Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mẹo vặt chữa khô miệng hiệu quả mà dễ thực hiện

(VTC News) -

Nhai kẹo cao su, uống nhiều nước, tận dụng các thảo dược tự nhiên… là các mẹo vặt chữa khô miệng dễ thực hiện nhưng đem lại hiệu quả rất đáng kể.

Chứng khô miệng xuất hiện chủ yếu do cơ thể giảm sản xuất nước bọt - yếu tố quan trọng giúp làm ẩm khoang miệng, cân bằng vi sinh vật ở miệng, hỗ trợ tiêu hóa... Khi tuyến nước bọt giảm hoạt động, bạn sẽ thấy khô miệng, rát miệng, lưỡi, hơi thở hôi do vi khuẩn phát triển mạnh, nếu kéo dài sẽ dẫn đến sâu răng, viêm lợi…

Dưới đây là các mẹo vặt chữa khô miệng hiệu quả mà nhiều người áp dụng.

Áp dụng các mẹo vặt chữa khô miệng, bạn cũng sẽ tránh được chứng hôi miệng.

Uống nhiều nước

Đây là một trong những mẹo vặt chữa khô miệng đơn giản mà hiệu quả nhất. Ít uống nước là một trong những nguyên nhân gây khô miệng, khoang miệng khô, ít  nước bọt, dẫn đến đau rát, đắng miệng và nhiều biểu hiện khác. Hãy khắc phục bằng cách uống mỗi ngày 2 lít nước. Khi đảm bảo lượng nước cho cơ thể, khoang miệng thì tình trạng khô miệng cũng sẽ thuyên giảm hẳn. Uống nước sau khi ăn còn giúp làm sạch khoang miệng, giảm hình thành mảng bám và sự phát triển của hại khuẩn tác động xấu đến răng miệng. Bên cạnh dùng nước lọc, bạn có thể dùng thêm nước khoáng, nước ép trái cây để bổ sung các khoáng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể.

Nhai kẹo cao su không đường

Các nghiên cứu khoa học nhận thấy, mỗi phút khoang miệng ở người bình thường tiết 0.3 – 0.4 ml nước bọt. Khi thực hiện các hoạt động nhai, nghiền thức ăn sẽ kích thích tiết nước bọt nhiều hơn. Dựa vào cơ chế này, bạn có thể làm giảm khô miệng bằng cách nhai kẹo cao su không đường.

Bên cạnh tác dụng kích thích sản xuất nước bọt, việc nhai kẹo cao su thường xuyên còn giúp làm sạch các mảng bám trên răng, cân bằng độ pH trong khoang miệng, hạn chế hại khuẩn phát triển mạnh và gây tổn thương mô nướu, men răng,… Ngoài ra, các thử nghiệm lâm sàng còn cho thấy, nhai kẹo cao su không đường sau mỗi bữa ăn khoảng 20 phút có thể làm giảm nguy cơ bị sâu răng đáng kể. 

Nhai kẹo cao su không đường là một mẹo vặt chữa khô miệng hiệu quả.

Hãy thử, bạn sẽ thấy nhai kẹo cao su không đường là mẹo vặt chữa khô miệng hiệu quả.

Dùng thảo dược

Nếu bị khô miệng ở mức độ nhẹ,do các nguyên nhân thông thường, bạn có thể áp dụng mẹo vặt chữa khô miệng này. Các thảo dược tự nhiên có ưu điểm là độ an toàn cao, lành tính, có thể áp dụng nhiều đối tượng và thực hiện tại nhà. Các thảo dược sau có tác dụng kích thích sản sinh tiết nước bọt, làm giảm sự phát triển quá mức của hại khuẩn trong khoang miệng và mang lại hơi thở thơm mát.

- Gừng

- Nha đam

- Cúc áo tê

- Rễ cây marshmallow

- Ớt ngọt

- Rễ cây thục quỳ.

Ngừng thuốc lá và rượu bia

Các thói quen xấu như hút thuốc lá, sử dụng bia rượu và các thức uống chứa cồn khác không chỉ tác động xấu đến sức khỏe tổng thể mà còn ảnh hưởng đến răng miệng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thành phần trong khói thuốc lá và thức uống chứa cồn sẽ làm giảm hoạt động của tuyến nước bọt, từ đó làm tăng nguy cơ khô miệng.

Để làm giảm các biểu hiện khô miệng, bạn nên kiêng các thức uống chứa caffeine, cồn như bia rượu, cà phê, trà đặc… Vệc duy trì những thói quen này còn tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại trong khoang miệng phát triển mạnh và gây hôi miệng, răng ố vàng, viêm nướu răng, viêm nha chu…

Ngoài ra, để làm giảm tình trạng khô miệng, bạn cũng nên hạn chế một số loại đồ uống như trà đặc, cà phê, nước có gas…

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Để giảm khô miệng, đảm bảo sản xuất nước bọt, bạn cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh răng miệng sau:

- Chải răng từ 2 – 3 lần sau khi ngủ dậy và sau bữa ăn khoảng 30 phút. Đảm bảo đánh răng 2 phút/ lần để loại bỏ mảng bám, làm sạch răng. Bên cạnh đó, nên dùng bàn chải có kích thước phù hợp, lông chải mềm để tăng hiệu quả làm sạch, giảm kích ứng mô nướu gây chảy máu.

- Dùng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước để làm sạch thức ăn thừa, mảng bám ở kẽ răng. Bởi việc hình thành mảng bám sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn trong khoang miệng phát triển nhanh và làm mất cân bằng độ pH trong miệng, giảm sản xuất nước bọt và gây khô miệng cũng như tăng nguy cơ phát sinh các vấn đề răng miệng khác. Để tăng tác dụng làm sạch, bạn nên kết hợp sử dụng nước súc miệng sau khi chải răng. Tuy nhiên, tránh các sản phẩm nước súc miệng có chứa cồn. Thay vào đó, ưu tiên nước súc miệng có chứa xylitol giúp tăng sản xuất nước bọt, từ đó làm giảm khô miệng tạm thời.

Mẹo vặt chữa khô miệng: Vệ sinh răng miệng đúng cách.

- Súc miệng với nước sạch sau khi ăn các món chứa nhiều dầu mỡ, gia vị và axit. Những món ăn này hút nhiều nước trong khoang miệng và khiến miệng khô. Không ít người bỏ qua việc vệ sinh bề mặt lưỡi. Tuy nhiên, lưỡi là nơi tập trung nhiều mảng bám và vi khuẩn. Nếu không được làm sạch thường xuyên có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nước bọt. Khi hại khuẩn phát triển quá mức sẽ làm mất cân bằng độ pH trong khoang miệng và dẫn đến hôi miệng và những vấn đề khác. Do đó, cần làm sạch lưỡi từ 2 – 3 lần/ tuần với dụng cụ chuyên dụng.

Dùng máy tạo độ ẩm

Tình trạng khô miệng, họng, mũi thường xảy ra khi thời tiết chuyển lạnh, khô hanh. Đối với trường hợp này, bạn nên sử sử dụng máy tạo độ ẩm để cải thiện. Thiết bị này hoạt động theo cơ chế tăng độ ẩm trong không khí. Nhờ đó làm giảm khô và khó chịu ở niêm mạc hô hấp, giảm khô miệng hiệu quả.

Để cải thiện chứng khô miệng, bạn có thể cân nhắc sử dụng máy tạo độ ẩmBên cạnh đó, sử dụng máy tạo độ ẩm khi thời tiết chuyển lạnh còn làm giảm một số bệnh đường hô hấp, nhất là ở trẻ nhỏ như ho, viêm họng, viêm amidan, viêm phế quản… Ngoài ra, người có làn da nhạy cảm, khô cũng được khuyến khích dùng thiết bị này để làm giảm kích ứng, dị ứng da. 

Ngừng thở bằng miệng

Việc thở bằng miệng quá lâu sẽ khiến lượng nước bọt trong khoang miệng bay hơi và dẫn đến khô miệng. Bên cạnh đó, thói quen này còn tác động không nhỏ đến hệ hô hấp, làm tăng nguy cơ phát sinh các bệnh lý như viêm họng, viêm amidan, viêm phế quản… Nguyên nhân chính là do khoang miệng không có khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh tốt như mũi nên khi thở bằng miệng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus tấn công vào hệ hô hấp và phát sinh bệnh.

Để cải thiện, bạn tránh thở bằng miệng, thay vào đó nên hít thở sâu bằng mũi giúp cải thiện chức năng hô hấp. Mẹo vặt chữa khô miệng hiệu quả không kém những biện pháp khác.

Dùng sản phẩm thay thế nước bọt

Nếu bị khô miệng kéo dài, các mẹo vặt chữa khô miệng kể trên không mang lại hiệu quả, bạn nên cân nhắc sử dụng các chất thay thế nước bọt (nước bọt nhân tạo). Nước bọt nhân tạo có nhiều dạng như xịt, nước súc miệng, viên tan hoặc gel. Hầu hết những sản phẩm này đều chứa thành phần giúp làm ẩm khoang miệng như hydroxyethyl cellulose, carboxymethyl cellulose.

Việc sử dụng các chất thay thế nước bọt giúp làm ẩm niêm mạc miệng, giảm khô miệng, đau rát, đắng miệng và các biểu hiện khó chịu đi kèm. Tuy nhiên, tránh lạm dụng các sản phẩm này vì có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng. Theo đó, ngay khi nhận thấy tình trạng khô miệng được kiểm soát, bạn nên ngưng sử dụng hoặc tham khảo ý kiến bác sỹ để được hướng dẫn cụ thể.

Minh Hà (Tổng hợp)

Tin mới