Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lũ quét Làng Nủ: Bà và 2 cháu nhỏ ra đi khi còn say giấc

(VTC News) -

Lũ quét kinh hoàng vùi lấp 37 nóc nhà thôn Làng Nủ, chị Đặng Phương Linh may mắn thoát chết nhưng mẹ ruột và 2 con thơ của chị bị lũ nhấn chìm khi còn say giấc.

Lũ quét cả bản ở Lào Cai: Cả nhà 11 người, mất 9 người

Thôn Làng Nủ nằm bên dòng suối hiền hoà dưới chân núi Con Voi ở xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Vài năm nay, nơi đây được khai thác làm điểm đến tham quan, du lịch cho khách trong và ngoài nước. Nhưng sau thảm họa lũ quét ngày 10/9, 37 nóc nhà thôn Làng Nủ bị san bằng, gần 100 người chết và mất tích, đẩy nhiều gia đình vào cảnh ly tán.

Hiện trường vụ lũ quét vùi lấp thôn Làng Nủ nhìn từ trên cao. 

Mất mẹ ruột và 2 con sau lũ quét kinh hoàng

Sau hơn 2 ngày túc trực bên bờ suối xã Phúc Khánh, sáng 12/9, chị Đặng Phương Linh (34 tuổi) khóc ngất khi nhận tin đã tìm thấy thi thể 2 người con của mình.

Chị Linh cho biết, sáng sớm 10/9, gia đình chị gồm mẹ ruột, chồng và 2 con trai đang ngủ trong nhà. Khi thức dậy, chị Linh nghe tiếng nổ lớn, nhìn lên phía núi Con Voi thì thấy một màu đỏ rực, rồi đất đá ầm ầm đổ xuống.

"Chưa bao giờ thôn Làng Nủ xảy ra sạt lở hay thảm hoạ gì nghiêm trọng. Thảm hoạ thiên tai ập đến khi mẹ già và 2 con nhỏ của tôi còn đang say giấc ngủ", chị Linh nghẹn ngào.

Chị Linh khóc ngất khi lực lượng chức năng tìm thấy thi thể 2 người con. (Ảnh: Minh Đức)

Gia đình chị Linh có 5 người, vợ chồng chị may mắn thoát nạn nhưng người chồng bị thương rất nặng, đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên.

Nhớ lại thời khắc lũ quét kinh hoàng ấy, nước mắt người phụ nữ 34 tuổi cứ ứa ra, chảy dài trên gò mà. "Giờ tôi không thiết sống nữa, sống làm gì khi mẹ và 2 con chết hết cả", chị Linh gào khóc gọi tên con trai rồi ngất lịm đi.

Chồng bất lực nhìn lũ cuốn vợ con 

Bà Hoàng Thị Sợi vẫn chưa hết bàng hoàng, xót xa khi nhớ lại trận lũ quét khủng khiếp vùi lấp 37 nóc nhà, vùi lấp con dâu và 3 cháu nội của mình.

Bà Hoàng Thị Sợi ám ảnh khi cơn lũ vùi lấp con dâu và 3 cháu nội. (Ảnh: Minh Đức)

Nhà bà Sợi cách thôn Làng Nủ khoảng 1km. Cách đây 6 năm, con trai cả của bà lập gia đình rồi chuyển lên khu vực dưới chân núi Con Voi sinh sống.

Rạng sáng 10/9, xã Phúc Khánh đổ mưa to. Bà chuẩn bị đi lợp lại mái nhà thì nghe thấy tiếng nổ nhưng chỉ nghĩ đó là tiếng mìn. Người phụ nữ 52 tuổi không ngờ, sau tiếng nổ đó, thác lũ ào ào trút xuống cuốn trôi cả gia đình con trai.

"Gia đình con trai tôi có 5 người gồm hai vợ chồng nó cùng 3 người con. Lúc xảy ra lũ quét, con trai tôi cố gắng trèo vào cứu vợ và các con nhưng đành bất lực trước dòng nước lũ. Hiện, con trai tôi bị gãy chân rất nặng, nằm điều trị ở bệnh viện", bà Sợi kể.

Chỉ tay về khu vực gia đình con trai từng sinh sống, bà Sợi không cầm được nước mắt: "Mất tiền, mất nhà còn làm lại được chứ giờ tôi mất con, mất cháu thì đến khi nào nỗi đau này mới nguôi ngoai".

Lực lượng chức năng tìm thấy thi thể một cháu nhỏ sáng 12/9. (Ảnh: Minh Đức)

Nhà cách khu vực xảy ra lũ quét khoảng 200m, bà Hoàng Thị Xây (42 tuổi) cho biết, từ khi xảy ra lũ quét, người dân thôn Làng Nủ chưa đêm nào ngủ ngon giấc, họ vừa sợ hãi vừa xót thương cho những người thân, hàng xóm của mình.

Bà Xây kể, khi phát hiện lũ ầm ầm đổ xuống, nhiều người hô hoán nhau chạy đi, thế nhưng bùn đất cứ liên tiếp dồn xuống, đẩy người mắc kẹt ra xa.

"Lúc ấy, chúng tôi ở trên bờ cũng bất lực, không làm gì được. Cứ thế, những người mắc kẹt chìm dần, chỉ số ít người bám vào cây, bò được vào gần bờ thì chúng tôi cứu được", bà Xây nhớ lại.

Tiếng khóc vang lên khắp nơi sau thảm họa lũ quét khiến gần 100 người chết và mất tích.

Trận lũ quét kinh hoàng xảy ra lúc 6h ngày 10/9 vùi lấp 37 hộ dân thôn Làng Nủ với 158 người dân cư trú. Đến 9h hôm nay, lực lượng chức năng tìm thấy thi thể 41 người (trong đó có rất nhiều trẻ em dưới 6 tuổi), 17 người bị thương, 54 người mất tích.

Sáng nay, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú đến hiện trường vụ lũ quét để chia sẻ với các gia đình, động viên các lực lượng cứu hộ. Ông biểu dương nỗ lực, sự vào cuộc khẩn trương của chính quyền các cấp, sự tham gia với tinh thần trách nhiệm cao nhất của các lực lượng ứng trực, Nhân dân, quân đội, công an.

Hiện tại, các lực lượng quân đội, công an tiếp tục được tăng cường vào địa bàn để tổ chức tìm kiếm, mong sớm tìm được các nạn nhân còn mất tích.

Hàng triệu đồng bào miền Bắc đang phải chống chọi với mưa lụt, thiên tai khủng khiếp chưa từng có. Công cuộc cứu trợ đồng bào vùng lũ lúc này rất cần sự chung tay của người dân cả nước. Sự chia sẻ, giúp đỡ sẽ giúp vơi bớt những đau thương, mất mát, giúp đồng bào vùng lũ nhanh chóng ổn định đời sống, khôi phục sản xuất.

Mọi sự giúp đỡ của quý độc giả xin gửi về Báo điện tử VTC News, số tài khoản 0021.0002.48991, Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Hà Nội. Nội dung xin ghi rõ: Ung ho 24055. Hoặc quý độc giả có thể quét mã QR code.

Toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được VTC News chuyển đến những địa chỉ cần giúp đỡ trong thời gian sớm nhất.

Quý độc giả biết những hoàn cảnh khó khăn cần sự chung tay giúp đỡ, xin hãy thông tin cho chúng tôi theo địa chỉ email toasoan@vtcnews.vn hoặc gọi điện đến đường dây nóng 0855.911.911.

Viên Minh - Minh Đức

Tin mới