Black Friday năm nay được nhiều người tiêu dùng quan tâm vì là dịp để có thể mua sắm nhiều mặt hàng tốt với giá cả hợp lý. Chị Hoà Nguyễn (trú tại Mộ Lao, Hà Đông) chia sẻ kỹ năng quan trọng nhất để mua hàng khuyến mại tránh lãng phí đó là không mua quá nhiều thứ cùng lúc.
“Black Friday năm trước, tôi mua rất nhiều cốc, chén, bát, đĩa… khuyến mãi trong siêu thị và đến tận thời điểm này vẫn chưa dùng đến những thứ đó. Dù mua được giá rẻ nhưng lại thành ra dư thừa, vẫn lãng phí”, chị Hoà nói.
Theo chị Hoà thì siêu thị có rất nhiều đợt khuyến mãi lớn và thường có những chương trình khuyến mãi “mua càng nhiều giá càng rẻ” để đánh vào tâm lý tiết kiệm chi tiêu của các bà nội trợ trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn phức tạp. Nếu không tỉnh táo thì các bà nội trợ sẽ mua nhiều món đồ không cần thiết và trở thành lãng phí.
Quá nhiều chương trình khuyến mãi nhân dịp Black Friday dễ khiến người tiêu dùng lạc vào "ma trận" giảm giá.
Ấy là còn chưa kể hàng khuyến mại rất nhiều đều là các sản phẩm tồn kho, sắp hết hạn hoặc đang chờ thanh lý để nhập mẫu mới. Nếu bạn mua về quá nhiều các sản phẩm này thì rất dễ gặp phải tình trạng chưa sử dụng đã hết hạn.
“Hãy liệt kê những thứ bạn cần mua, sau đó tìm những khuyến mại giảm giá của những mặt hàng đó ở trong các siêu thị, cửa hàng và chỉ nên mua số lượng lớn với những mặt hàng gia đình tiêu dùng nhanh để liên tục thay đổi, tránh trường hợp hạn còn 1 tháng nhưng 3 tháng sau mới dùng tới”, chị Hoà chia sẻ.
Trong khi đó, anh Huy Hoàng (trú tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) thi đưa ra khuyến cáo rằng nên cẩn trọng với hàng tặng kèm.
Vào dịp sale Black Friday, có nhiều chương trình khuyến mãi mà các sản phẩm cũng được bán dưới dạng "combo" - gộp nhiều sản phẩm với giá tiền rẻ hơn chi phí thực của hai món cộng lại.
“Trong trường hợp này, nếu những món đồ bán theo combo đều là những món đồ cần thiết với bạn thì điều bạn cần làm là kiểm tra thật kỹ hạn sử dụng của cả 2 mặt hàng để xem liệu có đồ gì sắp hết hạn hay không”, anh Hoàng chia sẻ.
Ngoài ra, để tận dụng các combo giảm giá, anh Hoàng cho rằng nên tìm kiếm “đồng minh” để vừa mua được giá rẻ mà chia nhau ra thì số lượng không quá nhiều. Nếu được 2 món thì chia đôi, nếu được tặng kèm thì lựa xem ai đang cần mặt hàng đó hơn là ổn.
Trong xã hội hiện đại, mua hàng qua mạng đã quá quen thuộc với người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc săn hàng khuyến mãi trên không gian mạng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Có thể mua phải hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả vì không thể “sờ tận tay” để kiểm tra trực tiếp mặt hàng mà mình sắp mua.
Chị Trần Kim Thu (trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay chị đã tiếp cận nhiều quảng cáo trực tuyến về Black Friday và sẽ chọn mua những món hàng đơn giản như nến, sáp thơm và một số đồ dùng cá nhân.
Kim Thu thừa nhận chị từng bị cuốn theo cơn lốc mua sắm online vì quá nhiều khuyến mãi. Hệ quả là có những món hàng dù đã thanh toán tiền từ Black Friday nhưng đến Tết vẫn chưa nhận được hàng, hoặc có những mặt hàng mà khi nhận được, hàng móp méo, không đúng chất lượng.
Sale Black Friday ngập tràn không gian mạng. (Ảnh chụp màn hình).
Do đó, chị cũng tự đúc rút kinh nghiệm cho bản thân khi mua hàng giảm giá. Đó là viết ra giấy những thứ thực sự cần thiết, rồi chốt đơn lúc mặt hàng đó giảm giá. Không lan man tìm kiếm khuyến mãi trên nhiều cửa hàng trực tuyến.
"Ngoài ra nếu không phải là một địa chỉ bán hàng uy tín đã quen từ trước thì tốt nhất là không nên mua hàng khuyến mãi. Tránh tình trạng bị lừa hoặc mua phải hàng kém chất lượng", chị Thu nói.
Chị Thu còn lưu ý trước khi quyết định mua một sản phẩm khuyến mại nào đó người tiêu dùng đừng quên so sánh giá của sản phẩm. Trước khi niêm yết giá khuyến mãi, không ít siêu thị, cửa hàng đã ngấm ngầm đẩy giá gốc lên cao để vẫn thu về lợi nhuận.
Chiêu này không mới, nhưng nếu không để ý thì người tiêu dùng vẫn có thể bị “sập bẫy”. Dù mang tiếng giảm giá "sốc" nhưng thực chất lại chẳng giảm được đồng nào.
Trước khi mua sản phẩm khuyến mãi, người tiêu dùng thông thái nên sử dụng điện thoại thông minh để kiểm tra giá cả của mặt hàng đó trên thị trường và có sự so sánh với giá đang được khuyến mãi.