Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lờ lệnh Bộ trưởng Thăng, xe cơi nới, quá tải vẫn dàn trận né trạm cân

Mặc dù Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã đích thân xuống đường bắt xe cơi nới, chở quá tải nhưng xe quá tải vẫn hoành hành trên nhiều tuyến đường.

Mặc dù Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã đích thân xuống đường bắt xe cơi nới, chở quá tải nhưng xe quá tải vẫn hoành hành trên nhiều tuyến đường.


Xe cơ nới, xe quá tải hoành hành



Theo phản ánh của báo Tuổi trẻ, trên quốc lộ 1 đoạn từ TP Hà Tĩnh đến thị trấn Cẩm Xuyên, có đủ các loại xe như Hyundai, xe hoa mai, xe ben được đôn thùng chở đất, đá đang chạy bạt mạng. Bám theo những loại xe đôn thùng này, có một số xe “ăn hàng” quá tải để phục vụ một số nhà thầu đang thi công quốc lộ 1.



Thanh tra Giao thông kiểm tra tải trọng xe - Ảnh: TTO 

Dự án Formosa đang trong quá trình xây dựng, hàng loạt xe “siêu tải” được sản xuất từ Trung Quốc xuất hiện. Mỗi lần đoàn xe Dongfeng hay Howo “ăn hàng” từ các mỏ đá Kỳ Tân chạy qua, ngã ba thị trấn Kỳ Anh lại bụi bặm bay mù trời, các loại xe cộ trên quốc lộ 1 luôn phải nhường đường hoặc né tránh. Những loại xe Dongfeng, Howo, Cửu Long được nới thành thùng từ 20-40cm.



Tài xế T. lái xe Howo của mỏ đá Khe Đá Dàn cho biết chiếc xe anh lái đăng ký trọng tải hơn 10 tấn nhưng được cơi nới thùng cao lên gần 1m. Khi chở vật liệu đá vào dự án Formosa, cân cả xác xe (15 tấn) nặng hơn 50 tấn.



“Hầu hết xe chở vật liệu đá của mỏ được be thùng cao lên để chở được nhiều. Biết chở quá tải sẽ làm hư hỏng đường sá, gây ô nhiễm nhưng chúng tôi là những người lái xe thuê mà” - tài xế T. gãi đầu cười nói.



Trong gara Miền Nam bên quốc lộ 1 thuộc xã Kỳ Trinh (Kỳ Anh), chúng tôi thấy bốn chiếc xe ben đang nằm chờ sửa. Một tài xế đang ngồi chờ chỉ cho biết trong bốn chiếc xe, chiếc Howo màu đỏ và màu vàng nhạt được đôn thùng, khi đi đăng kiểm thì lại lắp thùng chính hãng vào.



Hai chiếc xe còn lại được be thùng hai bên, rất dễ dàng tháo ra trước khi đăng kiểm nhưng vận chuyển quá tải thì không hề thua kém...



Trong khi trước đó, giữa tháng 6, đích thân Bộ trưởng Đinh La Thăng đã bất ngờ kiểm tra 2 chiếc xe hiệu Howo biển số 37 cơi nới thùng cao khoảng 2m, chở vật liệu quá tải. Tại hiện trường, sau khi gọi điện xác minh, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Nghệ An mới cho biết hai thùng lắp trên hai xe không đúng với đăng kiểm.



Không chỉ dùng chiêu thức cho vài xe tải chạy không tải lên dẫn đầu đoàn khi đến trạm cân, các xe “mồi” này bỗng dưng bị hư máy và đậu che đường dẫn vào trạm cân, các xe tải còn lại ở phía sau cứ thế tiến lên, các tài xế xe quá tải, xe cơ nới còn dùng nhiều chiêu thức khác như xé lẻ hàng hóa để chuyển qua trạm cân.



Một số trường hợp, lái xe cố tình điều khiển phương tiện vào đường cấm thuộc khu vực nội thị, chấp nhận mức phạt vì mức xử phạt cho hành vi chạy vào đường cấm nội thị nhẹ hơn nhiều lần so với mức xử phạt khi bị phát hiện chở quá tải trọng cho phép.



Bộ trưởng Thăng lập đoàn kiểm tra xử lý xe cơ nới



Ngày 15/7 tới đây, để ngăn chặn tình trạng xe tải tự đổ (xe ben) cơi nới thùng xe trái phép nhằm chở quá trọng, Bộ Giao thông vận tải đại diện là Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB), Cục Đăng kiểm, Thanh tra Bộ GTVT và các đơn vị liên quan lập tám đoàn kiểm tra xử lý vi phạm trên toàn quốc.



Theo đó, đợt ra quân lần này không phải là chiến dịch mà phải làm lâu dài, bền bỉ nhằm ngăn chặn xe quá tải.




Ông Nguyễn Xuân Cường - phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết thêm, tình trạng xe ben và xe bồn tự ý cơi nới kích thước thùng trong hai kỳ đăng kiểm đang diễn ra phổ biến tại các địa phương.



Cơ quan đăng kiểm chưa kiểm soát được việc này vì khi vào đăng kiểm, các xe này lắp thùng đúng quy định, đăng kiểm xong lại thay thùng kích thước lớn hơn để chở quá tải.



Trước đó, tại hội nghị sơ kết 15 ngày triển khai việc kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc vào sáng 17/4 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng từng đưa ra các giải pháp trọng tâm trong thời gian tới để quản lý tải trọng xe.



Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cần phải đăng kiểm nghiêm thì sẽ không có xe quá tải lưu hành.



“Cục Đăng kiểm không làm được và không chống tiêu cực đăng kiểm thì toàn bộ Cục sẽ được chuyển sang chỗ khác làm,” Bộ trưởng Đinh La Thăng quả quyết.



Tại cuộc họp bàn "Nâng cao năng lực và chất lượng vận tải đối với đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải và hàng không" mới đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định: "Bằng mọi cách phải kết nối được các phương thức vận tải để giảm tải cho đường bộ, Bộ GTVT sẽ kiên định kiểm soát trọng tải xe...".



Vị tư lệnh ngành này còn ra tối hậu thư: "Trong năm nay, nếu hoạt động vận tải không chuyển biến, không tích cực hơn thì các Thứ trưởng cũng không thể được bình xét xếp loại là hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đừng để như những năm trước, đọc con số 97,5% hoàn thành xuất sắc và tốt nhiệm vụ mà xấu hổ”.



» Một phó Ban quản lý dự án bị Bộ trưởng Thăng đe 'trảm tướng'
» Nhân viên ga Nam Định 'thử' Bộ trưởng Giao thông Vận tải
» Bộ trưởng Thăng yêu cầu huỷ việc bổ nhiệm sai quy định


Theo Đất Việt

Nguồn:

Tin mới