Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Lật tàu thảm khốc ở Thanh Hóa: Hai nhân viên gác barie đối diện mức án nào?

Hai nhân viên gác barie trong vụ tai nạn đường sắt thảm khốc ở Thanh Hóa vừa bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố có thể đối diện với mức phạt tù cao nhất lên đến 15 năm.

Video: Toàn cảnh vụ tai nạn tàu hoả kinh hoàng ở Thanh Hoá

Ngày 25/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cơ quan chức năng cũng khởi tố 2 bị can là nhân viên gác chắn đường ngang của Công ty đường sắt Thanh Hóa gồm: Nguyễn Văn Hùng (SN 1983) và Phạm Văn Vui (SN 1978), cùng trú tại thôn Khoa Trường, xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa về hành vi trên, đồng thời ra lệnh tạm giam 3 tháng đối với 2 bị can này.

Trả lời PV VTC News, luật sư Quách Thành Lực (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) nhận định, đây là một vụ tại nạn nghiêm trọng gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Hai nhân viên gác chắn bị khởi tố có thể đối mặt với mức án tù cao nhất lên đến 15 năm.

Theo luật sư Lực, quá trình điều tra cơ quan cảnh sát sẽ xác định được nhân viên gác đường ngang đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, không kéo rào chắn ngăn các phương tiện đi qua đường sắt khi có tàu tới thì người này có thể chịu trách nhiệm về hành vi “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt” theo điều 267 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 với khung hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù.

Tuy nhiên, cơ quan tiến hành tố tụng phải tiến hành nhiều hoạt động điều tra để xác định được hành vi, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường sắt.

 

Người gác đường ngang có thể phải chịu trách nhiệm theo điều Điều 360 - Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng với mức phạt tù cao nhất từ 7 năm đến 12 năm

Luật sư Quách Thành Lực

Hành vi này phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả về tính mạng, sức khỏe và tài sản thì mới có cơ sở vững chắc xử lý người gác đường ngang về tội danh vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt.

“Hoặc người gác đường ngang có thể phải chịu trách nhiệm theo điều Điều 360. Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng với mức phạt tù cao nhất từ 7 năm đến 12 năm”, luật sư Lực cho biết thêm.

Chia sẻ thêm về trách nhiệm của người lái xe tải trong trường hợp này, luật sư Quách Thành Lực cho biết, người lái xe tải trong trường hợp này có dấu hiệu của tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Quy định của Luật giao thông đường bộ yêu cầu lái xe phải quan sát khi cho phương tiện băng qua đường sắt, đảm bảo an toàn mới được phép đi qua.

“Dù rào chắn đường ngang không được kéo theo đúng quy định khi có tàu tới nhưng người lái xe tải hoàn toàn có thể bằng hiểu biết về thời gian chạy tàu, quan sát bằng mắt thường, nhận biết âm thanh để xác định có tàu đang tới nên lái xe tải là người có lỗi để xảy ra vụ tai nạn”, luật sư Lực nói.

 Nhiều người cho rằng thời điểm xảy ra tai nạn rào chắn đường tàu không đóng.

Cũng theo luật sư Quách Thành Lực, trong trường hợp này, người lái xe tải đã không tuân thủ quy định. Đây là trường hợp người phạm tội tuy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra hoặc có thể ngăn ngừa được, hoặc vô ý vì cẩu thả.

Đồng quan điểm với luật sư Lực, luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, việc khởi tố hai nhân viên gác tàu do quên không đóng gác chắn là hoàn toàn đúng và cần phải xử lý nghiêm trường hợp này.

Theo luật sư Ứng, để xảy ra tai nạn làm chết 2 người và thiệt hại tài sản lớn, hai nhân viên gác tàu hoàn toàn có thể bị xử lý theo Khoản 3 Điều 360 “tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”  Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 với mức phạt từ từ 7 năm đến 12 năm.

Video: Hai nhân viên gác barie có thể đối diện mức án nào?

Tùng Lâm - Xuân Trường

Tin mới