Vẫn đảm bảo kết thúc tuyển sinh trước 31/12
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT, cho biết, ngày 13/3, Bộ đã điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 (lần 2). Theo đó, năm học két thúc trước ngày 15/7 và thi THPT quốc gia từ ngày 8 đến 11/9.
Việc lùi thời gian tổ chức thi THPT quốc gia phần nào làm thay đổi kế hoạch học tập và tuyển sinh chính quy năm 2020 của các cơ sở giáo dục đại học. Trong đó kể cả các trường không tuyển sinh từ kết quả thi THPT quốc gia cũng vẫn phải lùi đến khi các học sinh được xét tốt nghiệp mới có thể tuyển sinh hoặc chốt danh sách trúng tuyển.
Đồng thời, lịch cho thí sinh đăng ký xét tuyển, đăng ký tuyển thẳng, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển… và các mốc thời gian khác quy định cho xét tuyển đợt 1 từ kết quả thi THPT quốc gia năm 2020 dự kiến cũng sẽ lùi lại, “tịnh tiến” về sau, tương đương với thời gian lùi lịch thi.
Tuy nhiên, bà Phụng nhấn mạnh: “Thời điểm kết thúc tuyển sinh của năm 2020 dự kiến vẫn sẽ thực hiện như các năm trước, kết thúc vào 31/12”.
Bởi các cơ sở giáo dục đại học có quyền tự chủ tuyển sinh nhiều đợt trong năm. Kế hoạch tuyển sinh của trường do từng trường xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện. Bộ chỉ ban hành kế hoạch tuyển sinh đợt 1 năm 2020, áp dụng chung đối với các trường xét tuyển từ kết quả thi THPT quốc gia.
Với trường không xét tuyển từ kết quả thi THPT quốc gia thì việc tuyển sinh càng chủ động và linh hoạt hơn. Quy chế tuyển sinh quy định các trường xác định và công bố cụ thể trong đề án tuyển sinh để thí sinh và người học chủ động chuẩn bị, đăng ký…
So với các năm trước, kế hoạch tuyển sinh của phần lớn các trường bắt đầu từ cuối tháng 7 đến hết năm. Vì vậy, năm 2020, nếu tuyển sinh từ cuối tháng 8 đến hết tháng 12 cũng không ảnh hưởng đến kế hoạch và kết quả tuyển sinh của các trường đại học.
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT.
Tận dụng thời gian dự phòng của năm 2021 để đào tạo
Với hoạt động đào tạo, theo bà Phụng việc nghỉ học chống dịch kéo dài như hiện nay cũng không quá đáng ngại với các trường đại học. Luật Giáo dục đại học cho các trường có quyền tự chủ trong việc xây dựng, thực hiện, điều chỉnh kế hoạch giảng dạy trong kỳ học, năm học, khóa học.
Trong quỹ thời gian hằng năm, các trường có khoảng 2 - 3 tuần dự phòng/kỳ học tùy theo từng trường và có khoảng 5 - 6 tuần nghỉ hè. Quỹ thời gian này kèm phương thức đào tạo theo tín chỉ, các trường chỉ cần điều chỉnh lịch học để tháng 8 có đủ lực lượng tham gia kỳ thi THPT quốc gia.
Việc kết thúc kỳ học, năm học các trường sẽ điều chỉnh theo điều kiện thực tế và yêu cầu của chương trình đào tạo. Nếu tình hình dịch bệnh còn nan giải thì có thể tận dụng cả thời gian dự phòng của năm 2021.
Ngoài việc lên kế hoạch điều chỉnh công tác tuyển sinh năm 2020, hiện nay, trong hệ thống có 84 cơ sở đã và đang tổ chức học tập trung; hơn 70 cơ sở dạy, học trực tuyến… Những trường còn lại đang tích cực chuẩn bị điều kiện để sớm triển khai kế hoạch dạy học trực tuyến, từ xa hoặc luân phiên kết hợp giữa đào tạo trực tuyến (lý thuyết) với học tập trung (thực hành, thí nghiệm), đảm bảo chương trình và giảm lượng học tập trung…
Các trường đại học tự đánh giá, công nhận kết quả học
Bà Phụng cho biết, Bộ đã ban hành công văn hướng dẫn về việc đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến để các trường thống nhất thực hiện, đảm bảo chất lượng đào tạo trên cơ sở yêu cầu của chương trình đào tạo và điều kiện của từng trường.
Để công nhận kết quả tích luỹ các học phần dạy học trực tuyến trong đào tạo chính quy, Bộ tiếp tục hướng dẫn các trường chỉ tổ chức đánh giá kết thúc học phần khi thực hiện đầy đủ khối lượng học tập của học phần.
Nếu trường nào chưa thực hiện được đầy đủ khối lượng học tập qua công cụ dạy học trực tuyến thì khi quay trở lại học tập trung, cơ sở đào tạo phải tổ chức học bù những nội dung chưa thể triển khai qua các công cụ dạy học trực tuyến (thí nghiệm, thực hành… nếu có), đánh giá học phần, công nhận kết quả học tập tích lũy theo quy định, đảm bảo chất lượng của chương trình đào tạo.
Vụ trưởng cho biết thêm, việc công nhận kết quả tích luỹ các học phần dạy học trực tuyến trong đào tạo chính quy chỉ được thực hiện khi nhà trường quản lý được hệ thống đào tạo trực tuyến; người học có đủ học liệu theo yêu cầu của chương trình đào tạo; tổ chức và quản lý được quá trình tổ chức dạy-học, tương tác đồng bộ giữa giảng viên, sinh viên, cán bộ quản lý đảm bảo chuẩn đầu ra của từng học phần.
Trên cơ sở đó, hiệu trưởng cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm về việc công nhận kết quả học tập tích luỹ, quản lý và lưu trữ các thông tin liên quan đến các học phần tổ chức đào tạo trực tuyến, kiểm tra, đánh giá nhằm phục vụ công tác kiểm định chất lượng, thanh tra, kiểm tra. Như vậy, kế hoạch dạy- học trực tuyến mới đồng thời đảm bảo chất lượng đào tạo và đảm bảo an toàn phòng chống dịch, bà Phụng nhấn mạnh.
Video: Bộ GD&ĐT sớm công bố các nội dung tinh giản trong học kỳ II năm học 2019-2020