Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Lời khuyên của ông Trần Quốc Kỳ giúp doanh nghiệp đột phá cuối năm

(VTC News) -

Ông Trần Quốc Kỳ, Co-Founder của Chin Media chỉ ra 5 điểm yếu thường thấy của các doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam cùng cách khắc phục các vấn đề.

Là chuyên gia trong lĩnh vực Performance Marketing tại Việt Nam, mới đây, Co-Founder của Chin Media, kiêm Tổng giám đốc GiGan AJC, ông Trần Quốc Kỳ đã đưa ra lời khuyên vàng cho doanh nghiệp TMĐT muốn đột phá mùa cuối năm.

Ông Trần Quốc Kỳ - Người đề xuất nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp trong hoạt động Digital Marketing.

- Với nhiều kinh nghiệm triển khai và tư vấn Digital Marketing hơn 10 năm qua, theo ông điểm yếu của các doanh nghiệp TMĐT ở Việt Nam là gì?

Tôi cho rằng doanh nghiệp TMĐT ở Việt Nam ít hay nhiều sẽ có 5 điểm yếu khi ứng dụng hoạt động kinh doanh online, bao gồm: nhận thức, công nghệ, nhân lực, kinh nghiệm và tài chính.

Ông Trần Quốc Kỳ - CEO GIGAN JSC trong chương trình chuyển động 4.0 trên kênh HTV9.

- Xin ông phân tích rõ hơn từng điểm yếu để các doanh nghiệp tìm hướng khắc phục?

Đầu tiên là nhận thức, tuy lĩnh vực TMĐT phát triển nhiều năm nay tại Việt Nam, doanh nghiệp lớn đầu ngành như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo đều thành công nhờ lối tư duy độc đáo để phát triển hệ thống khách hàng và chiếm lĩnh thị trường.... Còn lại các doanh nghiệp do thiếu nhận thức nên hoạt động đầu tư mang tính chắp vá, thiếu bài bản để hướng đến việc tiếp cận khai thác khách hàng lâu dài.

Thứ hai là công nghệ, hầu hết những sàn TMĐT lớn kể trên, công nghệ là yếu tố sống còn để giúp họ vận hành, phát triển, tối ưu nhiều hoạt động bao gồm hiệu suất lao động và chi phí. Trong khi đó, đa số doanh nghiệp TMĐT Việt Nam chưa chú trọng việc này hoặc thiếu đầu tư dài hạn.

Thứ ba, nguồn lực chuyên môn cao cũng là vấn đề rất đau đầu với chủ doanh nghiệp, vì phần lớn nguồn lực này bị thu hút bởi các ông lớn kể trên và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Thứ tư là kinh nghiệm, nhiều cấp quản lý, chủ doanh nghiệp còn chưa cập nhật đúng và đủ kinh nghiệm để đánh giá, xây dựng chiến lược, quản lý thực thi cụ thể dẫn đến nhiều bất cập trong quá trình thực hiện.

Cuối cùng, nguồn tài chính có hạn, nhất là các doanh nghiệp SMEs, họ luôn phải loay hoay duy trì doanh nghiệp bằng nhiều biện pháp. Doanh nghiệp phải nhường sân cho đối thủ để tập trung nguồn vốn cho hoạt động ngắn hạn.

- Trong bối cảnh thị trường nhiều khó khăn, đặc biệt là khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, ông có lời khuyên gì đối với các doanh nghiệp bán lẻ?

Khi dịch COVID-19 trên toàn cầu cũng như Việt Nam diễn biến phức tạp, ngoài việc cần tuân thủ chỉ thị, khuyến cáo của nhà nước về bảo vệ sức khỏe cho nhân viên, người thân, muốn đột phá cuối năm, doanh nghiệp bán lẻ phải phát triển online xoay quanh các hoạt động sau:

Đầu tiên, cắt giảm chi phí vận hành là việc cần xem xét kỹ, nhằm tinh gọn bộ máy và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp. 

Hai là đầu tư phát triển online. Dự đoán 5 năm tới, TMĐT tiếp tục tăng trưởng, doanh nghiệp cần nghiêm túc xem xét đầu tư online và hành động quyết liệt hơn.

Ba là chuyển đổi số, không chỉ riêng phục vụ hoạt động kinh doanh mà còn cả vận hành, quản lý công việc từ xa để đáp ứng nhu cầu hiện tại, sẵn sàng cho một kịch bản xấu nhất trong tương lai nếu có.

Bốn là chuẩn chỉnh bộ máy vận hành hoạt động Marketing Online vì dựa theo xu hướng thị trường, đây là chìa khóa quan trọng giúp doanh nghiệp duy trì và phát triển.

Ông Trần Quốc Kỳ trả lời phỏng vấn DTH VTV1 về Digital Marketing Và D2C.

- Đâu là việc tối quan trọng khi các doanh nghiệp bán lẻ tập trung phát triển Online trong 4 lời khuyên trên, thưa ông?

Theo tôi là chuẩn chỉnh bộ máy vận hành hoạt động Marketing Online. Có thể nhiều doanh nghiệp đã đầu tư nhưng qua tiếp xúc hơn 1.000 doanh nghiệp, đa số chưa thật sự chú trọng điều này.

Doanh nghiệp gặp nhiều vấn đề trong việc thay đổi, chuyển giao, phát triển các hoạt động online. Lời khuyên của tôi đặc biệt muốn nhấn mạnh điểm này vì hoạt động Marketing Online mang yếu tố sống còn cho doanh nghiệp.

Ông Trần Quốc Kỳ là diễn giả của nhiều sự kiện hàng đầu về Marketing.

- Ông có thể đưa ra một lời khuyên vàng để các doanh nghiệp bứt phá mùa cuối năm?

Tôi muốn bày tỏ sự sẻ chia của bản thân với doanh nghiệp và người dân Việt Nam trong giai đoạn dịch COVID-19 phức tạp, tôi luôn tin rằng: “Trong bất kỳ khó khăn nào cũng sẽ có cơ hội mới mà chúng ta có thể tìm thấy”. Với tôi, Marketing Online sẽ là cơ hội để nhiều doanh nghiệp Việt chuyển hướng, duy trì hoạt động kinh doanh và phát triển trong tương lai.

CEO Trần Quốc Kỳ là diễn giả chia sẻ kiến thức Marketing tại nhiều sự kiện như ADDays, DMA, Vietnam Summit Forum, UAN, Vietnam Web Summit, Vietnam Mobile Day, Martech Talks… Ông được cộng đồng Insider bình chọn là 1 trong 15 người có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực Digital Marketing tại Việt Nam. 

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Digital Marketing, ông là chuyên gia nổi tiếng với kho tàng kinh nghiệm sâu rộng về các công cụ xoay quanh lĩnh vực: Performance Marketing, Data Analytics, Display Ads, Social Ads...

Ông cũng là người đứng sau thành công của các chiến dịch Digital Marketing lớn cho những kênh TMĐT hàng đầu.

Quỳnh Chi

Tin mới