Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Lý Hải: Tôi chỉ là cậu bé chăn bò nghèo, đi học còn không có tiền mua sách

10:21 30/04/2023 Phim
(VTC News) -

Lý Hải tâm sự, anh chỉ là cậu bé chăn bò nghèo, đi học còn không có tiền mua sách, do vậy khi làm phim anh muốn kế về những gì gần gũi với cuộc sống của mình nhất.

Lý Hải vừa cho ra mắt Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh. Đây cũng là bộ phim mới nhất chuỗi phim Lật mặt làm nên tuổi của anh trong làng điện ảnh Việt.

Trở lại với dự án mới, Lý Hải vẫn đảm nhận vai trò biên kịch, đạo diễn, sản xuất và trực tiếp dựng phim. Trong cuộc trò chuyện với PV VTC News về phim mới, Lý Hải thừa nhận Lật mặt 6 không phải gian nan nhất nhưng lại là phim khủng khiếp nhất trong khâu sản xuất kịch bản.

Kịch bản "Lật mặt 6" phải viết đi viết lại tới 10 lần

- Sau 5 lần đưa những đứa con tinh thần của mình ra mắt khán giả, anh có cảm xúc thế nào với lần thứ 6 này?

Lúc nào tôi cũng cảm thấy hồi hộp như lần đầu tiên vì mỗi phần phim lại là một thể loại khác nhau. Ở mỗi phần trước, tôi mang tới khán giả một thể loại khác nhau. Tuy nhiên Lật mặt 6 lại là một thế loại hoàn toàn khác khi pha lẫn giữa hành động, hài, tâm lý lẫn tình cảm...Chính vì thế cảm xúc còn lo lắng hơn rất nhiều. 

Có thể nhiều người nói sao tham vậy nhưng tôi luôn muốn mang một chủ đề rộng hơn tới khán giả ở mỗi lần trở lại. Tuy nhiên dù có thay đổi về thể loại và nội dung nhưng tôi vẫn luôn giữ tính nhân văn trong tác phẩm của mình.

- Nói như anh thì có vẻ như "Lật mặt 6" là dự án khó khăn nhất?

Nếu nói về độ gian nan và khó khăn thì Lật mặt 5: 48h vẫn là khung khiếp nhất. Tuy nhiên phần 6 này lại khiến tôi đau đầu nhất trong khâu sản xuất kịch bản. Kịch bản lần này có những cú twist lật tới 10 lần và khán giả sẽ không đoán được câu chuyện diễn biến như thế nào. Đó chính là điều thú vị tôi muốn mang tới trong phần 6.

Lý Hải vẫn đảm nhận vai trò biên kịch, đạo diễn, sản xuất và trực tiếp dựng phim cho "Lật mặt 6".

- Cụ thể sự gian nan của anh khi sản xuất kịch bản cho phần 6 này như thế nào?

Từ trước tới nay tôi vẫn là người tự viết kịch bản. Sau khi viết xong, tôi sẽ đưa cho bà xã và mọi người trong ê-kíp cùng đọc để góp ý. Tuy nhiên thời gian để viết kịch bản là khủng khiếp nhất. Mỗi lần viết xong, mọi người nhận không ra khi râu tóc bạc hết vì thức đêm. 

Tôi viết kịch bản theo sự phát triển tự do. Bình thường tôi sẽ lên sân thượng ngồi viết một mình, nhưng đôi khi ngồi 5-6 tiếng cũng không viết nổi một chữ. Nếu bí quá, tôi sẽ thay đổi không khí.

Có nhiều khi đang ngồi tập thể dục thì bất chợt lại có ý tưởng. Lúc này sẽ lên gõ sao cho ra hết những gì mình đang có thì thôi. Nói là vậy nhưng đến hôm sau khi đọc lại thì có khi lại phải xoá hết vì không cảm thấy ưng ý nữa. Với Lật mặt 6, tôi thậm chí đã phải viết đi viết lại tới 10 lần. 

Sau khi viết xong kịch bản, khó hơn nữa chính là viết lời thoại và những mảng miếng cho nhân vật. Tất cả những điều này cũng là đều do tôi nghĩ. Nhiều lúc tôi cũng nghĩ không hiểu mình lấy sức sáng tạo ở đâu để làm được nhiều như vậy (cười).

- Ngoài lời thoại và những mảng miềng như anh nói thì cảnh nào trong "Lật mặt 6" khiến anh "toát mồ hôi" nhất?

Nếu nói cảnh nào vất vả nhất thì rất khó vì đã làm phim thì cảnh nào cũng sẽ có nỗi khổ riêng. Như đã từng chia sẻ trước đó, Lật mặt 6 được chúng tôi đầu tư cũng rất kỹ lưỡng khi có một phân cảnh phải đốt cả xưởng chiếu, hay dựng hẳn một khu nhà trọ để phục vụ cho vài cảnh quay. Mỗi phân cảnh đều có những khó khăn khác nhau. 

Tuy nhiên để nói là "toát mồ hôi" theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng thì có lẽ là phân đoạn nhân vật của Thanh Thức bị chôn dưới đất. Khi đọc kịch bản, Thanh Thức có suy nghĩ một lúc và cuối cùng cũng đồng ý. Tuy nhiên khi vào set quay, chúng tôi phải thực hiện ở nghĩa địa thật. Lúc này Thanh Thức sợ đến nỗi mặt "không còn giọt máu".

Để hỗ trợ cho diễn viên, chúng tôi cũng làm một chiếc mặt nạ được đúc y nguyên gương mặt của Thanh Thức để quay những cảnh toàn. Tuy nhiên khi quay cận thì phải là gương mặt thật. Khi xem phim, khán giả sẽ cảm nhận được độ "toát mồ hôi" của phân cảnh này. 

Không bao giờ đem cảnh nóng vào phim của mình để câu khách

- Diệp Bảo Ngọc cũng từng nói trong phim này cô ấy sẽ có một vài cảnh nhạy cảm. Anh làm thế nào để thuyết phục khi trước đây cô ấy từng nói sẽ không bao giờ đóng phim nếu có yếu tố này?

Từ trước đến nay, tiêu chí của tôi là không bao giờ đem cảnh nóng vào phim của mình để câu khách, bán vé. Đó cũng là điều tôi nói với Ngọc.

Tôi biết Ngọc cũng có con trai và hiểu cảm xúc của một bà mẹ nếu con trai hỏi về những cảnh nhạy cảm này. Chính vì thế điều đầu tiên tôi vẫn sẽ phải nghĩ tới diễn viên và phải biết cách hạn chế góc máy để không làm ảnh hưởng đến họ. Điều này cũng khiến Ngọc rất thoải mái khi đóng những phân cảnh đó.

- Anh luôn nói rằng phim của mình không mời những "ngôi sao phòng vé" mà chỉ cần hợp vai. Tuy nhiên phải chăng là anh tự tin với tên tuổi của mình, rằng người ta sẽ tự động ra rạp khi nghe tới phim của Lý Hải?

Nếu nói vậy thì hơi tự cao nhưng đó cũng là hướng đi mà tôi đang muốn. Ở Hollywood có Tom cruise, người ta chỉ cần biết là phim có anh ấy thì sẽ đi xem. Hay những bộ phim của Thành Long, Châu Tinh Trì...người ta sẽ nhớ tới thương hiệu của họ hơn là tên bộ phim. Tôi cũng đang trên đường tạo dựng cho mình một thương hiệu giống như vậy, nhưng để làm được điều đó thì phải thật sự uy tín.

Nếu như đạo diễn, nhà sản xuất phải phụ thuộc vào "ngôi sao phòng vé" thì đang tự làm khó mình bởi không có người đó thì không dám làm phim. Khi đã không tự tin về bản thân thì làm sao tự tin đưa sản phẩm của mình tới người khác.

Lý Hải vẫn giữ quan điểm không quan trọng "ngôi sao phòng vé" xuất hiện trong phim của mình.

- Nhưng trước đây anh có từng chia sẻ bị một vài "ngôi sao phòng vé" từ chối tham gia?

Đúng, điều này từng xảy ra ở Lật mặt 1. Tuy nhiên ở những phần sau, chúng tôi bắt đầu tổ chức casting nên ai hợp vài thì sẽ được đóng. Tôi không trách họ vì không tin tưởng cũng đúng khi thời điểm đó tôi chưa có nhiều kinh nghiệm về làm phim.

Còn hiện tại thì tất cả diễn viên, dù lớn hay nhỏ cũng phải tham gia casting. Cũng có thể chính những lời từ chối đó là động lực để tôi vượt qua, nỗ lực để cho mọi người nhìn nhận. 

- Nói như vậy nhưng chắc chắn anh sẽ rất áp lực khi giờ đây người ta sẽ luôn kỳ vọng vào những bộ phim của Lý Hải?

Đây là một gánh nặng và cũng là trách nhiệm. Tôi không được phép để khán giả phải thất vọng với những sản phẩm của mình. Nếu không làm thì thôi còn đã làm thì ít nhất phải làm cho người ta ra rạp không tiếc tiền và thời gian khi xem phim của mình. Tiếp đó là không được phép làm khán giả thất vọng về mình. Chính vì thế mỗi khi bắt tay vào sản phẩm nào đó, tôi sẽ phải làm hết sức một cách chỉn chu nhất. 

May mắn không nợ ngân hàng sau khi làm phim

- Anh vừa chia sẻ những bộ phim của mình luôn truyền tải tính nhân văn, tuy nhiên có một điểm chung nữa là những bộ phim của anh đa số đều viết về người lao động, có hoàn cảnh khó khăn. Lý do là gì vậy?

Có lẽ xuất phát điểm của tôi là đi lên từ 2 bàn tay trắng và xuất thân từ tầng lớp lao động. Tôi sinh ra ở một vùng quê cơ cực và cũng chỉ là một cậu bé chăn bò, đi học còn không có tiền mua sách vở. Vì lẽ đó nên tôi đã chứng kiến và hiểu được cuộc sống xung quanh. Điều này nên đã thấm vào máu của Lý Hải. Khi kể một câu chuyện cho mọi người nghe thì tôi muốn kể về những hoàn cảnh như vậy thay vì những nơi xa hoa, náo nhiệt. Ngoài ra trong phim của Lý Hải, thông điệp về tình người lúc nào cũng phải có. 

- Tuy nhiên điều khiến nhiều người cũng thắc mắc là tại sao anh không viết về những chủ đề nhẹ nhàng hơn, thay vì hành động, giật gân như cả 6 phần phim "Lật mặt"?

Tôi luôn muốn đi ngược số đông và không muốn làm giống mọi người. Một hướng đi riêng lúc nào cũng khó và chịu rủi ro lớn vì đôi khi đi đầu không phải lúc nào cũng thắng. Nhưng có chơi phải có chịu và đôi lúc cũng phải té thì mới trưởng thành. 

Nếu sau này có làm về chủ đề gia đình hay thuần về tình cảm, tâm lý thì phim của Lý Hải vẫn phải nặng đô hơn (cười).

- Vợ chồng anh không tiết lộ về kinh phí thực hiện "Lật mặt 6", tuy nhiên anh có thể nói một chút về sự đầu tư của phim?

Với mỗi dự án, tôi luôn làm chỉn chu hết sức có thể. Nếu khán giả xem sẽ thấy Lật mặt 6 sẽ có những cú chuyển mình rõ rệt với nhiều đại cảnh. Người xem sẽ thấy rõ đây mới là phim điện ảnh vì những cảnh quay đậm chất điện ảnh.

- Nhiều nghệ sĩ than rằng sau mỗi dự án họ phải kiếm tiền trả nợ ngân hàng, còn anh Lý Hải thì sao?

Ở mấy phần đầu vì cả hai vợ chồng có phải vay nhưng hiện tại đủ tiền để tự làm. May mắn là sau Lật mặt 6, tôi không nợ mà vẫn đủ tiền để đầu tư tiếp (cười). Vì vậu nên lúc nào tôi cũng chỉ cầu mong là phim sẽ hoà vốn để có tiền làm tiếp. Còn doanh thu trời cho lãi bao nhiêu hưởng bấy nhiêu, không dám đòi hỏi hơn. Ai cũng có phần phước riêng của mình nên đừng so phim này với phim kia. Điều quan trọng là mình hơn chính mình của ngày hôm qua là được. 

Lý Hải khẳng định trong phim của mình sẽ luôn có thông điệp về tình người.

- Lý do nào khiến vợ chồng anh không hợp tác với những nhà đầu tư khác thay vì một mình gồng gánh như vậy?

Ở những phần đầu, chúng tôi cũng có hợp tác với một vài nhà đầu tư. Tuy nhiên nếu họ bỏ tiền nhiều thì họ cũng sẽ có quyền quyết định thay đổi kịch bản. Mỗi lần như vậy sẽ rất tốn thời gian. Ở Lật mặt 3, cũng có một nhà đầu tư tự rút trước khi thực hiện vì nói rằng không tin Lý Hải có thể làm được phim kiểu này. Họ lo sợ sẽ bị gãy nên không dám bỏ tiền đầu tư.

Lúc này vợ chồng tôi có ngồi xem xét và quyết định vẫn sẽ tự làm. Đó cũng là lý do từ đó đến nay 2 vợ chồng quyết định sẽ tự sản xuất để tác phẩm của mình được đúng ý nhất. 

- Anh có dự định tiếp tục đưa "Lật mặt 6" sang thị trường quốc tế?

Hiện tại tôi đã có lịch công chiếu tại Mỹ và Úc. Tuy nhiên mọi thứ sẽ được thực hiện sau khi đã công chiếu hoàn tất ở Việt Nam.

- Lịch trình dày đặc như vậy, bà xã có bao giờ "níu" anh lại?

Bà xã tôi chỉ đẩy chứ không bao giờ níu. Cô ấy không bao giờ kiềm chế cảm xúc nghệ thuật của tôi. "Nếu anh làm được thì cứ việc thoả sức đam mê" - là câu cô ấy luôn nói mỗi khi tôi muốn thực hiện một điều gì. 

- Cảm ơn anh Lý Hải về những chia sẻ!

Tùng Nguyễn

Tin mới