Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Mắc kẹt hơn 1 năm trên biển, thuyền viên Việt kiệt quệ chờ hồi hương

(VTC News) -

Không chỉ ảnh hưởng chuỗi cung ứng, thương mại quốc tế, việc thuyền viên mắc kẹt trên biển hơn 1 năm do COVID-19 còn nguy hiểm tới tính mạng và an toàn hàng hải.

Mắc kẹt hơn 1 năm trên biển

Mới đây, VTC News liên tục nhận được đơn cầu cứu của nhiều thân nhân của các thuyền viên Việt Nam đang làm việc trên tàu viễn dương ở các vùng biển châu Âu.

Theo đơn cầu cứu, hơn 1 năm nay, các thuyền viên là chồng, là cha, là con trai họ "bặt vô âm tín" trên biển khiến họ lo lắng, đứng ngồi không yên.

Những thuyền viên này hiện đang làm việc cho các công ty: Công ty CP Vận tải Biển Trường Phát Lộc (phường Phú Thuận, Quận 7, TP.HCM), Công ty CP Vận tải Dầu Phương Đông Việt (phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM), Công ty CP Vận tải Biển và Hợp tác lao động Quốc tế Inlaco Saigon (Phường 12, Quận 4, TP.HCM), Công ty Thanh Hà - TMAS (phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM).

Ảnh hưởng của dịch COVID-19, các thuyền viên Việt mắc kẹt trên tàu viễn dương hơn 1 năm không thể hồi hương.

"Theo hợp đồng lẽ ra chồng thôi được về nước từ hồi tháng 4/2020, nhưng đến giờ đã quá hạn hợp đồng hơn nửa năm nhưng chồng tôi vẫn còn lênh đênh trên biển. Tính cả hợp đồng 11 tháng, cộng với 6 tháng quá hạn, chồng tôi đã mắc kẹt 17 tháng trên biển rồi.

Cuộc sống trên tàu viễn dương mọi người đều biết là khắc nghiệt, đã có những quy định về thời gian ở trên tàu, nếu quá 11 tháng sẽ có nhiều bất cập xảy ra. Rất nhiều trường hợp vì mắc kẹt quá lâu trên tàu, tâm lý bất ổn khiến họ dễ nghĩ đến việc tự sát. Cũng không ít trường hợp đánh nhau gây thương tích, đập phá đồ đạc trên tàu... Tất cả đều do sự ức chế vì quá lâu không được xuống đất liền", vợ của một thuyền viên đang làm việc cho Công ty CP Vận tải Biển Trường Phát Lộc cho biết.

Trả lời VTC News, ông Lê Minh Dũng - Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải Biển Trường Phát Lộc xác nhận, hiện công ty có 51 thuyền viên đã quá thời hạn hợp đồng, đang mắc kẹt trên biển cần được hồi hương gấp. Trong số này, có 11 người đã ở trên biển hơn 1 năm, chưa được đặt chân xuống đất liền.

Công ty CP Vận tải Dầu Phương Đông Việt, Công ty CP Vận tải Biển và Hợp tác lao động Quốc tế Inlaco Saigon và Công ty Thanh Hà - TMAS cũng đang gặp tình trạng tương tự, rất nhiều thuyền viên của họ cần được thay thế gấp nhưng không thể.

Công ty CP Vận tải Biển Trường Phát Lộc xác nhận, hiện công ty có 51 thuyền viên đã quá thời hạn hợp đồng, đang mắc kẹt trên biển cần được hồi hương gấp

Về nguyên nhân dẫn đến sự việc trên, ông Dũng cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều chính phủ đã phát lệnh hạn chế di chuyển. Do đó, tàu và máy bay bị từ chối nhập cảnh, dẫn đến hàng trăm thuyền viên phải làm việc với thời gian vượt quá điều khoản hợp đồng nhiều tháng trời vì không thể rời khỏi tàu.

Ngoài những rủi ro có thể xảy ra do bất ổn tâm lý, vấn đề nhu yếu phẩm mang theo đang dần cạn kiệt cũng là khó khăn mà các thuyền viên đang phải đối mặt. Trước tình hình hiện tại, không chỉ thân nhân các thuyền viên mà chính các chủ tàu cũng đang nóng lòng, tìm mọi cách để đưa thuyền viên của mình về nước.

Kiệt quệ chờ ngày hồi hương

Theo Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), các thủy thủ thường làm việc trên tàu 4 - 6 tháng trước thời gian nghỉ phép trở về đất liền. Trong thời gian lênh đênh trên biển, họ làm việc theo ca từ 10-12 tiếng/ngày, 7 ngày/tuần.

Công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế về lao động hàng hải quy định rõ thời gian tối đa liên tục mà một thủy thủ nên phục vụ trên tàu không nghỉ phép là 11 tháng. Vì vậy, vệc thuyền viên bị kéo dài hơn thời hạn thông thường (11 tháng) có thể gây ra mệt mỏi, có hại cho sức khoẻ tinh thần của thuyền viên cũng như ảnh hưởng đến sự an toàn của ngành hàng hải.

Ngoài ra, do các tàu viễn dương thường không được trang bị internet, nên khi bị kẹt trên biển rất khó để liên lạc với thuyền viên.

Công việc trên tàu viễn dương có rủi ro lớn vì thường xuyên đối mặt với thiên tai, cướp biển... 

Trước tình hình phức tạp, thân nhân ngóng chờ tình hình của thuyền viên và ngược lại, Công ty CP Vận tải Biển Trường Phát Lộc đã lắp đặt dịch vụ internet vệ tinh cho thuyền viên. Tuy giá đắt đỏ, song đường truyền rất chậm và không ổn định. 

"Hiểu được hàng hải là ngành có công việc đặc thù, độc hại và rủi ro lớn vì thường xuyên đối mặt với thiên tai, cướp biển... Do đó, ngay khi các thuyền viên hết hợp đồng, chúng tôi đã bố trí ngay các thuyền viên khác thay thế.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh, mọi di chuyển hiện đều không thể thực hiện. Hơn ai hết, ở vị trí là chủ tàu, chúng tôi hiểu được áp lực họ đang gánh phải. Đồng thời cũng biết được, họ đang kiệt quệ chờ ngày hồi hương", Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải Biển Trường Phát Lộc nói.

Sau nhiều lần tạm hoãn việc thông quan giữa các nước và đến nay vẫn chưa thể, các doanh nghiệp này đã có đơn kêu cứu gửi đến Thủ tướng, mong Chính phủ sẽ có phương án hợp lý để giải quyết tình hình cấp bách này.

Không chỉ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế, việc thuyền viên bị mắc kẹt trên biển hơn 1 năm còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến tính mạng của họ.

"Chúng tôi mong muốn giải quyết được việc thay thuyền viên sớm nhất để phòng tránh những sự cố tai nạn gây ra những hậu quả đáng tiếc và tổn thất nghiêm trọng về nhân mạng, tài sản và môi trường. 

Chúng tôi đang tìm kiếm sự hỗ trợ của các Chính phủ để tạo điều kiện cho việc thay đổi thuyền viên, các hoạt động cần thiết để duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu và các hoạt động liên quan đến các chuyến bay cứu trợ, y tế và viện trợ nhân đạo. Vì lý do nhân đạo - và sự cần thiết phải tuân thủ các quy định về việc làm và an toàn quốc tế - việc thay đổi thuyền viên không thể bị hoãn vô thời hạn", ông Dũng cho hay

Lao động hàng hải, cụ thể là thuyền viên tàu viễn dương đóng góp một phần quan trọng cho nền kinh tế của thế giới. Hơn 80% thương mại toàn cầu tính theo khối lượng được vận chuyển bằng vận tải biển, huyết mạch của nền kinh tế toàn cầu và phụ thuộc vào 2 triệu thuyền viên trên thế giới - những người vận hành các tàu buôn trên thế giới.

Thy Huệ

Tin mới