Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Minneapolis cấm cảnh sát kẹp cổ dân sau cái chết của George Floyd

(VTC News) -

Minneapolis cấm cảnh sát thực hiện động tác kẹp cổ và yêu cầu các sỹ quan ngăn chặn bất cứ đồng nghiệp nào có hành động sử dụng vũ lực không phù hợp.

Đây được xem là những bước đi cụ thể đầu tiên trong nỗ lực cải tổ lực lượng cảnh sát thành phố này sau cái chết của George Floyd.

Những thay đổi này là một phần trong quy định mới giữa chính quyền Minneapolis và Cơ quan Nhân quyền bang Minnesota, nơi mở cuộc điều tra nhân quyền liên quan tới cái chết của ông Floyd.

Hội đồng thành phố đã phê chuẩn quy định trên với 12 phiếu thuận và 0 phiếu chống.

Trong tuyên bố đưa ra sau đó, Ủy viên Nhân quyền Rebecca Lucero khẳng định đây là những thay đổi cần thiết để ngăn chặn việc gây tổn hại tới người da màu, những người phải chịu đau đớn và tổn thương "thế hệ" do hậu quả của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. 

Floyd bị ghì cổ trong hơn 8 phút trước khi qua đời. (Ảnh: NBC News)

"Đây mới chỉ là một sự khởi đầu. Có rất nhiều việc phải làm và công việc đó sẽ phải được thực hiện với tốc độ và sự tham gia của cộng đồng", bà này cho biết. 

Cũng theo quy định mới, các sỹ quan cảnh sát phải tìm cách ngăn cản khi thấy các đồng nghiệp có hành động không phù hợp và không cần thiết. Quy định này cũng yêu cầu các cảnh sát phải báo cáo ngay cho cấp trên khi họ thấy bất cứ sỹ quan nào sử dụng động tác kẹp cổ hoặc các hành động tương tự. 

Theo báo cáo mà NBC News có được, cảnh sát thành phố Minneapolis khiến 44 người mất ý thức khi kẹp cổ họ trong 5 năm qua.

Cụ thể, kể từ năm 2015, cảnh sát tiểu bang này sử dụng biện pháp kẹp cổ ít nhất 237 lần, dẫn tới việc 16% nghi phạm và các cá nhân khác trở nên bất tỉnh.  

Trong số những người bất tỉnh khi bị ghì cổ, 60% là người da đen trong khi 30% là người da trắng. Gần như tất cả đều là nam giới. 

Trong phần lớn các trường hợp đó, biện pháp kẹp cổ được sử dụng sau khi nghi phạm bỏ trốn hoặc phản ứng khi họ đang bị bắt giữ. Gần một nửa số người mất đi ý thức bị thương nhưng mức độ thương tích của họ không rõ ràng.

Minneapolis những ngày qua vẫn đang tiếp tục chìm trong bạo lực sau cái chết của George Floyd, người đàn ông da màu bị cảnh sát Derek Chauvin ghì cổ trong hơn 8 phút dẫn tới thiệt mạng. 

Trong đoạn video, Floyd liên tục cầu xin và nói không thở được nhưng sỹ quan Chauvin và các đồng nghiệp khác vẫn bỏ ngoài tai.

Vụ việc làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trong dư luận, kéo theo các biểu tình trên khắp nước Mỹ và thậm chí lan ra nhiều quốc gia trên thế giới. 

Chauvin bị buộc tội giết người cấp độ 2 và ngộ sát trong 3 sỹ quan còn lại liên quan tới vụ việc bị truy tố. 

Hàng chục chuyên gia pháp luật và một quan chức thành phố Minneapolis nói rằng hàng động mà Chauvin sử dụng để đối phó với nạn nhân không được hướng dẫn bởi bất cứ cơ quan cảnh sát nào.  

"Đây có vẻ là một thói quen thường xuyên của cảnh sát Minneapolis. Là cảnh sát, họ quen với suy nghĩ rằng cứ sử dụng nó khi thấy thích hợp", ông Obayashi cho hay. 

Song Hy

Tin mới