Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lý do người Trung Quốc bất ngờ đổ xô đi tiêm vaccine

(VTC News) -

Hôm 17/5, Trung Quốc tiêm chủng cho 15 triệu người, đánh dấu ngày thứ 6 liên tiếp quốc gia tỷ dân chích ngừa hơn 10 triệu mũi/ngày.

Trung Quốc bắt đầu báo cáo số liệu tiêm chủng từ cuối tháng 3. Mất 25 ngày để nước này đạt mốc 200 triệu liều, 16 ngày đạt 300 liều, nhưng chỉ cần 9 ngày để đạt mốc 400 triệu vào 16/5. 

Shao Yiming, nhà nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CCDC) cho biết số mũi tiêm có thể tăng lên tới 20 triệu/ngày nếu cần thiết. 

Con số này tương đương với nửa dân số California. 

Người Trung Quốc đổ xô đi tiêm chủng sau thông tin về các ca bệnh mới. (Ảnh: Tân Hoa xã)

"Nguồn cung vaccine tăng theo nhu cầu phòng chống dịch bệnh. Mọi người nên nhìn nhận đây là việc khẩn cấp nhưng không cần hoảng loạn. Chúng tôi có đủ nguồn cung và năng lực sản xuất đang tăng dần", ông Shao nói. 

Chuyên gia này cho rằng khi nguồn cung tăng vào cuối năm, Trung Quốc có thể đạt miễn dịch cộng đồng trong năm nay. 

Đây là viễn cảnh lạc quan mà ít người nghĩ tới hồi đầu năm, khi tốc độ tiêm chủng tại quốc gia tỷ dân khá ì ạch. 

Tính tới ngày 22/2, Trung Quốc mới chỉ tiêm chủng được 40,5 triệu liều. Hiện tại, con số này là 435 triệu, nhiều hơn cả ở Mỹ, Anh và Đức cộng lại.

Trung Quốc chỉ cấp phép sử dụng cho 6 loại vaccine do nước này sản xuất nên ban đầu nhiều người ngại tiêm vaccine "nội" vì các bê bối trong quá khứ. 

Nhưng số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng bất ngờ tăng trở lại từ tuần trước khiến người dân quyết định đi chích ngừa. 

Tại Liêu Ninh và An Huy - hai địa phương phát hiện các ca nhiễm mới, tỷ lệ tiêm chủng tăng mạnh sau thông tin tất cả các ca bệnh đều không được tiêm chủng.

Trước đó, tỷ lệ tiêm chủng của hai tỉnh này đều bị tụt lại so với các khu vực khác của Trung Quốc, khoảng 20 liều/100 người so với tỷ lệ trung bình toàn Trung Quốc là 29 liều/100 người. 

Những ngày qua, người dân xếp hàng dài nhiều các điểm tiêm chủng ở Hợp Phì, thủ phủ tỉnh An Huy. Một điểm tiêm chủng dã chiến được thiết lập tại Bệnh viện số 2 của Đại học Y An Huy sau khi nhu cầu tiêm chủng của người dân tăng vọt từ ngày phát hiện ca nhiễm cộng đồng hôm 14/5. 

"Tôi từng nghĩ đến việc tiêm chủng, nhưng chưa bao giờ đi. Đợt bùng phát gần đây khiến tôi nhận ra tầm quan trọng của việc tiêm phòng", Duan Yichen, một cư dân địa phương tới xếp hàng tiêm chủng từ sáng sớm cho biết.

Chỉ tính riêng trong ngày 14/5, Hợp Phì tiêm chủng cho 364.100 người trong tổng số 7,9 triệu dân của thành phố. Trong khi đó, tỷ lệ tiêm chủng trung bình hàng ngày của tỉnh An Huy của tuần trước là 840.000 liều.

Thành phố Thẩm Dương, thủ phủ tỉnh Liêu Ninh thiết lập 300 điểm tiêm chủng để đáp ứng khả năng tiêm chủng 200.000 liều/ngày. 

"Từ ngày 12/5, Thẩm Dương tiêm chủng hơn 100.000 liều/ngày. Khoảng 154.000 liều được chích ngừa hôm 13/5", Dong Guihua, Phó giám đốc trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của thành phố cho biết. 

Song Hy (Nguồn: SCMP, CNN)

Tin mới