Tại Việt Nam, ôtô giá dưới 500 triệu đồng là phân khúc có sự tham gia của nhiều hãng nhờ số lượng khách hàng đông đảo, gồm cả người mua xe phục vụ cá nhân, gia đình và kinh doanh dịch vụ.
Năm 2021, do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 tới ngành du lịch và vận tải hành khách, hầu hết mẫu xe hạng A, B và MPV thuộc tầm tiền này đều giảm doanh số.
Tuy vậy, đây vẫn là phân khúc có lượng xe bán ra lớn và những đại diện góp mặt ở top 10 doanh số như VinFast Fadil, Hyundai Grand i10. Ngoài ra, mẫu sedan hạng B Mitsubishi Attrage cũng thu về kết quả tích cực với mức tăng trưởng hơn 25%.
Có giá cao hơn mặt bằng chung xe hạng A, tuy nhiên các chương trình ưu đãi thường xuyên được áp dụng giúp VinFast Fadil đạt doanh số 24.128 xe năm 2021 - cao nhất thị trường.
VinFast Fadil là mẫu ôtô giá dưới 500 triệu đồng được ưa chuộng nhất năm 2021. Ảnh: Vĩnh Phúc.
Tuy nhiên, Fadil sẽ gặp nhiều khó khăn để duy trì vị trí này sau khi VinFast thông báo dừng sản xuất xe xăng, dầu từ cuối năm 2022. Mặc dù vậy, hãng ôtô Việt cũng đã có những động thái trấn an người dùng như nâng bảo hành Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 lên 10 năm.
Ngoài lợi thế lớn về giá bán thực tế, VinFast Fadil còn có nhiều trang bị an toàn và động cơ thuộc diện mạnh nhất phân khúc.
Có lượng khách hàng không nhỏ là người mua xe chạy dịch vụ, doanh số Hyundai Grand i10 giảm mạnh trong năm 2021 với 11.732 chiếc bán ra, thấp hơn năm trước 6.356 chiếc.
Song, trong một năm phần lớn dòng xe sụt giảm doanh số, kết quả này đủ giúp Hyundai Grand i10 lọt nhóm 10 ôtô bán chạy nhất thị trường.
Ảnh: TC Motor.
Trong tầm giá dưới 500 triệu đồng, Hyundai Grand i10 vẫn là mẫu xe được ưa chuộng nhờ độ phổ biến, tính thanh khoản cao, chi phí sử dụng thấp, kiểu dáng trẻ trung và có biến thể sedan cho sức chứa hành lý tốt hơn.
Là mẫu ôtô hiếm hoi trong phân khúc tăng trưởng doanh số so với năm 2020, Mitsubishi Attrage đạt 6.075 xe bán ra năm 2021, chỉ xếp sau VinFast Fadil và Hyundai Grand i10 ở tầm giá dưới 500 triệu đồng.
Ảnh: Mitsubishi.
Sau khi đời xe hiện tại ra mắt với thiết kế ngoại thất hiện đại hơn, doanh số Mitsubishi Attrage được cải thiện đáng kể. Ngoài ra, mức giá thuộc diện thấp nhất nhóm sedan hạng B cũng là điểm giúp Attrage hút khách.
So với các mẫu xe hạng A cùng tầm tiền, Mitsubishi Attrage có không gian sử dụng rộng rãi, linh hoạt hơn. Đây cũng là phương án phù hợp người mua xe chạy dịch vụ nhờ có phiên bản số sàn và vận hành tiết kiệm nhiên liệu.
Tương tự Hyundai Grand i10, Kia Morning có lượng lớn khách hàng là người mua xe chạy dịch vụ và doanh số bị ảnh hưởng đáng kể vì dịch bệnh. Cụ thể, năm 2021, Kia bán được 3.904 chiếc Morning, giảm mạnh so với kết quả 6.228 chiếc của năm trước.
Ảnh: Chí Vũ.
Hiện tại, Kia bán đồng thời thế hệ Morning cũ và mới ở Việt Nam. Đời cũ có giá 304-383 triệu đồng, trong khi 2 phiên bản X-Line và GT-Line mới giá 439 triệu đồng. Nhờ vậy, Morning vẫn duy trì ưu thế về giá bán thấp nhất phân khúc.
Tuy nhiên, với việc VinFast Fadil liên tục tăng trưởng thị phần, Hyundai Grand i10 vừa bước sang thế hệ mới và sự cạnh tranh từ xe hạng B cùng tầm tiền như Mitsubishi Attrage, Kia Morning đang dần mất sức hút tại Việt Nam.
So với các mẫu xe cùng phân khúc hiện tại, thế hệ Kia Morning cũ đã hụt hơi về kiểu dáng, mẫu mã và trang bị. Trong khi đó, người dùng mua Morning mới không có nhiều lựa chọn khi 2 phiên bản GT-Line và X-Line có chung cấu hình, chỉ khác nhau một số chi tiết nội/ngoại thất.