Ông Jeon Je-young, có con gái Mi-sook là một trong số 179 người thiệt mạng trên chuyến bay 2216 của hãng hàng không Jeju Airlines, cho biết ông vẫn không thể tin được chuyện đã xảy ra trong khi các cuộc điều tra vẫn tiếp tục.
Chiếc Boeing 737-800 hạ cánh bằng bụng và bốc cháy, va chạm với một bức tường tại sân bay Quốc tế Muan. Đây là thảm họa hàng không tồi tệ nhất ở Hàn Quốc kể từ năm 1997.
“Khi tôi xem video vụ tai nạn, chiếc máy bay dường như mất kiểm soát. Các phi công có lẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc làm điều đó. Con gái tôi mới ngoài 40 đã phải kết thúc như thế này. Điều này thật không thể tin được", ông bố 71 tuổi nói.
Hiện trường vụ tai nạn máy bay thảm khốc.
Bình luận của Jeon được đưa ra khi một số chuyên gia cho rằng các sân bay không nên lắp đặt bức tường bê tông vững chắc ở cuối đường băng, và nếu không có bức tường này thì thảm kịch có thể đã không xảy ra. Ông Jeon cũng có cùng một câu hỏi.
Chuyên gia hàng không David Learmount nói với Sky News rằng nếu không có bức tường, máy bay sẽ không bị vỡ. "Khi bạn nhìn thấy máy bay trượt khỏi cuối đường băng, chưa có gì bốc cháy. Máy bay hoàn toàn được kiểm soát", ông nói.
Một số chuyên gia và phi công khác cho rằng tại sao bộ phận hạ cánh và cánh tà không được mở rộng để hạ cánh, cho thấy hệ thống thủy lực của máy bay bị hỏng ít nhất một phần.
Ông Jeon cho biết thêm, lần cuối cùng ông nhìn thấy con gái là khi cô mang đồ ăn và lịch năm tới đến nhà ông vào ngày 21/12. Mi-sook đang trên đường về nhà sau khi đi du lịch cùng bạn bè tới Bangkok để nghỉ lễ Giáng sinh.
Ông Jeon Je-young.
Chỉ có hai người - đều là thành viên phi hành đoàn - sống sót sau thảm kịch và đang được điều trị vết thương không nguy hiểm đến tính mạng sau khi được kéo ra khỏi đống đổ nát đang cháy.
Ông Jeon cũng đặt câu hỏi về quyết định của các phi công khi cố gắng hạ cánh trên đường băng cứng thay vì lao xuống nước. “Nước gần sân bay không sâu. Có những cánh đồng mềm hơn đường băng xi măng này. Tại sao phi công không thể hạ cánh ở đó?"
Chuyên gia an toàn hàng không Australia Geoffrey Dell cho biết: “Tôi chưa bao giờ chứng kiến một vụ chim tấn công khiến bộ phận hạ cánh không thể mở”.
Các phi công khác cho rằng một hoặc cả hai động cơ có thể đã tạo ra năng lượng khi trượt dọc theo đường băng, giải thích tại sao nó không thể giảm tốc độ nhanh hơn.
Các quan chức cứu hỏa báo cáo rằng tác động của vụ tai nạn đã khiến chiếc máy bay "gần như bị phá hủy hoàn toàn".
Biên tập viên của Airline News, Geoffrey Thomas, nói rằng các cuộc tấn công của chim "thường không gây ra tai nạn lớn cho máy bay" và đặt câu hỏi tại sao lính cứu hỏa không đến xử lý sớm khi máy bay hạ cánh trên đường băng. "Tại sao họ không có mặt khi máy bay hạ cánh? Và tại sao máy bay lại chạm xuống đường băng quá xa? Tại sao lại có một bức tường gạch ở cuối đường băng?"
Theo quy định hàng không, Hàn Quốc sẽ dẫn đầu một cuộc điều tra dân sự, với sự tham gia của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ vì máy bay do Mỹ sản xuất và chế tạo.