang làm việc với nhà chức trách hàng không các nước để thống nhất số chuyến, lịch bay, sớm phân bổ cho hãng hàng không.
Trước lo lắng của một số hãng hàng không về việc chưa phân bổ số lượng chuyến bay trên từng đường bay quốc tế, ông Thắng lý giải muốn phân bổ lịch bay phải được cả hai bên chấp nhận, không thể đơn phương bên nào quyết định được.
Ngày 10/12, Chính phủ đã đồng ý kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với địa bàn có hệ số an toàn cao, bắt đầu từ 1/1/2022.
Cục trưởng Cục Hàngg không cho hay đơn vị đã gửi thư và trao đổi qua điện thoại với nhà chức trách hàng không của các nước dự định mở đường bay từ lâu. Tuy rất quan tâm đến việc mở lại đường bay quốc tế, nhưng nhiều quốc gia vẫn đang cân nhắc một số vấn đề, trong đó có việc nhu cầu kiểm dịch của mình như thế nào, có thuận lợi không, có đảm bảo cho các hãng của bạn bay đến hay không. Ngoài ra, các nước cũng đang cân nhắc bố trí số chuyến phân bổ của nước mình, phân bổ cho hãng nào, như thế nào, chỉ định ai bay…?
“Khi thống nhất được với nhà chức trách hàng không các nước, chúng tôi sẽ triển khai phân bổ slot ngay, không thể đơn phương làm trước được”, ông Thắng nói.
Được biết, hiện phía Việt Nam đã nhận được ý kiến chính thức từ Nhật Bản, trước mắt sẽ thực hiện 4 chuyến một tuần.
Cục Hàng không trước đó cũng đã họp với các hãng, thống nhất phương án triển khai, phân bổ cho các hãng theo nguyên tắc hãng nào đã có đường bay từ trước dịch sẽ được phân bổ. Hay nói cách khác là sẽ khôi phục đường bay cho các hãng đã có chuyến bay. Trước mắt chưa xem xét cho hãng mới trong giai đoạn này.
Cụ thể, với đường bay đến Nhật Bản, trước dịch từ Hà Nội và TP.HCM chỉ có Vietnam Airlines và Vietjet bay nên chúng tôi cũng thống nhất chỉ phân bổ cho Vietnam Airlines và Vietjet. Số lượng chuyến bay của mỗi hãng được quyết định theo tỷ lệ các chuyến bay trước đây họ đã có. Phía Nhật cũng đã thông báo cho Cục Hàng không sẽ chỉ định 2 hãng bay là Japan Airlines và ANA.
Về vấn đề phòng dịch, ông Thắng khẳng định khi đường bay quốc tế thường lệ được khôi phục, công tác phòng chống dịch dù đã chặt chẽ rồi vẫn cần phải siết chặt hơn nữa.
Theo kế hoạch, việc khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách sẽ được mở lại với các địa bàn có hệ số an toàn cao, trước hết là Bắc Kinh, Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Băng Cốc (Thái Lan), Singapore, Viêng Chăn (Lào), Phnôm Pênh (Campuchia), San Francisco/Los Angeles (Hoa Kỳ).
Chính phủ yêu cầu khẩn trương mở đường bay quốc tế
Văn phòng Chính phủ truyền đạt chỉ đạo nêu trên của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, chiều 22/12, trong bối cảnh có phản ánh "từ nay đến thời điểm thí điểm mở đường bay quốc tế còn một tuần, nhưng chưa có đủ hướng dẫn của các Bộ".
5 đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ gồm: Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và Bộ Thông tin và Truyền thông.