Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lầu Năm Góc viện trợ 800 triệu USD cho Ukraine chế tạo UAV

(VTC News) -

Ukraine sẽ nhận khoản viện trợ quân sự trị giá 800 triệu USD từ Mỹ để sản xuất máy bay không người lái tầm xa.

Tờ New York Times đưa tin, Lầu Năm Góc xác nhận sẽ cung cấp khoản viện trợ quân sự mới cho Ukraine. Tuy nhiên, Tổng thống Volodymyr Zelensky vẫn không hài lòng với nhà tài trợ phương Tây vì họ từ chối "Kế hoạch chiến thắng" mới nhất của ông.

Tổng thống Ukraine không thể truyền đạt chiến lược của mình, bao gồm việc đẩy nhanh tiến trình gia nhập NATO của Ukraine đối với nhà lãnh đạo phương Tây trong chuyến công du gần đây. Những lời kêu gọi liên tục về việc chấp thuận cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa vào sâu trong lãnh thổ Nga cũng không được chấp thuận. 

Lầu Năm góc công bố khoản viện trợ mới dành cho Ukraine. (Ảnh: AP)

Mỹ viện trợ khoảng 61 tỷ USD cho an ninh Ukraine kể từ khi xung đột quân sự bùng phát vào tháng 2/2022. Tuy nhiên, kho dự trữ vũ khí ngày càng cạn kiệt của Lầu Năm Góc, khiến gói viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine cũng giảm dần trong những tháng gần đây. 

Nga nhiều lần nhấn mạnh việc viện trợ quân sự của phương Tây đối với cuộc chiến tranh ủy nhiệm của NATO tại Ukraine chỉ khiến tình hình ngày càng trở nên nghiêm trọng và cảnh báo những chuyến hàng vũ khí là mục tiêu quân sự hợp pháp. 

Gói viện trợ gần nhất của Mỹ dành cho Ukraine diễn ra vào giữa tháng 8. Ngoài ra, Mỹ và Anh cũng cam kết nhanh chóng xem xét lại yêu cầu nới lỏng hạn chế tấn công bên trong nước Nga của Ukraine và cung cấp gói viện trợ mới trị giá 1,5 tỷ USD.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp 717 triệu USD viện trợ kinh tế mới cho Ukraine và một nửa trong số đó hỗ trợ cơ sở hạ tầng điện bị ảnh hưởng bởi cuộc không kích của Nga khi mùa đông đang đến gần.

Hôm 11/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Anh David Lammy, đồng thời cảm ơn cả hai nước vì sự ủng hộ người dân Kiev.

Theo CNN, dù chính quyền Tổng thoongd Mỹ Joe Biden vẫn còn gần 6 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine theo Quyền rút vốn của Tổng thống (PDA), nhưng họ không thể gửi thêm vũ khí vì chúng không có sẵn trong kho. Đồng thời, PDA sẽ hết hạn vào ngày 30/9 trừ khi Quốc hội Mỹ đồng ý gia hạn thời gian để chi tiêu số tiền còn lại. 

Kông Anh

Tin mới