Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lời nhắc nhở sâu cay tới những người trẻ 'nghiện tô mình' trên mạng xã hội

(VTC News) -

Những người trẻ ngày nay thường có thói quen tiêu xài lãng phí và nó khá phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở những nước phát triển.

Tỷ phú người Australia Tim Gurner từng khiến giới trẻ toàn thế giới xôn xao khi tuyên bố thẳng thừng: "Nếu một thanh niên sẵn sàng chi tới 40 USD (gần 900.000 đồng) cho bữa ăn trông đẹp mắt chỉ để đăng tải lên Instagram khoe khoang thì cũng đừng bao giờ nghĩ tới việc có thể mua nhà".

Đây được coi là lời nhắc nhở sâu cay tới những người trẻ ngày nay về thói quen tiêu xài lãng phí. Đặc biệt, những người thuộc thế hệ Y và Z (những người sinh từ năm 1981-2000) đang cho thấy sự thoải mái trong việc nuông chiều bản thân, từ thoải mái mua sắm, giải trí, du lịch và chạy theo sở thích cá nhân. Dây là câu chuyện khá phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở những nước phát triển.

Người dùng Instagram đã trở nên quen thuộc với hashtag #OOTD (Outfit Of The Day hayTrang phục của ngày). Thế nhưng, đâu phải ai cũng có những tủ đồ vô đáy để có thể thỏa sức mỗi ngày một bộ trang phục, rồi chụp hình, đăng ảnh.

Theo kết quả của khảo sát công ty thẻ tín dụng BarclayCard, cứ 10 người mua sắm trực tuyến tại Anh, sẽ có 1 người thừa nhận rằng họ mua hàng trên mạng chỉ để phục vụ cho các nhu cầu đăng ảnh sống ảo trên mạng xã hội Instagram và sau đó gửi trả lại cửa hàng. Nguyên nhân dẫn đến việc sống ảo này được cho là xuất phát từ tâm lý “sợ bị đánh giá”. Cứ 1 trong 10 người đàn ông từ cuộc khảo sát sẽ có tâm lý xấu hổ nếu ai đó nhìn thấy họ mặc một bộ trang phục giống nhau hai lần trên mạng xã hội.

Ngoài ra để có thể sống ảo theo trào lưu #OOTD, việc chi trả cho trang phục mỗi ngày có thể vô cùng đắt đỏ. Câu chuyện “nghiện” tô mình trên mạng xã hội cũng không xa lạ gì của giới trẻ Hàn Quốc. Đối với nhiều thanh niên tại Hàn Quốc, việc đầu tiên sau dịch COVID-19 là xếp hàng mua đồ hiệu. Chẳng cần phải giàu mới được chi tiêu thỏa thích, làm bao nhiêu tiêu hết bấy nhiêu, thậm chí "làm 1 tiêu 10" đã trở thành lối sống của nhiều người trẻ Hàn Quốc.

Gần một nửa người trẻ Hàn Quốc cho rằng việc mua nhà là "còn lâu" hoặc "không thể", khi giá nhà ở Seoul đã ngang bằng với New York (Mỹ), dù mức thu nhập của họ không thể sánh bằng. Họ cũng bất lực khi rơi vào cảnh thất nghiệp hay phải đối mặt với bất bình đẳng xã hội.

Xu hướng chi tiêu, hay việc “nghiện” tô mình trên mạng xã hội không chỉ có ở Hàn Quốc mà đã bắt đầu len lỏi ở nhiều quốc gia châu Á khác như Trung Quốc, Nhật Bản. Bên cạnh việc chỉ trích giới trẻ như thế hệ chạy theo xu hướng và hưởng thụ, giới phân tích cho rằng các nhà hoạch định chính sách cần nghiêm túc quan tâm đến việc này.

Video: Xu hướng giới trẻ "nghiện tô mình" trên mạng xã hội đang lan rộng

Hiền Chi

Tin mới