Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Loạt dự án trọng điểm ở TP.HCM chạy đua về đích cuối năm

(VTC News) -

Trên công trường các nhà thầu và đơn vị thi công của 11 dự án trọng điểm TP.HCM đang chạy đua đẩy nhanh tiến độ nhằm đưa dự án về đích theo mục tiêu đề ra.

Theo thống kê, từ đây đến cuối năm 2024, trên địa bàn TP.HCM có 11 dự án trọng điểm được chủ đầu tư, nhà thầu đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Cụ thể, các dự án đang chạy nước rút để về đích trong năm 2024 gồm: cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân), cầu Phước Long, Rạch Đỉa (nối quận 7 và huyện Nhà Bè); cầu Tăng Long (TP Thủ Đức); hầm HC1 và toàn bộ nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7); đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa (quận Tân Bình); Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp); 4,3km đường song hành QL50 thuộc dự án xây dựng, mở rộng QL50 (huyện Bình Chánh); hầm chui HC1 dự án xây dựng nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức).

Cầu Rạch Đỉa dự kiến thông xe cuối năm 2024.

Loạt dự án đạt tiến độ khả quan

Nằm của ngõ phía Nam của TP.HCM, dự án cầu Phước Long và cầu Rạch Đỉa là một trong những dự án trọngd điểm đang được chủ đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

Ghi nhận của PV Báo điện tử VTC News, dự án xây mới cầu Phước Long bắc qua rạch Phú Xuân, kết huyện Nhà Bè với Quận 7 (TP.HCM) được thực hiện từ năm 2020, nhưng sau đó phải tạm dừng thi công do vướng giải phóng mặt bằng. Sau khi dự án được tái khởi động, hiện nay cầu Phước Long đạt hơn 80% tổng khối lượng, 10/10 mố trụ cầu đã hoàn thành, 7/9 nhịp cầu đã được lắp dầm.

Tiến độ dự án đạt hơn 80%, dự án cầu Phước Long dự kiến thông xe trong năm 2024.

Trên công trường, đơn vị thi công đã xử lý xong nền đường, tường chắn ở phía huyện Nhà Bè và đang tiếp tục thi công phần còn lại phía Quận 7. Bên cạnh đó, các hạng mục như thi công bản mặt cầu, lắp lan can, chuẩn bị thảm nhựa, hoàn thành các mố trụ và lắp dầm... cũng đang được tăng tốc triển khai. 

Còn tại dự án cầu Rạch Đỉa trên đường Lê Văn Lương nối với đại lộ Nguyễn Văn Linh (thuộc xã Tân Phong, Quận 7) đến chợ Rạch Đỉa (xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè) cũng đã hoàn thiện việc nối nhịp và dự kiến thông xe vào tháng 12 năm nay.

Sau khi hoàn thành, cầu Rạch Đỉa được kỳ vọng sẽ giảm tải tình trạng kẹt xe cửa ngõ phía Nam TP.HCM.

Dự án cầu Rạch Đỉa được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2001, duyệt điều chỉnh vào tháng 9/2017 và đến tháng 8/2023 chính thức khởi công với tổng kinh phí hơn 500 tỷ đồng. Cầu có chiều dài 312m gồm cả cầu và đường dẫn, chiều rộng 10m. Công trình cầu Rạch Đỉa sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ giảm tải tình trạng kẹt xe cửa ngõ phía Nam TP.HCM và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực.  

Cách cầu Rạch Đỉa khoảng 1km là dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7 nối huyện Nhà Bè), công trình này đạt tiến độ khoảng 83%. Dự kiến toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành trước ngày 31/12 như kế hoạch đề ra. Trước đó, ngày 4/10, một nhánh hầm chui của dự án này đã được thông xe.

Nhánh hầm chui HC2 thuộc dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7) thông xe vào ngày 4/10.

Còn tại phía Đông TP.HCM, một chiều của dự án cầu Tăng Long đang được đẩy nhanh tiến độ để thông xe trong năm 2024.

Đại diện Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông TP.HCM) cho biết, nhà thầu đang thi công hạng mục lao dầm nhịp biên, sau đó sẽ hoàn thiện mặt cầu.

Tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đến nay tiến độ thi công đạt 85%.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 kết nối tỉnh Long An với TP.HCM có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.

Đối với dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh), tổng tiến độ đã đạt hơn 56% khối lượng công việc. Riêng tại nút giao An Phú, theo kế hoạch, công trình này sẽ thông xe hầm chui HC1 cuối năm 2024. Tuy nhiên, gói thầu XL5 xây dựng hầm chui HC1-1 mới hoàn thành trụ K1 đến K8, K14 đến K19, đang thi công K12, K13. Sản lượng gói thầu này đạt khoảng 64%, dự kiến tháng 1/2025 thông xe.

Nhiều dự án tiếp tục trễ hẹn

Trái với những dự án tăng tốc để về đích kịp tiến độ, một số dự án khác tại TP.HCM vẫn đang "giậm chân" với nhiều vướng mắc cần tháo gỡ.

Ghi nhận tại cầu Bà Hom (quận Bình Tân) dù còn hơn 1 tháng là đến cuối năm 2024 nhưng dự án này ngổn ngang, chưa có dấu hiệu về đích đúng đúng hẹn.

Theo quan sát, trên công trường không có một bóng công nhân, các trụ điện xung quanh khu vực cầu Bà Hom chằng chịt dây điện, cáp viễn thông gây mất mỹ quan đô thị. Trước đó, công trình này được khởi công vào tháng 9/2018, với tổng vốn đầu tư khoảng 374 tỷ đồng và dự kiến thông xe vào cuối tháng 11/2024.

Theo kế hoạch cầu Bà Hom thông xe vào cuối năm 2024, tuy nhiên hiện dự án vẫn còn ngổn ngang. 

Đối với dự án nâng cấp mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý, hiện nay cũng đang chậm tiến độ.

Theo ghi nhận, các hạng mục của công trình này gần như hoàn tất, duy chỉ có hệ thống trụ điện vẫn trong quá trình được di dời.

Cụ thể, hiện tại, điện lực TP.HCM đã hoàn tất thi công, đóng điện vận hành lưới điện ngầm, hoàn tất thu hồi lưới trung, hạ thế nổi và trụ điện phía lề trái đường Tân Kỳ - Tân Quý (từ đường Bình Long đến đường Mã Lò). Riêng lề phải, đoạn từ kênh Nước Đen đến đường Mã Lò đang được thi công.

Hệ thống điện lưới, cáp viễn thông chưa được di dời trên đường Dương Quảng Hàm

Còn tại dự án mở rộng đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp), công trình này cũng đang ngồn ngang dù được đơn vị thi công vẫn tích cực thi công, tuy nhiên dự án vẫn vướng nhiều mặt bằng chưa tháo dỡ.

Đại diện Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Gò Vấp (Ban bồi thường) thông tin dự án mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm (đoạn từ quận Bình Thạnh đến Công viên Văn hóa quận Gò Vấp) ảnh hưởng đến 425 trường hợp. Trong đó có 371 trường hợp giải tỏa một phần, 51 trường hợp giải tỏa toàn bộ và 3 lô cốt.

Cũng liên quan dự án mở rộng đường Dương Quảng Hàm, đại diện Ban Giao thông TP.HCM thông tin, hiện các nhà thầu đang tập trung thi công các hạng mục như hệ thống thoát nước, mở rộng mặt đường trong phạm vi đã được đã địa phương bàn giao mặt bằng, phấn đấu hoàn thành công việc trong năm 2024. Tuy nhiên, trên thực tế dự án này đang bị vướng ở khâu di dời hệ thống điện lưới trung, hạ thế.

Dự kiến, vào quý II/2025 hệ thống trụ điện trên đường Dương Quảng Hàm mới được di dời hoàn toàn để tuyến đường thực sự hoàn thiện.

Lương Ý

Tin mới