Thông tin này được ông Kitagawa Hironobu (Giám đốc điều hành Trung tâm Xúc tiến Sản phẩm Thực phẩm Nhật Bản ở nước ngoài) - chia sẻ tại lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9 khai mạc tại TP.HCM vào ngày 9/3 với chủ đề “Cùng nắm chặt tay nhau - Từ giờ về sau".
Theo ông Kitagawa Hironobu, tại lễ hội này, Trung tâm Xúc tiến sản phẩm thực phẩm Nhật Bản ở nước ngoài sẽ đặt 1 gian hàng giành riêng cho tỉnh Ishikawa nhằm trưng bày đặc sản của địa phương.
Ông Kitagawa Hironobu - Giám đốc điều hành Trung tâm Xúc tiến Sản phẩm Thực phẩm Nhật Bản ở nước ngoài tại gian hàng trưng bày sản phẩm của tỉnh Ishikawa.
Ông Kitagawa Hironobu cho hay, ngày 1/1/2024, ngay Tết Dương lịch, tỉnh Ishikawa bị ảnh hưởng nặng sau trận động đất, thiệt mạng nhiều mạng người và nhiều doanh nghiệp đánh bắt, nuôi trồng thuỷ hải sản bị thiệt hại lớn, gặp nhiều khó khăn.
Nhân lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9, Trung tâm muốn giới thiệu những đặc sản của tỉnh này với mong muốn được người dân Việt Nam biết họ cố gắng nỗ lực sản xuất khắc phục hậu quả và quảng bá những món ăn ngon của tỉnh.
“Mong đây là cơ duyên để người dân Việt Nam biết đến tỉnh này để sau đó sẽ qua du lịch tại đây”, ông Kitagawa Hironobu nói.
Giải thích rõ hơn về giành riêng 1 gian hàng của tỉnh Ishikawa tại lễ hội, ông Kitagawa Hironobu cho hay, khi người dân Việt Nam quan tâm, tìm hiểu sâu đến tỉnh này, Nhật Bản sẽ quảng bá và xây dựng các tour, địa điểm du lịch đến tỉnh này.
“Khi đi du lịch tại dây, được thưởng thức món ngon, cảnh đẹp thì sẽ kích cầu, giúp địa phương phát triển tốt hơn”, ông Kitagawa Hironobu nói và mong những người Việt Nam đi đầu sẽ tạo được làn sóng người Việt Nam sẽ đến tỉnh Ishikawa.
Người dân Việt Nam tham quan trải nghiệm và mua sắm các sản phẩm.
Tại Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9, Trung tâm Xúc tiến sản phẩm thực phẩm Nhật Bản ở nước ngoài mang đến 15 gian hàng trải nghiệm ẩm thực và 8 gian hàng trưng bày sản phẩm.
Ông cho rằng, mục tiêu lớn nhất là mang ẩm thực Nhật Bản giới thiệu đến đất nước Việt Nam. Ngoài ra giới thiệu hải sản tươi sống cho người tiêu dùng Việt Nam, trong đó có sò điệp tươi sống.
“Bước đầu chúng tôi sẽ truyền thông quảng bá để tạo ra nhận thức cho người tiêu dùng Việt Nam về sò điệp tươi sống. Sau đó thông qua 1 số đơn vị bán lẻ của Nhật Bản để mang sò điệp đến thị trường Việt Nam”, ông Kitagawa Hironobu cho hay và mong muốn các nhà hàng ẩm thực tại Việt Nam cũng góp phần quảng bá cho sản phẩm này của Nhật Bản.
Anh Nguyễn Thành Nam (ngụ Quận 3, TP.HCM) cho hay, anh thường xuyên công tác đến Nhật Bản và không bao giờ bỏ lỡ cơ hội thưởng thức ẩm thực tại đất nước này.
Sau khi thưởng thức Sushi và Sashimi tại các gian hàng của Trung tâm Xúc tiến sản phẩm thực phẩm Nhật Bản ở nước ngoài, anh nhận thấy hương vị hoàn toàn giống với món mà anh đã từng ăn tại Nhật Bản.
“Ẩm thực là điều dễ dàng để lại ấn tượng sâu sắc đối với con người. Vì vậy, tôi cho rằng đây là một trong những phương thức quan trọng thúc đẩy giao lưu giữa người Việt Nam với Nhật Bản ngày càng sâu rộng hơn”, anh Nam nói.
Trung tâm Xúc tiến Sản phẩm Thực phẩm Nhật Bản ở nước ngoài (JFOODO) được thành lập như một phần của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) vào ngày 1/4/2017 với mục đích xúc tiến hướng tới người tiêu dùng toàn Nhật Bản qua việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản của Nhật Bản.
Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9 tại TP.HCM sẽ diễn ra từ 9 - 10/3 gồm nhiều hoạt động giao lưu thương mại, ẩm thực và du lịch; quảng bá sản phẩm Việt Nam - Nhật Bản và chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật Việt Nam và Nhật Bản đa dạng.