Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Minh Chuyên: Hát nhạc Trịnh, tôi không có giấc mơ vĩ cuồng được như Khánh Ly

(VTC News) -

"Không phải cứ làm một dự án, hát một chùm ca khúc là có thể gọi là 'nàng thơ' hay bạn tri kỷ với nhạc sỹ , tôi không ảo vọng vĩ cuồng như thế" - Minh Chuyên.

Sau thành công với album Thời gian có bao giờ trở lại, xuất hiện trong nhiều đêm nhạc Phú Quang và được coi như một tiểu diva, nàng thơ thế hệ mới của vị nhạc sỹ Hà Nội, Minh Chuyên ngừng ca hát để thực hiện vai trò làm vợ, làm mẹ và chuyển vào Nha Trang sinh sống cùng chồng là bác sỹ nha khoa.

Cô quyết định trở lại đường đua nghệ thuật bằng một trải nghiệm mới, với dự án nhạc Trịnh đang trong quá trình thực hiện, mở màn là chương trình Còn thấy mặt người cùng nhà báo, ca sĩ Khôi Minh và nhiều nghệ sỹ khác nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất Trịnh Công Sơn vào đêm 1/4 tới đây tại Hà Nội. “Bản thân tôi rất thích âm nhạc của Trịnh Công Sơn và sẽ phải hát hay nhất các tác phẩm của ông bằng trải nghiệm và tâm hồn mình” – Minh Chuyên chia sẻ.

Ca sĩ Minh Chuyên.

- Nhiều người cho rằng, về âm nhạc, các sáng tác của Trịnh đơn giản về cấu trúc, nhiều bài giống nhau về giai điệu. Chị thấy thế nào?

Tôi lại có quan điểm tương đối khác. Dù giản đơn hay phức tạp, thì ca khúc đến với khán giả, chạm vào trái tim của họ và ở lại không hề dễ dàng. Các sáng tác của Trịnh Công Sơn lại làm được điều kỳ diệu ấy, tạo nên hẳn trường phái riêng trong lịch sử âm nhạc Việt Nam. Trịnh Công Sơn viết các tác phẩm gần gũi với đời sống và nhân sinh quan người Việt. Ai cũng có thể tìm thấy mình trong các tác phẩm của ông. Hơn nữa, để một tác phẩm sống được trong lòng công chúng không chỉ cần có ca từ, giai điệu.

Bản thân tôi cũng phải thật thà nói rằng, mình chưa hiểu hết tiểu sử về ông hay câu chuyện của từng bài hát của Trịnh nên không thể luận bàn sâu được. Chỉ biết rằng, tôi sẽ cố gắng để thể hiện tốt nhất các tác phẩm mình đã chọn. Đó cũng là trách nhiệm của ca sĩ với tác giả và khán giả của mình. Chính vì thế, không phải ai hát thì cũng có thể thành công và trở nên gắn bó với tác phẩm của một nhạc sỹ.

- Nhưng nếu làm tốt nhất bằng khả năng và tâm huyết của mình, chị có ước mơ, mình sẽ lại được nhắc đến như là một phần trong di sản nhạc Trịnh, giống như Khánh Ly hay Hồng Nhung? 

Tôi không đặt mình trong những tham vọng vĩ cuồng và cũng hiểu rằng, có thể gắn bó với một nhạc sỹ còn là nhân duyên trong cuộc đời. Không phải cứ làm một dự án, hát một chùm ca khúc là có thể gọi là “nàng thơ” hay bạn tri kỷ với nhạc sỹ.

Lại nói về chuyện nhân duyên, trước đây và cả bây giờ, tôi vẫn rất thích Dương Trường Giang, một nhạc sỹ tài năng. Đáng nhẽ, album đầu tay của tôi sẽ dùng nhiều tác phẩm của cậu ấy nhưng rồi trục trặc, cuối cùng tôi lại khởi hành bằng album Thanh niên. Sau đó, tôi mới có thể hát tình ca và sáng tác của Dương Trường Giang trong album Khi nào em thuộc về anh và cũng là một sự cố gắng rất lớn.

Càng ngày, tôi thấy mình đổi khác đi nhiều, tĩnh tại và sâu sắc hơn. Tôi từng cố gắng gào thét, cào cấu và cháy bỏng để người khác thấy mình đang hát bằng trải nghiệm, đớn đau và điên loạn. Bây giờ, tôi mới hiểu về tình yêu và cuộc sống với một màu sắc khác, không bề ngoài nữa. Khi hát cũng vậy, tôi không gào thét để chứng tỏ cho khán giả biết mình đang rút ruột và thực sự hiểu về tác phẩm.

- Vậy, chị sẽ thể hiện các tác phẩm của Trịnh Công Sơn theo cách nào? 

Tôi muốn thể hiện nhạc Trịnh theo phong cách acoustic, dễ nghe, dễ cảm và có thể là lựa chọn trong list các sản phẩm âm nhạc của mỗi nhà. Trước đây, tôi cứ làm mọi thứ phức tạp hóa lên, nghiên cứu cách phối khí thật “bác học”, ban nhạc phải hoành tráng với đủ loại nhạc cụ. Nhưng dần dần với tôi, mọi thứ ngày càng đơn giản hơn, thực chất hơn và như thế cũng sẽ nhanh đến với người nghe hơn.

Tất nhiên, trong sự đơn giản ấy, tôi vẫn rất cẩn thận, cố gắng để sản phẩm ít sai sót nhất có thể. Bên cạnh đó là thể hiện được cái riêng của mình, một Minh Chuyên hát nhạc Trịnh chứ không giống những ca sĩ khác.

Minh Chuyên chọn hạnh phúc bên gia đình và thấy may mắn khi nhìn thấy con hàng ngày.

- Nói về sự nghiệp, lúc chị đang ở độ chín, bước lên một vị trí, đẳng cấp mới với dự án các tác phẩm của Phú Quang. Nhưng chị dừng lại để sinh con và theo chồng vào Nha Trang sống. Quả là đáng tiếc!

Hàng ngày tôi vẫn hát một mình ở vùng đất mới. Tôi hát những ca khúc rồi nghĩ về thân phận mình, thấy mình hát vẫn hay rồi nước mắt lại tự tuôn chảy trong lặng lẽ.

Ca sĩ Minh Chuyên

Tôi nghĩ và chắc anh cũng đồng tình rằng, chúng ta không thể tiếc vì những lựa chọn đem tới cho mình hạnh phúc. Tôi vẫn nghĩ, bổn phận và trách nhiệm của phụ nữ là phải sinh con đẻ cái và ổn định gia đình. Nó cũng nên được tính là một thành công và rất đáng hạnh phúc, tự hào.

Sự nghiệp của tôi phải tạm dừng vài năm cũng không là gì so với niềm hạnh phúc bình dị ấy. Con trai tôi gần 2 tuổi, bắt đầu những bước lớn không, nhìn thấy con hàng ngày với những đổi thay nhỏ nhặt, tôi thấy mình quá may mắn.

Quả thực, có nhiều người giục giã, sao không trở lại nghệ thuật, sao cứ bỏ bê thế, hay là hết thời rồi. Nhưng tôi không sốt ruột mà cắm đầu cắm cổ đầu tư để mọi thứ nhạt nhoà không vừa ý. Hiện tại, tôi toàn tâm toàn ý cho con cái và gia đình. Mọi thứ khác hay dở chưa tính được, cứ đến đâu lo đến đấy thôi.

- Nói như vậy nghĩa là tình yêu của chị với ông xã thật êm đềm nhỉ?

Thực ra tôi không thích những tình yêu êm đềm. Bản thân tôi yêu ít nhưng yêu ai đều yêu rất lâu năm. Tôi đạt tới hạnh phúc tột đỉnh khó ai có và đi qua những đau khổ tột cùng hiếm ai bằng. Tôi nghĩ đấy mới là gia vị của tình yêu. Chỉ có điều, sau những thử thách, mình sẽ rút ra những gì để có thể sống hạnh phúc hơn, hài lòng với cuộc đời mình hơn.

Phải nói thật, để có cái trạng thái bình thường ấy, tôi cũng phải trả giá bằng thời gian và nhiều thứ khác. Tôi cũng không bao giờ nghĩ mình sẽ lấy chồng và có em bé sớm như thế. Bản thân tôi như bao nhiêu nghệ sĩ khác luôn nghĩ rằng mình đang 18 tuổi.

Hơn nữa, tôi cũng từng nhìn vào cuộc sống của đồng nghiệp và xã hội mà cho rằng, phụ nữ đặt sự nghiệp lên hàng đầu, cuộc sống gia đình hay bị dở dang. Hôn nhân càng không tránh khỏi sóng gió. Nói chung, cuộc sống gia đình nào cũng vậy, sẽ phải có những tranh luận và bất đồng. Người sống tốt là người xử lý được những bất đồng, hoá giải chúng để gia đình có sự hoà hợp và nương tựa vào nhau.

Minh Chuyên tập luyện cho ngày trở lại với âm nhạc bằng đêm Trịnh ca có chủ đề "Còn thấy mặt người".

- Ông xã có những ưu điểm gì khiến Minh Chuyên gật đầu vậy?

Nếu mình nói được tôi yêu cô ấy/anh ấy vì điểm gì thì đấy không phải là tình yêu đích thực. Chúng ta cũng đâu đến cuộc đời này một cách hoàn hảo. Vì thế, tôi chấp nhận những thiếu sót của chồng mình và anh ấy cũng ứng xử như thế với tôi. Có sự ghép nối bằng việc chấp nhận cả những tốt xấu và những điểm yếu của nhau, cuộc sống gia đình mới như ý muốn.

- Chị có khó khăn khi đưa ra quyết định vào Nha Trang sinh sống cùng chồng mà không phải là động viên chồng ra Hà Nội lập nghiệp?

Trước đây khi sự nghiệp vẫn còn đang suôn sẻ, nhiều người khuyên tôi Nam tiến nhưng tôi từ chối luôn. Có thể tôi quá an toàn nhưng tôi không sẵn sàng cho sự việc đón nhận một cuộc sống có nhiều đảo lộn và thói quen.

Khi quyết định vào Nha Trang, quả thật tôi cũng phải suy nghĩ, trăn trở rất nhiều. Tôi buộc phải đưa mình vào tình thế sự nghiệp có thể sẽ nhạt nhoà đi, thậm chí là trở về con số không. Tôi cũng không còn được làm nghề ở môi trường chuyên nghiệp nữa. Nhưng tôi chấp nhận, kể cả khi cái tên mình nhạt nhoà rồi biến mất khỏi tâm trí khán giả.

Nhưng đúng là những ngày tháng không dễ dàng. Tôi cảm thấy, cái máu âm nhạc vẫn chảy mạnh mẽ trong huyết quản của mình. Hàng ngày tôi vẫn hát một mình ở vùng đất mới. Tôi hát những ca khúc rồi nghĩ về thân phận mình, thấy mình hát vẫn hay rồi nước mắt lại tự tuôn chảy trong lặng lẽ. Có lần tôi khóc nức nở, cắn chảy máu môi. Tôi nghĩ đến tuổi trẻ, cho phép mình xuôi về những năm tháng thanh xuân của mình, ăn mày quá khứ một tí để an ủi bản thân.

Tôi mong, thời gian này chỉ là tạm cất đam mê vào một góc nào đó để làm người mẹ đúng nghĩa và khán giả vẫn chờ đón ngày mình trở lại. 

Đêm nhạc tưởng nhớ Trịnh Công Sơn nhân 20 năm ngày giỗ ông có chủ đề Còn thấy mặt người diễn ra vào ngày 1/4 tại không gian Cà phê Thứ Bảy của nhạc sỹ Dương Thụ. Ngoài Minh Chuyên, chương trình còn có sự góp mặt của nhiều giọng ca chuyên và bán chuyên, những nghệ sĩ đã quen thuộc với đông đảo khán giả như nghệ sĩ Lê Duy Mạnh (saxophone), Bùi Đăng Khánh (piano), Việt Lê (guitar), các ca sĩ Khôi Minh, Minh Đức, Phương Mai và Thanh Bình. MC, nhà báo Hạnh An An sẽ là người kết nối trong đêm nhạc với những chia sẻ, cảm nhận, những trải nghiệm cá nhân với âm nhạc Trịnh Công Sơn.

Những bài hát được lựa chọn trong chương trình phản ánh đa dạng những chủ đề chính trong nhạc Trịnh: Tình yêu (Hạ trắng, Biển nhớ, Tình xa, Đêm thấy ta là thác đổ, Cho đời chút ơn, Con mắt còn lại…); quê hương, thân phận (Rừng xưa đã khép, Ru ta ngậm ngùi, Vết lăn trầm, Giọt lệ thiên thu…), phản chiến (Chờ nhìn quê hương sáng chói, Xin mặt trời ngủ yên…). Đặc biệt có những bài thể hiện tình yêu tha thiết với cuộc đời của nhạc sĩ mà ít khi được cất lên như Còn có bao ngày, Còn thấy mặt trời, Vẫn nhớ cuộc đời, Tình yêu tìm thấy…

Gia Vũ

Tin mới