Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lý do Bộ GD&ĐT đề xuất cộng điểm vào lớp 10 cho con cán bộ cách mạng trước 1945

(VTC News) -

Bộ GD&ĐT lý giải đề xuất cộng điểm ưu tiên vào lớp 10 cho con của những người hoạt động cách mạng trước năm 1945.

Đề xuất này được Bộ GD&ĐT đưa ra trong dự thảo Thông tư ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT đang được lấy ý kiến rộng rãi.

Theo dự thảo, nhóm học sinh là "con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 và con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945" sẽ được ưu tiên cộng 2 điểm trong tuyển sinh vào lớp 10.

Lý do Bộ GD&ĐT đề xuất cộng điểm vào lớp 10 cho con cán bộ cách mạng trước 1945. (Ảnh minh hoạ)

Lý giải về đề xuất này, đại diện ban soạn thảo thông tư cho hay, quy định muốn bao quát hết tất cả các nhóm, trường hợp này là tính cả con đẻ và con nuôi hợp pháp của người hoạt động cách mạng.

Đề xuất được xây dựng căn cứ vào Nghị định 131 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. "Có thể xảy ra tình huống người tham gia hoạt động cách mạng từ 15 tuổi nhưng đến 70 - 80 tuổi, thậm chí nhiều tuổi hơn mới nhận con nuôi. Ban soạn thảo tính toán kỹ và cho rằng vẫn có khả năng nên đưa vào để không bỏ sót người đáng được hưởng chế độ ưu tiên, nhằm đảm bảo quyền lợi", vị này nói.

Cùng đó, thông tư hiện hành (Thông tư số 11 năm 2014 của Bộ GD&ĐT) về quy chế tuyển sinh THCS, THPT cũng quy định đối tượng được cộng điểm ưu tiên gồm:

Nhóm đối tượng 1: Con liệt sĩ; con thương binh mất sức lao động 81% trở lên; con bệnh binh mất sức lao động 81% trở lên; con của người được cấp "giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên".

Nhóm đối tượng 2: Con của anh hùng lực lượng vũ trang, con của anh hùng lao động, con của bà mẹ Việt Nam anh hùng; con thương binh mất sức lao động dưới 81%; con bệnh binh mất sức lao động dưới 81%; con của người được cấp “giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%”; con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945, con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày Khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.

Nhóm đối tượng 3: Người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; người dân tộc thiểu số; người học đang sinh sống, học tập ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Minh Khôi

Tin mới